Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi hơn 11.523 tỉ đã giao cho VEC

0 Thanh Niên Online

Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ giải quyết dứt điểm việc chuyển hơn 22.000 tỉ đồng từ vốn Chính phủ cho vay lại sang vốn cấp phát cho VEC.

Một số dự án VEC đầu tư không có khả năng thu hồi vốn, nên phải chuyển sang hình thức nhà nước đầu tư trực tiếp /// Ảnh M.H Một số dự án VEC đầu tư không có khả năng thu hồi vốn, nên phải chuyển sang hình thức nhà nước đầu tư trực tiếp - Ảnh M.H
Một số dự án VEC đầu tư không có khả năng thu hồi vốn, nên phải chuyển sang hình thức nhà nước đầu tư trực tiếp
Ảnh M.H
Tại báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán vừa gửi đến Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số vi phạm của Bộ Kế hoạch - Đầu tư trong việc giao vốn đầu tư công.
Đơn cử, Bộ này đã giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2017 nguồn ngân sách nhà nước 4 lần sau ngày 20.12.2016 chưa tuân thủ quy định tại khoản 6 điều 66 luật Đầu tư công; chưa ưu tiên bố trí kế hoạch vốn cho các dự án đã hoàn thành, các dự án đăng ký nhu cầu vốn hoàn ứng, dự án đăng ký nhu cầu vốn trả nợ; bố trí vốn khởi công mới không phù hợp, không đảm bảo thứ tự ưu tiên...
Ngoài ra, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng giao kế hoạch vốn ngoài nước cho 4 dự án đường cao tốc của VEC 5.338 tỉ đồng không đúng của Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18.11.2016 và Nghị quyết số 25/2016/QH14 ngày 9.11.2016 của Quốc hội.
Cụ thể, đó là dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giao 2.600 tỉ đồng; dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được giao 498,5 tỉ đồng (kế hoạch vốn giao đầu năm là 590 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh giảm); dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai 133,5 tỉ đồng; dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là 2.105,5 tỉ đồng.
Năm 2018, Bộ Kế hoạch - Đầu tư lại giao tiếp kế hoạch vốn cho VEC 2.363,9 tỉ đồng, trong đó cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 1.076,2 tỉ đồng; cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 74,7 tỉ đồng; cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) 29,6 tỉ đồng; cao tốc Bến Lức - Long Thành 1.183,5 tỉ đồng.
Với tồn tại này, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc chuyển đổi 4 dự án của VEC từ hình thức cho vay lại sang hình thức nhà nước đầu tư trực tiếp; trong khi chưa được chấp thuận, tiến hành các thủ tục điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của 4 dự án VEC 22.010 tỉ đồng; thu hồi kế hoạch vốn đã giao cho 4 dự án VEC năm 2016 là 3.866 tỉ đồng, năm 2017 là 5.338 tỉ đồng và năm 2018 là 2.319 tỉ đồng.
Đây không phải vấn đề năm nay Kiểm toán Nhà nước mới có kiến nghị trên.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, năm 2018, cũng chính Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra việc Bộ Kế hoạch - Đầu tư giao 22.010 tỉ đồng cho 4 dự án VEC chưa tuân thủ nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 (quy định “Không chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước”, “Không sử dụng vốn ngân sách nhà nước để cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước...”) và Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18.11.2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững (quy định: “Không chuyển vốn vay, bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước”).
Điều này cũng vi phạm Văn bản số 88/UBTVQH14-TCNS của UBTVQH về phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, yêu cầu “việc phê duyệt và giao danh mục, phân bổ vốn cho từng dự án phải tuân thủ đúng các quy định của luật Đầu tư công, luật Ngân sách nhà nước, các nghị quyết của Quốc hội và UBTVQH về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020”.
4 dự án được giao vốn mà KTNN chỉ ra năm 2018 cũng là 4 dự án được nhắc đến trong năm nay, nhưng với số vốn được giao lớn hơn nhiều.
Cụ thể, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giao 10.500 tỉ đồng; dự án đầu tư cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được giao 1.100 tỉ đồng; dự án đầu tư cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) được giao 710 tỉ đồng; dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành được giao 9.700 tỉ đồng.
Trước đó, ngày 12.8.2016, khi biểu quyết thông qua quyết toán ngân sách nhà nước 2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ đề xuất phương án xử lý, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và sớm trình Quốc hội xem xét, quyết định vấn đề này, nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Nếu chuyển hơn 22.000 tỉ đồng này sang hình thức nhà nước đầu tư trực tiếp cũng sẽ làm tăng nợ công.
Tại báo cáo năm nay, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với việc xác định cơ cấu nguồn vốn ngân sách Trung ương trong tổng mức đầu tư vượt tỉ lệ hỗ trợ quy định; không ưu tiên bố trí kế hoạch vốn cho các dự án đã hoàn thành đăng ký kế hoạch vốn; chưa ưu tiên bố trí để thu hồi vốn ứng trước; giao kế hoạch vốn chậm.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm