Huyện Củ Chi cách ly 365 lao động Trung Quốc ngừa lây nhiễm virus Corona

05/02/2020 19:36 GMT+7

Ngoài 340 lao động người Trung Quốc được cách ly tại chỗ thì huyện Củ Chi mới thuê khách sạn cho 25 người khác sinh sống tạm thời để theo dõi sức khỏe xem có nghi nhiễm virus Corona hay không.

Trao đổi với Thanh Niên chiều tối 5.2, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết huyện đã cách ly nhiều lao động người Trung Quốc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

So với đại dịch SARS và MERS, virus corona nguy hiểm như thế nào | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Cụ thể, 25 người mới quay trở lại Việt Nam trong vòng 14 ngày được kiểm tra thân nhiệt, các biểu nghi vấn liên quan đến chủng mới của virus Corona. Sau đó, huyện thuê một khách sạn nhỏ mời các lao động về sinh sống và theo dõi; đồng thời phục vụ ăn uống, đồ dùng cá nhân, khẩu trang y tế.
“Sau khi huyện tuyên truyền về việc cách ly là để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân lao động người Trung Quốc và cộng đồng thì họ vui vẻ tuân thủ”, ông Phú cho biết. Trước đó vào ngày 2.2, một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đông Nam cũng đã cách ly 340 người Trung Quốc tại khu nhà ở của công ty. 
Theo Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, việc thiếu vắng lao động người Trung Quốc chắc chắn bị ảnh hưởng đến công việc của doanh nghiệp nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, doanh nghiệp cũng phải chấp nhận. Sau 14 ngày, nếu lao động không có dấu hiệu nghi nhiễm virus thì quay trở lại doanh nghiệp làm việc.
Riêng những lao động người Trung Quốc đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam thì vẫn sinh sống và làm việc bình thường như các công dân trong nước.

Phụ nữ mang thai nhiễm virus corona có thể gặp biến chứng gì | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý lao động nước ngoài

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết đã giao Ban quản lý (BQL) các khu chế xuất và công nghiệp TP cùng BQL Khu Công nghệ cao TP phân loại hơn 1.079/3.571 lao động người Trung Quốc đã quay trở lại TP làm việc sau Tết Nguyên đán. Đây là các chuyên gia, nhà quản lý, giám đốc điều hành và lao động kỹ thuật được cấp phép lao động tại các doanh nghiệp ở TP.
Nếu người nào đến từ TP Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc thì sẽ đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP điều trị bệnh viêm phổi cấp liên quan đến virus Corona. Đối với những người từ các tỉnh khác ở Trung Quốc lục địa, doanh nghiệp động viên, hướng dẫn lao động đi khám, trị bệnh để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng và tự cách ly 14 ngày tại nơi ở.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết TP.HCM đã giao trách nhiệm quản lý lao động người nước ngoài về cho UBND các quận, huyện

Ảnh: Sỹ Đông

Nếu lao động sinh sống tại nhà xưởng, xí nghiệp thì chủ doanh nghiệp phải bố trí khu vực riêng, cung cấp đồ ăn riêng và khẩu trang. Riêng lao động từ Trung Quốc chưa sang làm việc thì tạm thời không qua TP làm việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Tấn cho biết TP đã giao việc quản lý lao động nước ngoài, trong đó có lao động người Trung Quốc cho Chủ tịch UBND các quận, huyện có doanh nghiệp thu nhận lao động người nước ngoài đóng trên địa bàn.
Tính đến ngày 5.2, Việt Nam đã có 10 ca nhiễm chủng mới của virus corona, trong đó có 3 ca được điều trị và cho kết quả âm tính.

Có nên ngủ máy lạnh và xông hơi mùa dịch virus corona | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.