Kích hoạt 'lá chắn' phòng chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp

26/05/2021 21:09 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong các khu công nghiệp tại Bắc Giang, Bắc Ninh, các tỉnh Đông Nam bộ (Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận , Bình Phước) đã kích hoạt nhiều giải pháp cấp bách phòng chống dịch.

Chiều 26.5, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết đã có văn bản hoả tốc yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp với các huyện, thị, thành phố xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống cụ thể khi phát hiện các ca F0, F1, F2, F3.
Thực hiện giãn cách tại nhà ăn tập thể của một DN ở Bình Dương
Ảnh: Đỗ Trường

Doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện phòng dịch sẽ buộc dừng hoạt động

Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các đoàn kiểm tra các doanh nghiệp triển khai thực hiện các phương án phòng chống dịch Covid-19 như kiểm tra y tế, công nhân khai báo y tế hằng ngày trước khi vào làm việc, thực hiện giãn cách trong lao động, sản xuất và ăn uống sinh hoạt trong công ty.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Lộc Hà khẳng định trong trường hợp các doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch sẽ buộc dừng hoạt động, rút giấy phép kinh doanh, nếu vi phạm nghiêm trọng để lây lan dịch sẽ khởi tố hình sự.

Trưa 27.5: Thêm 53 ca Covid-19 trong nước, Bắc Giang và Bắc Ninh chiếm 51 ca

Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp với 51.303 doanh nghiệp trong nước và trên 3.900 doanh nghiệp vốn FDI. Tổng số công nhân lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp lên đến trên 1 triệu người.
Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết đã xây dựng kịch bản ứng phó với tình hình dịch Covid-19, hiện tại các cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch như cách ly tập trung có thể đảm bảo cách ly được 4.000 người. Ông Chương cho biết Bình Dương đang tiếp tục xây dựng dựng, nâng cấp các cơ sở vật chất, bệnh viện dã chiến để có thể đáp ứng với kịch bản cách ly cho 10.000 người.
Tại Đồng Nai, trả lời Thanh Niên ngày 26.5, ông Lê Văn Danh – Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, cho biết đã có văn bản khẩn gửi các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19.
Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc 8 nội dung quan trọng, trong đó có các giải pháp cấp bách như khai báo trực tuyến nguy cơ lây nhiễm qua địa chỉ trang web: dongnai.atalink.com; ký cam kết và chịu trách nhiệm trong việc chấp hành quy định phòng chống dịch tại địa chỉ trang web: diza.dongnai.gov.vn; đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện nghiêm biện pháp 5K; kiểm tra thường xuyên tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động; quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoài tỉnh làm việc tại doanh nghiệp…
Kiểm tra khu vực nhà ăn của Công ty TNHH Pousung VN trong KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom, Đồng Nai
Ảnh: Lê Lâm
Theo ông Danh, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai sẽ đi kiểm tra thường xuyên công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp. “Trường hợp các doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống Covid-19 như khuyến cáo và có nguy cơ lây nhiễm cao, Ban quản lý sẽ kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định ngưng hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Danh nhấn mạnh.
Đồng Nai hiện được quy hoạch 38 khu công nghiệp, trong đó 32 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với gần 1,3 triệu lao động, trong đó hơn 600.000 lao động làm việc trong các doanh nghiệp có vốn FDI.
Công nhân Công ty May Đồng Nai (KCN Biên Hòa 1) tuân thủ nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong quá trình sản xuất
Ảnh: Đ.N

Chuẩn bị 'kịch bản' chi tiết nhất trong tình huống có ca dương tính

Tại Bình Thuận, chiều 26.5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong có cuộc kiểm tra việc phòng chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp Hàm Kiệm 2 (huyện Hàm Thuận Nam), nơi có 3.500 công nhân đang làm việc. Sau khi đi kiểm tra khu sản xuất, nhà ăn của hai công ty trong KCN Hàm Kiệm 2 là Công ty TNHH Quốc tế Righ Rich và Công ty TNHH Thành Vương, Chủ tịch Bình Thuận Lê Tuấn Phong yêu cầu chủ các doanh nghiệp này và các cơ quan chức năng phải chuẩn bị “kịch bản chi tiết nhất, tốt nhất trong tình huống tại Bình Thuận xuất hiện có ca dương tính Covid-19”.
Với một Công ty như Right Rich (có 2.800 công nhân) và Công ty Thành Vương (gần 700 công nhân) thì khả năng tiềm ẩn rủi về dịch bệnh là hoàn toàn có thể, nếu công tác kiểm soát y tế không làm tốt. Đặc biệt, các công ty này hiện có nhiều công nhân là người dân ở các tỉnh phía bắc và các chuyên gia nước ngoài thì điều quan trọng nhất là phải thường xuyên kiểm tra các biện pháp phòng dịch, lịch trình đi lại. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, công ty có hàng nghìn công nhân mà mới chỉ lấy mẫu xét nghiệm 40-50 người ngẫu nhiên thì còn quá ít, “cần phải lấy nhiều mẫu xét nghiệm hơn và thường xuyên hơn”, ông Phong đề nghị.
Ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra phòng dịch tại KCN Hàm Kiệm 2, Bình Thuận Ảnh: Quế Hà
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận còn yêu cầu các doanh nghiệp có đông công nhân trong các khu công nghiệp đặc biệt là công nhân may, phải đảm bảo độ giãn cách tối thiểu khi tổ chức sản xuất. Không được để xảy ra tình trạng không kiểm soát được người ra vào các khu công nghiệp mà không nắm được lịch trình di chuyển. Bình Thuận hiện có 65 doanh nghiệp đang hoạt động trong 9 khu công nghiệp với 11.000 công nhận.
Tại Bình Phước,  bà Trần Tuyết Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nhận định “Dịch bệnh có thể đến bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào. Việc xây dựng các kịch bản phòng chống dịch bệnh trong khu công nghiệp được thiết kế bài bản hướng đến sự chủ động, tích cực của chủ doanh nghiệp, từng công nhân trong việc tham gia phòng chống dịch bệnh”.

KHẨN: TP.HCM thêm một ca nghi nhiễm Covid-19 ở Hóc Môn, làm việc tại Phú Nhuận

Bình Phước hiện có 11 khu công nghiệp, khu kinh tế đi vào hoạt động với trên 65.000 công nhân. Để chủ động thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành kế hoạch 181 ngày 22.5 về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong khu công nghiệp với các giải pháp "mạnh tay" khi có các ca F1, F2 và ca dương tính với nhiễm Covid-19 tại khu công nghiệp.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.