Không có ngoại lệ cho cách ly tập trung

Liên Châu
Liên Châu
21/01/2021 06:32 GMT+7

GS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế , Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nhấn mạnh 'Không có ngoại lệ cho cách ly tập trung. Tất cả... cách ly tập trung 14 ngày, không cách ly tại nhà'.

Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 đã được triển khai tới 63 tỉnh, thành trên cả nước vào sáng qua 20.1.

Hơn 10 tỉnh có nhà xe vận chuyển người nhập cảnh trái phép

Tại hội nghị, GS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ), cho biết tại các nước, dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp. Số người mắc có thể chạm mốc 100 triệu vào tuần tới.
Theo BCĐ, trong nước vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới là ca nhập cảnh. Đáng lưu ý, liên tục phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Có ngày bắt giữ được 500 người nhập cảnh trái phép, chưa kể số không bắt giữ được. Những người nhập cảnh trái phép đều có liên kết với bên trong qua các nhà xe, đường dây, nhà xe chở người vượt biên trái phép.
“Bộ Y tế đã có bóc tách phát hiện một loạt nhà xe nhận chở khách nhập cảnh trái phép, từ khu vực biên giới vào nội địa, trốn cách ly, tại hơn 10 tỉnh có các nhà xe như vậy. BCĐ sẽ cung cấp danh sách cho các địa phương, yêu cầu triệt phá, xử lý nghiêm các nhà xe này”, ông Long nói và nhấn mạnh BCĐ phát động đợt cao điểm toàn dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, người từ nước ngoài trở về trốn cách ly.
“Người dân được về nước ăn tết, nhưng cần về đường chính ngạch, tuân thủ cách ly tập trung phòng dịch lây lan. Các gia đình có người ở nước ngoài cần cam kết với chính quyền vận động người thân nhập cảnh chính ngạch; thực hiện khai báo ngay nếu có người nhập cảnh trái phép”, ông Long kêu gọi.
Tại cuộc họp, Bộ Y tế thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ Đại hội XIII của Đảng được đảm bảo tối đa. Các mẫu xét nghiệm của đại biểu, khách mời cấp Trung ương dự ĐH Đảng lần thứ XIII đều âm tính với Covid-19, trong đó bao gồm kết quả của các nhà báo. Tuy nhiên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chưa nhận được đầy đủ kết quả xét nghiệm các đại biểu dự Đại hội Đảng XIII do các địa phương xét nghiệm. Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương gửi báo cáo kết quả xét nghiệm các đại biểu tại địa phương về Bộ.       
L.C                   
Theo BCĐ, từ nay đến Tết Nguyên đán hầu như sẽ không còn các chuyến bay nhập cảnh, nhưng nguy cơ các ca Covid-19 xâm nhập từ người nhập cảnh qua đường bộ, đặc biệt là nhập cảnh trái phép, trốn cách ly vẫn tiềm ẩn.

Sẵn sàng ứng phó khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng

Về thực hiện cách ly tập trung, ông Long đặc biệt lưu ý: “Người cách ly phải đợi cho bằng được kết quả xét nghiệm âm tính mới về cộng đồng. Khi phát hiện có ca bệnh trong khu cách ly, những người tiếp xúc gần tại khu vực ca bệnh đó tiếp tục cách ly thêm đủ 14 ngày”.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: “Không có ngoại lệ cho cách ly tập trung. Tất cả người nhập cảnh, bao gồm các chuyên gia... đều cách ly tập trung 14 ngày, không cách ly tại nhà. Các trường hợp ngoại giao đặc biệt do Bộ Ngoại giao quyết định. Tại các khu cách ly đều phải có biển báo “khu vực cách ly” để cộng đồng tham gia giám sát”.
Theo ông Long, hiện vắc xin Covid-19 đã bắt đầu được tiêm tại một số nước, nhưng SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 có sức lây lan nhanh hơn tiến độ tiêm vắc xin. Do đó, tuyệt đối không lơ là chủ quan, ngay cả khi có vắc xin Covid-19. Đặc biệt các tỉnh, TP cần sẵn sàng ứng phó ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Khi có ca mắc, cần thần tốc truy vết ca tiếp xúc gần. Nếu tìm được sớm, ca mắc trong cộng đồng sẽ chỉ dưới 10 ca, không bùng phát.
Tại cuộc họp, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thông báo thêm, biến thể của SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh hiện đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ; biến thể được phát hiện tại Nam Phi đã ghi nhận tại hơn 23 nước và vùng lãnh thổ. Trong khi tiếp tục ghi nhận các ca nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2, người dân chủ động phòng dịch, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.
Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), lưu ý nhân lực hồi sức - cấp cứu và năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19 tại một số bệnh viện còn hạn chế. Hiện mới có 60 trong khoảng 200 bệnh viện tuyến tỉnh có phòng xét nghiệm khẳng định. Do đó, các địa phương cần tăng cường đào tạo nhân lực điều trị khi có ca bệnh nặng; đảm bảo mỗi bệnh viện tỉnh có phòng xét nghiệm xác định Covid-19, sẵn sàng ứng phó khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

Khởi tố BN1342- tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines vì lây lan Covid-19

Báo cáo tại hội nghị, đại diện BCĐ các địa phương như Tây Ninh, Hà Tĩnh, Cao Bằng... cho hay các tuần gần đây, lượng người nhập cảnh về tăng mạnh, trung bình 100 - 200 người về mỗi ngày, có nơi cao điểm hơn 300 người về/ngày. “Đặc biệt, tại Cao Bằng, hầu hết nhập cảnh về lúc nửa đêm, giá rét. Chỉ 20 ngày đầu tháng 1, chúng tôi đã tiếp nhận gần 3.000 người về”, đại diện BCĐ tỉnh Cao Bằng thông tin.
Theo ông Long: “Chúng ta đang có 1.608 chốt, huy động gần 10.000 quân ở biên giới để giữ phên dậu, phòng dịch. Chống dịch trong điều kiện ăn ở, sinh hoạt khó khăn do rét mướt, và đã bám trụ dài ngày, từ Tết Canh Tý, nhưng chúng ta tự tin vì đã kiểm soát tốt dịch trong 1 năm qua và tiếp tục tăng cường trong thời gian này, đảm bảo người dân ăn tết bình yên, Đại hội Đảng thành công tốt đẹp”.

Đồng Tháp sẽ đón khoảng 500 người từ Campuchia về ăn tết

Chiều 20.1, đoàn công tác do ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng BCĐ, dẫn đầu đã đến tỉnh Đồng Tháp kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong công tác phòng, chống dịch đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh tại tỉnh này. Đoàn đã khảo sát thực địa và kiểm tra công tác cách ly tại Phòng khám đa khoa quân dân y Giồng Găng; công tác khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (H.Tân Hồng). Ông Thuấn lưu ý dự báo sắp tới sẽ có khoảng 300 - 500 người Việt Nam từ Campuchia về Đồng Tháp ăn tết nên tỉnh cần chuẩn bị tốt việc tổ chức cách ly; trang bị phòng xét nghiệm để chủ động việc lấy mẫu xét nghiệm bệnh.    
Trần Ngọc 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.