Không chủ quan với dịch Covid-19, tiếp tục giám sát chặt

22/02/2020 07:41 GMT+7

Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình và không chủ quan với dịch Covid-19, tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ về dịch tễ...

Ngày 21.2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các ý kiến đều thống nhất rằng dù dịch bệnh ở nước ngoài còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những yếu tố khó lường nhưng Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt tình hình và không chủ quan, tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ về dịch tễ, không lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhìn lại tròn 1 tháng cả nước chống lại dịch bệnh Covid-19

Xem xét, đề nghị Bộ Y tế công bố Thanh Hóa hết dịch bệnh

Hôm qua 21.2, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, cho biết sở này vừa có văn bản tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, đề nghị Bộ Y tế công bố Thanh Hóa hết dịch bệnh Covid-19, vì đã qua 28 ngày (kể từ ngày phát hiện ca nhiễm đầu tiên), tỉnh này không phát hiện ca nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) mới.
Theo văn bản của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, ngày 24.1, tại tỉnh này phát hiện ca bệnh đầu tiên là chị N.T.T (25 tuổi, ngụ xã Định Hòa, huyện Yên Định, Thanh Hóa) dương tính với nCoV nhưng đến nay đã khỏi bệnh và xuất viện. Kể từ ngày 24.1 cho đến 21.2, tại Thanh Hóa không phát hiện ca nhiễm nCoV mới.
Đối với hơn 3.300 người có yếu tố dịch tễ được cách ly, theo dõi tại gia đình và doanh nghiệp, đến ngày 21.2, chỉ còn hơn 300 người cần theo dõi, số còn lại đã qua 14 ngày không có biểu hiện bất thường.

Bệnh nhân nhiễm ncov cuối cùng ở TP.HCM xuất viện

Lúc 14 giờ ngày 21.2, bệnh nhân (BN) T.K.H (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) được Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho xuất viện, sau 21 ngày điều trị do nhiễm nCoV. Đây là BN thứ 15/16 nhiễm nCoV tại VN xuất viện. TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết BN T.K.H đã khỏi bệnh Covid-19 hoàn toàn và đủ tiêu chuẩn xuất viện.
Bệnh nhân T.K.H (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM điều trị khỏi bệnh Covid-19, xuất viện ngày 21.2 Ảnh: Duy Tính

Bệnh nhân T.K.H (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM điều trị khỏi bệnh Covid-19, xuất viện ngày 21.2

Ảnh: Duy Tính

“Lúc vào viện tôi rất bàng hoàng, sa sút và rất sợ nhưng bây giờ thì phấn khởi, hồ hởi. Thời gian điều trị ở đây rất tốt, từ lãnh đạo BV, đến trưởng khoa, các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đều quan tâm. Tôi về khách sạn dọn đồ đạc và sau đó về Mỹ”, ông H. phấn chấn nói.
Chiều cùng ngày, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã trao bằng khen và tiền thưởng 100 triệu đồng của UBND TP cho BV Bệnh nhiệt đới và BV Chợ Rẫy (bằng khen và 50 triệu đồng) vì có thành tích trong công tác chẩn đoán và điều trị thành công 3 ca bệnh Covid-19.

Việt kiều Mỹ tri ân bác sĩ sau khi khỏi bệnh Covid-19 và xuất viện

Trước đó, BV Chợ Rẫy đã tiếp nhận 2 BN người Trung Quốc là Li Zing (63 tuổi) cùng con trai là Li Zichao (28 tuổi) từ ngày 22.1, đã hết bệnh, xuất viện. BV Bệnh nhiệt đới tiếp nhận BN H. từ ngày 31.1 và đã xuất viện vào ngày 21.2.
Tính đến sáng 21.2, TP.HCM không còn ca nhiễm nCoV; tất cả trường hợp nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Tại BV dã chiến (H.Củ Chi) đã cách ly 30 ca, trong đó có một bé 17 tháng tuổi cách ly cùng mẹ bị sốt. Các kết quả xét nghiệm cho thấy bé không mắc Covid-19.
Trong số 55 người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận huyện, 36 ca hết thời gian theo dõi 14 ngày, còn 19 ca đang tiếp tục được theo dõi. 2.977 ca được cách ly tại nhà, nơi lưu trú, đã có 2.903 ca hết thời gian theo dõi, còn 74 ca đang tiếp tục được theo dõi. Tất cả trường hợp được cách ly theo dõi đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh Covid-19.

Tháng 4 sẽ có kết quả ban đầu về vắc xin

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, TS Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty vắc xin sinh phẩm số 1 (Vabiotech - Bộ Y tế), cho hay các nhà khoa học của đơn vị này đã có mặt tại Anh để nghiên cứu sản xuất vắc xin chống Covid-19 theo công nghệ “cài đặt gien” mà thế giới đang làm.

Nghiên cứu thuốc, vắc xin chống dịch Covid-19 có tin vui gì?

Công nghệ này sử dụng “nguyên liệu” tổng hợp (trên cơ sở mẫu gien của virus đã phân lập được trong phòng thí nghiệm từ bệnh phẩm của BN). Dự kiến tháng 4 tới sẽ có kết quả ban đầu về vắc xin này, kỳ vọng sau khoảng 12 tháng có thể cho ra lô vắc xin thử nghiệm trên động vật.
Ông Đạt cho biết từ năm 2019, Vabiotech và Trung tâm vi sinh học của Đại học Bristol (Anh) đã thỏa thuận hợp tác trong sản xuất vắc xin công nghệ cài đặt gien kể trên. ‘‘Công nghệ này đã được nhiều nhà sản xuất vắc xin lớn trên thế giới sử dụng tại hơn 1.000 phòng xét nghiệm và phát triển thành công một số loại vắc xin’’, TS Đạt nói.
Về nguy cơ tái nhiễm virus ở BN nhiễm nCoV đã khỏi bệnh, GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (NIHE), cho rằng theo cơ chế sinh học, sau khi nhiễm bệnh và khỏi bệnh, cơ thể sinh ra kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh đó (như sởi, quai bị). Với một số bệnh, chỉ nhiễm 1 lần là được bảo vệ suốt đời. Trên nguyên tắc này, các vắc xin đã ra đời và được tiêm chủng, giúp hàng triệu người được bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm gây dịch (sởi, ho gà, bạch hầu, uốn ván...).

Khen thưởng 2 bệnh viện điều trị thành công 3 bệnh nhân Covid - 19

Tuy nhiên, trong dịch Covid-19, do vi rút gây bệnh còn quá mới nên cần có các chứng cứ khoa học đầy đủ để khẳng định khả năng miễn dịch vừa kể. Trong khi đó, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu việc sử dụng huyết thanh từ người đã khỏi bệnh để điều trị các BN nhiễm nCoV.
Sở Y tế TP.Hà Nội cho biết đến chiều 21.2 trên địa bàn TP.Hà Nội có 77/77 trường hợp nghi nhiễm nCoV được xét nghiệm đều âm tính với Covid-19. Trong số 2.057 người đến từ vùng dịch cần giám sát y tế, hiện đã có 1.656 người kết thúc giám sát. Tại BV Công an Hà Nội đang có 64 người được cách ly tập trung. Trong ngày không có trường hợp nghi ngờ mới.

Hành khách quá cảnh nghi bệnh nhưng không thể cách ly

Ngày 21.2, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi Bộ Y tế về việc hướng dẫn áp dụng biện pháp xử lý y tế đối với người quá cảnh.
Theo Sở Y tế TP, trong cuộc họp lúc 15 giờ ngày 20.2 tại Cảng vụ Hàng không miền Nam, ý kiến của lãnh đạo công an cửa khẩu tại sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng các đối tượng quá cảnh nhưng vẫn ở lại trên chuyến bay quốc tế (không di chuyển vào nhà ga) thì các cơ quan chức năng của Việt Nam không có thẩm quyền xử lý.
Do đó lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế không thực hiện được các biện pháp cách ly và xử lý những hành khách này theo Nghị định 89/2016. Nhằm thực hiện đúng các quy định về kiểm dịch y tế cũng như tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh theo thông lệ quốc tế, Sở Y tế TP kiến nghị Bộ Y tế có ý kiến chỉ đạo đối với trường hợp hành khách từ du thuyền Westerdam cập cảng Campuchia (đã có người xác định mắc Covid-19), nay đi trên chuyến bay quá cảnh TP.HCM và có triệu chứng nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp, tuy nhiên vẫn ở lại trên chuyến bay quốc tế (không vào nhà ga) thì có được áp dụng việc cách ly tại cửa khẩu... 

4 lao động Trung Quốc nghi nhiễm nCoV

Chiều 21.2, Bộ LĐ-TB-XH đã cập nhật thông tin về dịch Covid-19 liên quan đến lao động Trung Quốc tại Việt Nam. Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, đến thời điểm này có 34.423 lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam. Trong đó, số lao động Trung Quốc về nước đón Tết Nguyên đán 2020 là 26.904 người, số trở lại là 7.791 người.
Theo báo cáo nhanh của 55 địa phương, có 7.155 trường hợp đang được cách ly và theo dõi (tăng 2.000 trường hợp so với cách đây 1 tuần), gồm: 5.689 trường hợp đã vào Việt Nam trên 14 ngày, 4.262 trường hợp cách ly và có 1 ca nghi nhiễm Covid-19. Ngoài ra, có 2.102 trường hợp đã vào Việt Nam dưới 14 ngày, có 1.930 trường hợp cách ly và có 3 ca nghi nhiễm. Các trường hợp nghi nhiễm đều được cách ly tại các cơ sở y tế.
Bộ LĐ-TB-XH tiếp tục tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh Covid-19. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.