Lâm Đồng: Dịch bệnh viêm da nổi cục ở bò lây lan nhanh

29/08/2021 17:22 GMT+7

Dịch bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện và có dấu hiệu lây lan nhanh ở Lâm Đồng với 666 con bò tại 4 huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Di Linh mắc bệnh.

Chiều 29.8, Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản, Sở NN-PTNT Lâm Đồng, cho biết dịch bệnh viêm da nổi cục ở bò đã xuất hiện tại Lâm Đồng và đang diễn biến phức tạp ở một số địa phương, có thể tiếp tục lây lan rộng.
Đầu tiên dịch bệnh viêm da nổi cục xảy ra tại H.Đạ Huoai vào ngày 26.7 với 40 con bò mắc bệnh. Đến nay đã có 666 con bò lớn, nhỏ của 357 hộ ở 79 thôn, thuộc 26 xã, thị trấn tại 4 huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và Di Linh mắc bệnh. Tính đến nay, có 10 con bò mắc bệnh này bị chết và đã được tiêu hủy (tổng trọng lượng khoảng 1.631kg).

Dịch bệnh xảy ra khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng

Gia Bình

Theo ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản Lâm Đồng, bệnh viêm da nổi cục (còn được gọi là bệnh da sần) là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve, hoặc do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp.
Chi cục đã phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát để phát hiện bệnh và cấp phát hóa chất, vôi bột cho các hộ chăn nuôi thực hiện khử trùng tiêu độc, hướng dẫn các hộ tăng cường các biện pháp phòng trừ tổng hợp và chăn nuôi an toàn sinh học.

Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho bò ở H.Cát Tiên

Gia Bình

Cũng theo ông Long, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh viêm da nổi cục. Để phòng bệnh, biện pháp chính là tiêm vắc xin và tiêu diệt vật chủ trung gian truyền lây bệnh (ruồi, muỗi, côn trùng hút máu,…). Đồng thời, cần áp dụng tốt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò và thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi; kiểm soát vận chuyển trâu, bò giữa các vùng. Khi có trâu, bò mắc bệnh hoặc phát bệnh sau khi tiêm vắc xin, cần chăm sóc tích cực và điều trị triệu chứng bệnh kịp thời để trâu, bò sớm bình phục.

Các địa phương đang khẩn trương tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho bò

Gia Bình

“Chi cục đã cấp phát 80.000 liều vắc xin phòng dịch bệnh viêm da nổi cục cho tất cả các địa phương trên địa bàn và đến nay đã tiêm được 20.476 liều. Riêng 4 huyện có bò mắc bệnh cơ bản đã tiêm xong cho những con bò cần tiêm trước. Dự kiến trong tuần tới sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin này”, ông Long cho biết thêm. 

Người dân Phú Yên hoang mang vì bệnh viêm da nổi cục trên bò đang lây lan nhanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.