Khám bệnh, cấp cứu người trong khu cách ly, phong tỏa ra sao?

Duy Tính
Duy Tính
04/06/2021 18:56 GMT+7

Bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh đang sống ở các khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các khu vực đang được phong tỏa, cách ly, cách ly tập trung do Covid-19 .

Ngày 4.6, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi khẩn tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, hướng dẫn xử lý tình huống khi người ở khu phong tỏa, cách ly có vấn đề về sức khỏe. Theo đó:

Với người ở khu phong tỏa, khu cách ly quận, huyện

Sở Y tế chỉ đạo đối với người bệnh đang được cách ly tại khu cách ly tập trung quận huyện và người đang sinh sống tại các khu vực đang được phong tỏa do có dịch Covid-19, nếu có vấn đề về sức khỏe cần được khám bệnh (không cấp cứu), nhân viên trực khu cách ly, phong tỏa thông tin ngay cho Trung tâm y tế quận huyện. Khi nhận được thông tin, Trung tâm y tế quận huyện cử bác sĩ đến khám bệnh cho người bệnh.
Trường hợp người bệnh tại đây có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, đau họng..., Trung tâm y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối xe cấp cứu của các trạm cấp cứu vệ tinh vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19. Nếu kết quả âm tính, lấy mẫu xét nghiệm RT- PCR, đồng thời tiếp tục theo dõi, cách ly người bệnh ở buồng riêng biệt.

Xáo trộn khi khu dân cư ở Bình Chánh bị phong tỏa vì ca bệnh Covid-19

Trường hợp người bệnh đang sinh sống tại các khu vực đang phong tỏa có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, đau họng…, bác sĩ khám bệnh sẽ liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 để điều phối xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến khám sàng lọc tại các bệnh viện quận huyện cùng địa bàn.
Trường hợp người bệnh có các triệu chứng cần khám chuyên khoa, Trung tâm y tế quận huyện liên hệ bệnh viện quận huyện hoặc bệnh viện thành phố để được tư vấn và hỗ trợ. Trường hợp cần chuyển người bệnh đến bệnh viện để khám chuyên khoa, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để được hỗ trợ vận chuyển người bệnh.
Trường hợp người cách ly có vấn đề khẩn cấp về sức khỏe cần được cấp cứu, nhân viên trực khu cách ly gọi ngay cho Trung tâm Cấp cứu 115. Đơn vị này chịu trách nhiệm điều phối ê kíp cấp cứu thuộc mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện đến sơ, cấp cứu và vận chuyển người bệnh đến khoa Cấp cứu của bệnh viện quận huyện cư trên cùng địa bàn (tại buồng cấp cứu sàng lọc).
Trường hợp cần cấp cứu chuyên khoa (bị đột qụy, cơn đau thắt ngực, cấp cứu sản phụ khoa... ), Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm liên hệ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố để chuyển người bệnh đến.

Tái diễn né chốt kiểm soát Covid-19 ở Gò Vấp: Chặn hẻm này… chui hẻm khác

Tại khu cách ly tập trung thì sao

Trường hợp người cách ly có vấn đề về sức khỏe cần được khám bệnh (không cấp cứu), bác sĩ trực khu cách ly chịu trách nhiệm khám bệnh cho người bệnh. Trường hợp người bệnh có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, đau họng.., lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.
Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối xe cấp cứu của các trạm cấp cứu vệ tinh vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, lấy mẫu xét nghiệm RT- PCR, đồng thời tiếp tục theo dõi, cách ly người bệnh ở buồng riêng biệt.
Trường hợp người bệnh có các triệu chứng cần khám chuyên khoa, bác sĩ trực khu cách ly liên hệ với bệnh viện được phân công phụ trách chuyên môn theo từng khu cách ly, hoặc bệnh viện thành phố để được tư vấn và hỗ trợ. Trường hợp cần chuyển người bệnh đến bệnh viện để khám chuyên khoa, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để được hỗ trợ vận chuyển người bệnh.
Trường hợp người cách ly có vấn đề khẩn cấp về sức khỏe cần được cấp cứu, bác sĩ trực khu cách ly gọi ngay Trung tâm Cấp cứu 115. Đơn vị này chịu trách nhiệm điều phối ê kíp cấp cứu thuộc mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện đến sơ, cấp cứu và vận chuyển người bệnh đến khoa cấp cứu của bệnh viện quận huyện trên cùng địa bàn (tại buồng cấp cứu sàng lọc).
Trường hợp cần cấp cứu chuyên khoa (bị đột quỵ, cơn đau thắt ngực, cấp cứu sản phụ khoa,...), Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm liên hệ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố để chuyển người bệnh đến.

Tối 4.6: Thêm 87 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại TP.HCM, Bắc Giang và Bắc Ninh

Người cách ly trong khu cách ly khách sạn

Trường hợp người bệnh là người nước ngoài, quản lý khách sạn liên hệ với Trung tâm Cấp cứu 115 để điều phối mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện đủ điều kiện khám chữa bệnh cho người nước và có khu cách ly.
Người bệnh là người Việt Nam, quản lý khách sạn liên hệ với Trung tâm Cấp cứu 115 để điều phối mạng lưới cấp cứu ngoại bệnh viện, vận chuyển người bệnh về khu cách ly của các bệnh viện quận huyện trên địa bàn hoặc các bệnh viện chuyên khoa (có khu cách ly).

Thuyền viên

Trường hợp thuyền viên tại các cảng hàng hải khi cần cấp cứu, liên hệ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM để xác định tình trạng sức khỏe. Nếu người bệnh cần khám, điều trị, cấp cứu, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để điều phối mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện vận chuyển người bệnh về Bệnh viện dã chiến Cần Giờ để được khám và điều trị.

Người cách ly cần chạy thận

Theo Sở Y tế, trường hợp người bệnh có chỉ định chạy thận nhân tạo nhưng đang sinh sống ở các khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 và khu vực cách ly y tế do dịch Covid-19, Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối mạng lưới cấp cứu ngoại viện đến vận chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện mà người bệnh đã chạy thận định kỳ.
Các bệnh viện chạy thận nhân tạo phải tăng cường sàng lọc, bố trí buồng chạy thận nhân tạo riêng biệt dành cho người đang được cách ly tập trung, đồng thời xây dựng và tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 trong suốt quá trình di chuyển người bệnh và trong suốt thời gian chạy thận nhân tạo.
Riêng người mắc Covid-19 cần chạy thận nhân tạo sẽ được thực hiện tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ.
 
Tuyệt đối không từ chối người bệnh
Theo Sở Y tế, hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM đang diễn biến rất phức tạp, số trường hợp phải cách ly tập trung ngày càng tăng. Hiện nay, TP.HCM có tổng cộng 73 khu cách ly tập trung, số lượng người cách ly vượt 5.700 người, dự báo còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Ngoài ra, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/2020 của Thủ tướng Chính phủ, riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc, Q.12 phải giãn cách theo Chỉ thị 16/2020. Do đó, việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và cấp cứu, chuyển bệnh cấp cứu từ các khu vực cách ly tập trung, các khu vực bị phong tỏa đến các bệnh viện vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo cấp cứu kịp thời cho người bệnh trở nên cấp bách.
Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh đang sống ở các khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 và các khu vực đang được phong tỏa do có dịch Covid-19, người bệnh đang được cách ly tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn TP.HCM.
Sở Y tế đề nghị các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện, không để xảy ra trường hợp người bệnh trong khu phong tỏa, khu cách ly không được cấp cứu, điều trị kịp thời; không để xảy ra lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế và bệnh nhân khác.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.