Hộ lan bằng lốp xe cũ giúp giảm tai nạn trên đèo Lò Xo

03/04/2020 14:47 GMT+7

Những vụ tai nạn thảm khốc , kinh hoàng trên đèo Lò Xo đã được "giải quyết" khi các ngành chức năng tỉnh Kon Tum sử dụng lốp ô tô cũ làm hộ lan.

Đèo Lò Xo nằm trên trục quốc lộ 14, là ranh giới giữa 2 tỉnh Kon Tum - Quảng Nam. Đèo có chiều dài khoảng 27 km với rất nhiều khúc cua tay áo như sóng lò xo, từ lâu nay là "ác mộng" đối với cánh tài xế và hành khách.

Đèo Lò Xò, cung đường tử thần

Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra đối với xe khách khi đi qua đèo Lò Xo. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum, có hàng chục vụ tai nạn xảy ra khi tài xế đang vượt đèo Lò Xo. Cụ thể, tháng 3.2018, xe khách 45 chỗ rơi xuống vực làm 1 người chết, 19 người bị thương.
Tháng 6.2018, xe khách chở 40 người chạy tuyến Hải Dương - Bình Phước tông sập hộ lan, lao xuống vực sâu khiến 3 người chết và 18 người bị thương. Ngày 12.11.2006, xe khách từ Kon Tum đi Quảng Nam bị lật xuống vực, tài xế chết tại chỗ, 10 người khác bị thương. Ngày 13.2.2011, xe khách Bắc Giang - TP.HCM lật xuống vực làm 21/54 hành khách trên xe bị thương.
Ngày 21.4.2005, xe khách chở 31 cựu chiến binh P.Kim Liên, Q.Đống Đa (Hà Nội) trên đường thăm chiến trường xưa bị rơi xuống vực sâu hơn 70 m khiến 31 cựu chiến binh cùng tài xế và hai phụ xe tử nạn. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất từ trước đến nay trên con đèo này.
Theo phân tích của các ngành chức năng, các vụ tai nạn trên đèo Lò Xo thường vào thời điểm sau 0 giờ. Nguyên nhân chủ yếu là do các lái xe lạ đường, chủ quan hoặc ngủ quên. Mặc dù đã có hộ lan bằng thép nhưng không tránh khỏi các trường hợp xe lao xuống vực.

Giải pháp từ lốp xe cũ 

Để đảm bảo an toàn giao thông trên đèo lò Xo, tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các Bộ, ngành T.Ư tiến hành khảo sát, đề xuất và đưa ra nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông tại đoạn đèo Lò Xo. Trong đó, hệ thống tường hộ lan bằng lốp cao su là một trong những giải pháp được lựa chọn triển khai.

Ô tô tông vào hộ lan bằng lốp xe sẽ giảm thiểu thiệt hại

Ảnh: Đức Nhật

Ông Nguyễn Danh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III - Bộ GTVT), cho biết đơn vị đã lắp cố định 13 đoạn hộ lan bằng lốp cao su trên những đoạn đường cong có độ dốc lớn ở đèo Lò Xo.
Hộ lan này được xây dựng bằng cách đóng trụ thép chôn sâu xuống dưới nền đường 1,4 m, sau đó lấy những lốp cao su cũ có đường kính từ 60 - 110 cm dán với nhau, bên trong đổ đầy cát trước khi gắn cố định vào trụ. Dự án được triển khai từ tháng 10.2018 đến 4.2019 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Ông Tiến cho biết lốp ô tô cũ này có tác dụng như hộ lan xoay mà các nước ngoài hay sử dụng để đảm bảo an toàn giao thông. Khi phương tiện giao thông xảy ra sự cố và tông vào bức tường hộ lan cao su này, trọng lực khi va chạm sẽ được đàn hồi không bị bung hộ lan 2 tầng đỡ bên ngoài lề taluy. Lốp xe mềm giúp giảm thiểu hư hại phương tiện khi va chạm. Vì vậy, giải pháp này làm giảm thiểu thiệt hại rất lớn.
Cùng với đó, trên đoạn đèo Lò Xo, đơn vị quản lý tiến hành sơn cụm gờ giảm tốc ngang đường với 21 khúc cua nguy hiểm để cảnh báo cho lái xe lạ đường giảm tốc độ. Đồng thời, bổ sung 48 biển cảnh báo, như yêu cầu đi số thấp, đoạn đường nguy hiểm, kiểm soát tốc độ… và lắp thêm hệ thống loa thông báo tại 2 vị trí trên đèo, phát thanh 24/24 giờ về những nội dung cảnh báo tai nạn giao thông khi lưu thông qua đèo Lò Xo…
Ông Nguyễn Quảng, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum (đơn vị thi công, bảo trì tường hộ lan), chia sẻ: “Nếu áp dụng tường xoay con lăn của Hàn Quốc thì chi phí rất đắt đỏ, việc xây dựng tường hộ lan bằng lốp cao su cũ đã giảm thiểu chi phí rất nhiều, mà hiệu quả mang lại cũng rất tốt, phù hợp với thực tế địa phương.”
Cũng theo ông Quảng, từ khi lắp hệ thống này tại đèo Lò Xo tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt. Đặc biệt từ khi được lắp đặt đến nay, có 6 ô tô tông vào hộ lan này và cả 6 xe đều nguyên vẹn, không bị lao xuống vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.