Hộ cận nghèo 'nhường' tiền hỗ trợ do dịch Covid-19?

05/09/2020 06:29 GMT+7

Tại xã Cư Elang (H.Ea Kar, Đắk Lắk), nhiều hộ cận nghèo cho rằng họ được vận động không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 , trong khi hộ có điều kiện kinh tế khá hơn lại được nhận.

Người dân tự nguyện?

Cuối tháng 8.2020, nhiều hộ dân thuộc diện cận nghèo các thôn 6B, 6D và buôn Vân Kiều (xã Cư Elang), khiếu nại về việc họ không được nhận tiền gói hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (viết gọn là tiền hỗ trợ do Covid-19) theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 của Thủ tướng, trong khi nhiều hộ có cuộc sống khá hơn họ thì được nhận.
Theo đó, tháng 6.2020, tổ công tác của xã Cư Elang đến vận động các hộ viết đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. Bà Nông Thị Luyến (ở thôn 6B) phản ánh: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, khi đoàn cán bộ xã, thôn vào vận động gia đình “nhường” tiền hỗ trợ cho hộ khác khó khăn hơn, tôi đã đồng ý. Tuy nhiên, khi biết có nhiều hộ khá giả hơn mình vẫn nhận hỗ trợ, tôi rất bức xúc và muốn chính quyền xem xét lại để tôi được nhận hỗ trợ”.
Theo ông Trương Công Bắc - Trưởng thôn 6B, trước đây Ban tự quản thôn chỉ lập danh sách hộ nghèo và cận nghèo gửi lên xã; còn danh sách phê duyệt nhận tiền hỗ trợ do Covid-19 thì thôn không được biết. Ông Bắc cho hay Ban tự quản thôn 6B đã cùng với xã đi rà soát, xác minh, chấm điểm các hộ trong thôn. “Trong quá trình xác minh, thôn có đề nghị hộ nào được chấm điểm cao ký đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ và lập danh sách gửi lên xã, nhưng tôi không nhớ bao nhiêu hộ ký đơn”, ông Bắc nói.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 5.9 Không có ca mắc mới, 10 bệnh nhân nặng và nguy kịch

Cán bộ thôn nhận tiền rồi… áy náy

Người dân các thôn cũng cho rằng điều nghịch lý nữa là chính quyền xã Cư Elang cấp phát tiền hỗ trợ cho những hộ “nhà cao cửa rộng”, trong khi nhiều hộ khó khăn, sống trong nhà tạm lại không được nhận tiền.

Hộ bà Triệu Thị Tam không được nhận tiền hỗ trợ

Ảnh: Hoàng Bình

còn hộ có nhà kiên cố thì được nhận

Ảnh: Hoàng Bình

Điển hình như bà Triệu Thị Tam (thôn 6B) là hộ cận nghèo 6 nhân khẩu, trong đó có mẹ già 73 tuổi và 3 con nhỏ, sống trong một căn nhà lợp tôn xập xệ. Cùng thôn có hộ bà Trương Thị Hoa 4 người sống trong căn nhà tạm bợ, chồng bà bị bệnh thần kinh không làm việc được. Cả hai hộ bà Tam, bà Hoa đều xác nhận không được nhận tiền hỗ trợ.
Trong khi đó, ông Ngân Văn Chia, thôn phó thôn 6B, sở hữu ngôi nhà xây khang trang, cho rằng gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo, được hỗ trợ tiền do Covid-19 là đúng. Tuy nhiên, khi biết có nhiều hộ khác còn khó khăn hơn ở địa phương không được nhận tiền, ông Chia tỏ ra băn khoăn: “Địa phương còn nhiều hộ khó khăn hơn gia đình tôi. Đáng lý ra tôi được nhận tiền hỗ trợ thì họ cũng được nhận mới công bằng”.
Một cán bộ phụ trách xóa đói giảm nghèo xã Cư Elang cho biết qua rà soát, trên địa bàn xã có 109 hộ có nhà xây đẹp được nhận tiền hỗ trợ do Covid-19 nhưng những trường hợp này là hộ cận nghèo, “đủ điều kiện” !?
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cư Elang, cho rằng địa phương không có chủ trương vận động các hộ cận nghèo làm đơn không nhận tiền hỗ trợ. Dù vậy, có nhiều trường hợp đã tự nguyện làm đơn không nhận tiền (!?). “Quá trình rà soát để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, xã đã làm đúng quy trình, thủ tục từ thôn gửi lên. Tuy nhiên, địa phương có nhận được đơn phản ánh, kiến nghị của nhiều hộ dân và đang triển khai rà soát lại. Về trường hợp các hộ khó khăn như bà Trương Thị Hoa, Triệu Thị Tam, địa phương sẽ xem xét lại và trả lời sau”, ông Thanh nói.
Theo ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng phòng LĐ-TB-XH H.Ea Kar, trong quá trình rà soát, xã Cư Elang gặp một số khó khăn do nhiều trường hợp dân tạm trú, có sổ hộ nghèo, nhưng chưa có sổ hộ khẩu, trong khi việc thực hiện giám sát chưa chặt chẽ, gây ra khiếu nại. “UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát liên quan đến vấn đề khiếu nại của bà con. Phòng LĐ-TB-XH đã nắm thông tin nhưng chưa nhận được đơn thư phản ánh. Phòng đã có trao đổi, yêu cầu xã Cư Elang rà soát kỹ những trường hợp hộ nghèo, cận nghèo có tên trong danh sách để sớm chi trả cho bà con nếu đủ điều kiện; đồng thời cũng tránh việc trục lợi trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ”, ông Thanh nói.

Tổng hợp Covid-19 ngày 4.9: Đà Nẵng nới lỏng giãn cách xã hội, thêm 3 ca bệnh nhập cảnh

Theo Phòng LĐ-TB-XH H.Ea Kar, xã Cư Elang có 792 hộ nghèo, 583 hộ cận nghèo được phê duyệt 4,2 tỉ đồng tiền hỗ trợ do Covid-19. Hiện địa phương đã chi trả cho 649 hộ nghèo, 463 hộ cận nghèo với tổng số tiền hơn 3,5 tỉ đồng; còn lại 143 hộ nghèo, 120 hộ cận nghèo trong danh sách sẽ rà soát, chi trả sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.