Lâm tặc liên tục đe dọa, hành hung nhân viên giữ rừng

12/11/2019 04:49 GMT+7

Rừng giáng hương cổ thụ lớn nhất Gia Lai thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa, H.Kbang đang đối mặt với nguy cơ bị phá hoại khi bị nhiều nhóm lâm tặc dòm ngó và đe dọa, đánh đập nhân viên giữ rừng.

Trên lâm phần của công ty hiện có 410 cây gỗ hương có đường kính từ 25 - 160 cm, phân bố rải rác trên 27 khoảnh, 7 tiểu khu. Có 349 cây sinh trưởng, phát triển bình thường, 5 cây chết khô tự nhiên, 56 cây bị con người tác động dẫn đến 6 cây đã chết khô.
Theo báo cáo nhanh của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa, thời gian gần đây công tác quản lý bảo vệ rừng của công ty tương đối phức tạp do trên lâm phần còn một số cây gỗ quý hiếm, nhất là gỗ hương có giá trị cao.
Các đối tượng lâm tặc xuất hiện nhiều trên lâm phần công ty thuộc địa bàn xã Krong, xã Sơn Lang (H.Kbang). Nhất là vào ban đêm, lâm tặc cấu kết với một số thanh niên người địa phương để lén lút khai thác, vận chuyển gỗ hương trái phép. Số đối tượng này rất manh động, đã đe dọa và đánh các nhân viên bảo vệ rừng để uy hiếp.
Điển hình là vào trung tuần tháng 9, nhóm đối tượng Thọ lùn (ngụ xã Nghĩa An, H.Kbang) dùng dao tấn công 2 nhân viên bảo vệ rừng là Nguyễn Văn Cường và Lê Phú Thịnh. Một số nhân viên giữ rừng khác cũng bị Thọ gọi điện đe dọa, uy hiếp khiến họ lo lắng cho bản thân và gia đình, không yên tâm làm nhiệm vụ.
Báo cáo của công ty cho biết thêm trên lâm phần của công ty còn xuất hiện một số nhóm lâm tặc chuyên khai thác trộm gỗ hương như: Q., Nh., Tr., Ph., N., L... Có một số đối tượng vừa mới ra tù về cấu kết với dân bản địa, chờ thời điểm thuận tiện vào khai thác gỗ trái phép.
Trước tình hình này, UBND H.Kbang đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm, tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng; yêu cầu UBND xã Krong thường xuyên kiểm tra nắm tình hình địa bàn, kiểm tra tạm trú, tạm vắng.
Trả lời PV Thanh Niên ngày 8.11, ông Võ Văn Phán, Chủ tịch UBND H.Kbang, cho biết: “Kbang là địa phương có diện tích rừng khá lớn và có nhiều loại gỗ quý nên lâm tặc luôn dòm ngó. Chúng tôi đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm giảm thiểu những vụ vi phạm và ngăn chặn từ xa như xử lý các ô tô nghi dùng để chở gỗ đã hết hạn sử dụng. Những trường hợp vi phạm cũng bị điều tra, xử lý nghiêm. Nhưng do giá trị gỗ quá cao nên lâm tặc luôn liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi. Điều này cần sự tăng cường tuần tra, kiểm soát, có những giải pháp ngăn ngừa từ xa của lực lượng chức năng để giữ rừng”.
Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị vừa có báo cáo UBND tỉnh về vụ một đối tượng hành hung cán bộ giữ rừng và phá hoại tài sản công. Theo tường trình của nạn nhân là anh Trần Quang Long, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải, khoảng 16 giờ 30 ngày 4.11, có một thanh niên vào trụ sở Trạm quản lý bảo vệ rừng Vĩnh Ô (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) gặp anh để xin cho một xe gỗ đi qua trạm. Bị anh Long từ chối, đối tượng liền cầm ly thủy tinh và chiếc quạt cây ném, đánh khiến anh bị thương ở tay. Đối tượng này còn đe dọa anh Long không được lên địa phận xã Vĩnh Ô nữa để bọn chúng làm ăn.
Ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, cho biết Công an H.Vĩnh Linh đã tiếp nhận vụ việc để điều tra vụ hành hung cán bộ giữ rừng.
Nguyễn Phúc


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.