Hơn 1,2 triệu người khó khăn ở TP.HCM chờ nhận hỗ trợ

17/08/2021 11:38 GMT+7

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, TP.HCM có hơn 1,2 triệu người dân đang gặp khó khăn cần nhận hỗ trợ để tiếp tục duy trì cuộc sống trong những ngày giãn cách xã hội .

Thông tin trên được bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM, trao đổi tại buổi triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 kéo dài đến hết ngày 15.9 do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM diễn ra chiều tối qua (16.8).

4 quận, huyện tại TP.HCM hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 cho người trên 18 tuổi

"Gặp người khó khăn thì chi hỗ trợ, không đòi hỏi thủ tục gì hết"

Bà Tô Thị Bích Châu cho biết, do thành phố vừa tính theo hộ, vừa tính theo người nên gây áp lực rất lớn đến tổ trưởng dân phố tại các phường, thậm chí một số tổ trưởng gọi điện không bắt máy mà “trốn” luôn vì bị người dân kéo lại gây áp lực.
Qua tính toán sơ bộ, TP.HCM có khoảng 1,2 triệu người khó khăn (còn 3 quận chưa báo cáo danh sách về). Nếu TP.HCM hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày và giải quyết trước mắt cho 2 tuần (từ ngày 16 - 31.8) thì mỗi người cần 700.000 đồng, ước tính kinh phí cần khoảng 1.000 tỉ đồng và sẽ tăng thêm khi các quận báo cáo đầy đủ.
Trước mắt, Ủy ban MTTQVN TP.HCM đã tạm chi 24 tỉ đồng xuống 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức; mỗi đơn vị nhận 1 tỉ đồng (riêng TP.Thủ Đức 3 tỉ đồng) để chăm lo ngay cho những hộ quá khó khăn. “Các địa phương cứ lấy mà chi và không đòi hỏi thủ tục gì hết, thấy người dân gặp khó khăn thì phải chăm lo liền”, bà Châu đề nghị.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM cho biết sẽ nỗ lực để triển khai nhanh 1 triệu túi an sinh đến tay người dân đang gặp khó khăn

Ảnh: Sỹ Đông

Bà Châu cho biết Trung tâm An sinh TP.HCM đã kết nối với một số đơn vị. Như chiều 17.8, Thành đoàn TP.HCM ký kết với một số đơn vị hỗ trợ 1 triệu suất ăn (mỗi suất ăn trị giá 25.000 đồng) cung cấp các bệnh viện, khu cách ly và người dân khó khăn. Còn Tập đoàn Novaland sẽ triển khai xe “Siêu thị 0 đồng” gắn với các địa bàn có dân nhập cư đông; mỗi ngày phát 2.500 suất và làm trong 1 tháng, cứ 2 tuần thì quay lại chỗ cũ, danh sách người dân do địa phương chọn và phát phiếu.

TP.HCM có gần 1 triệu lượt người ra đường với 120.000 phương tiện mỗi ngày

Túi an sinh được tính toán lương thực cho 5, 10 và 15 ngày

Về 1 triệu túi an sinh, Ủy ban MTTQVN TP.HCM sẽ làm việc với Sở LĐ-TB-XH và các đơn vị liên quan, có thể là gói bổ sung hoặc là một phần trong gói hỗ trợ lần 3. Bà Châu cho biết sẽ cố gắng để thứ 5 tuần này (19.8) có chủ trương, quy định kịp thời gửi về cho các địa phương triển khai. Các túi an sinh được tính toán lương thực, thực phẩm cho 5 ngày, 10 ngày và 15 ngày, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cơ bản.
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết mỗi ngày có hàng ngàn người đang muốn rời thành phố vì nhiều lý do như sức chịu đựng có hạn, cuộc sống thiếu thốn trăm bề, không biết tương lai ra sao.
Do vậy, TP.HCM phải tổ chức, phối hợp, hỗ trợ bà con yên tâm trở về quê với điều kiện đã chuẩn bị như tiêm vắc xin, xe đưa đón, phối hợp với địa phương đưa đón về quê an toàn, dứt khoát không đưa người nhiễm Covid-19 về để gây thêm khó khăn cho địa phương bạn.
Đối với những người đã trả nhà trọ để định về quê tự phát nhưng được vận động ở lại thành phố, hiện không có chỗ ở thì các quận, huyện và TP.Thủ Đức phải bố trí nơi ở phù hợp.

Hơn 1,2 triệu người khó khăn vì Covid-19 ở TP.HCM chờ nhận hỗ trợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.