Lao động Việt Nam không nên di chuyển khỏi Hàn Quốc

28/02/2020 07:39 GMT+7

Theo ông Tống Hải Nam, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN - Bộ LĐ-TB-XH), hiện có hơn 4.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở 2 vùng dịch là TP.Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk ( Hàn Quốc ).

Điều kiện và môi trường làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp đang sử dụng lao động Việt Nam đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động rất tốt. Hiện chưa có thông tin về người lao động (NLĐ) Việt Nam nào bị nhiễm SARS-CoV-2. Các lao động vẫn đi làm bình thường. Trong trường hợp nhà máy tạm thời đóng cửa do phát hiện có người bị lây nhiễm SARS-CoV-2, NLĐ sẽ được thông báo tạm nghỉ làm. Nếu giả sử có xảy ra vấn đề về dịch bệnh Covid-19, thì chắc chắn khả năng chữa trị của các nước này rất tốt, bởi đây là quốc gia có nền y học tiên tiến.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để tránh dịch bệnh lây lan, ông Tống Hải Nam khuyến cáo: “NLĐ đang làm việc tại Hàn Quốc bình tĩnh làm việc, hạn chế đi lại nơi công cộng, không đi đến vùng tâm dịch, hạn chế di chuyển. Đặc biệt, không nên di chuyển khỏi Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết. Trường hợp NLĐ hết hạn hợp đồng về nước trong thời gian này, phải tuân thủ khuyến nghị của cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Hàn Quốc và Việt Nam, không nên trốn cách ly và “né” kiểm tra y tế. Tuân thủ quy định về khai báo y tế khi nhập cảnh Việt Nam và quy định về cách ly của Bộ Y tế để được giám sát y tế, kịp thời chữa trị, nhằm đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình và phòng tránh dịch bệnh cho cộng đồng”.
Trước lo lắng của nhiều NLĐ sắp hết hạn hợp đồng phải về nước làm các thủ tục, gia hạn hợp đồng, visa, bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Truyền thông, Cục QLLĐNN, cho biết thêm Cục đã chỉ đạo Ban QLLĐNN tại Hàn Quốc chủ động liên hệ với các cơ quan đối tác phía Hàn Quốc cập nhật các thông tin có liên quan đến các chính sách, quy định đối với NLĐ nước ngoài, như: quy định về nhập cảnh, quy định không xử phạt người cư trú bất hợp pháp khi đến khám và điều trị y tế, nếu có các triệu chứng lây nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt là quy định kéo dài thời gian làm việc thêm 50 ngày đối với những NLĐ hợp đồng.
Ngoài ra, để nắm bắt thông tin và giám sát chặt chẽ NLĐ đang làm việc tại vùng dịch, Ban QLLĐNN cũng đã thiết lập các đầu mối liên lạc tại tâm dịch Daegu và Gyeongsangbuk để cập nhật thông tin trực tiếp từ phía NLĐ như: đại diện Chi hội người Việt Nam tại Gyeongsangbuk -Daegu; tư vấn viên tại Trung tâm hỗ trợ lao động người nước ngoài TP.Daegu; đại diện Chi hội sinh viên Trường ĐH Gyeongsangbuk, Trường ĐH Yeongnam.
Hiện Ban QLLĐNN đang cùng Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài thiết lập thêm các đầu mối liên lạc tại 8 quận, huyện thuộc TP.Daegu trong thời gian tới (mỗi quận, huyện có ít nhất 1 đầu mối liên lạc).
Đối với NLĐ đang là thuyền viên làm việc trên các tàu cá, bà Vân Hà, cho hay: “Ban QLLĐNN đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp đưa lao động thuyền viên chủ động, tích cực trong việc theo dõi sát tình hình sức khỏe của NLĐ. Trong đó, cần thường xuyên liên hệ với chủ sử dụng lao động nhằm cập nhật tình hình của NLĐ tại Hàn Quốc để có các biện pháp hỗ trợ khi cần thiết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.