Lo ngại gia tăng bệnh nhân Covid-19 nặng

Liên Châu
Liên Châu
12/05/2021 05:22 GMT+7

Cùng với nguy cơ lây lan nhanh, Bộ Y tế khuyến cáo chủng vi rút SARS-CoV-2 đang gây dịch có khả năng làm bệnh nặng lên.

Ngày 11.5, Bộ Y tế thông báo thêm 7 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân (BN) Covid-19 có kết quả giải trình tự gien. Các mẫu được lấy từ BN tại Vĩnh Phúc (2 mẫu), Bắc Ninh (2 mẫu), Lạng Sơn (2 mẫu) và Nam Định (1 mẫu), là các ca liên quan tới ổ dịch tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội). Kết quả giải trình tự gien xác định 6/7 mẫu tại Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Lạng Sơn thuộc biến thể B.1.617.2. Mẫu lấy tại Nam Định thuộc biến thể B.1.1.7, liên quan BN nhập cảnh từ Lào, ngụ tỉnh Hải Dương.

Sáng 12.5: Phát hiện thêm 33 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Theo Bộ Y tế, biến thể B.1.617.2 của chủng vi rút SARS-CoV-2 từng tìm thấy lần đầu ở Ấn Độ, còn biến thể B.1.1.7 của SARS-CoV-2 từng tìm thấy lần đầu tại Anh, hiện đều đã ghi nhận tại các nước khác. Đây là 2 biến thể được cảnh báo có khả năng lây lan nhanh hơn.
Trước đó, kết quả giải trình tự gien được Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư công bố ngày 7.5 cũng xác định mẫu của BN tại Hà Nội (BN 2911 ở H.Đông Anh, là F1 của BN 2899 ở Hà Nam) nhiễm vi rút thuộc biến thể B.1.1.7. Mẫu của BN tại Hải Phòng (chuyên gia người Ấn Độ) được xác định thuộc biến thể B.1.617.2. Còn tại Hải Dương, có 2 mẫu được xét nghiệm, trong đó mẫu của BN người Ấn Độ (đi chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội cùng chuyến với nhóm người Trung Quốc) thuộc biến thể B.1.617.2 và mẫu của BN nhập cảnh về từ Nhật Bản, lấy mẫu ở khu cách ly tại Hải Dương, thuộc biến thể B.1.1.7.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho hay trong đợt dịch này, chủng vi rút đã được tìm thấy ở một số BN Covid-19 trong nước là các biến thể được cảnh báo đều có tốc độ lây lan rất nhanh. Đánh giá về độc lực vi rút SARS-CoV-2, ông Khuê cho hay: “Đã có những ca bệnh nặng nhưng chúng ta vẫn kiểm soát được. Ngay cả khi ghi nhận ít ca bệnh nặng hơn đợt dịch trước, thì vẫn không thể chủ quan vì có thể ngày mai sẽ có các diễn tiến khác. Thực tế các đợt dịch trước, có BN nhập viện chỉ biểu hiện nhẹ, nhưng 2 - 3 ngày sau nặng rất nhanh”.
Cũng theo ông Lương Ngọc Khuê, liên tục trong 2 ngày 10 và 11.5, các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn trực tuyến điều trị các BN Covid-19 nặng. Vì thế, không thể đánh giá vi rút đợt này chỉ lây bệnh nhẹ vì đây là vi rút mới, chúng ta chưa thể hiểu hết về mức độ biến đổi nên tuyệt đối không chủ quan.

Phát hiện biến thể siêu lây lan từ Ấn Độ trên các bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, hiện cả nước có 38 cơ sở đang điều trị BN Covid-19, trong đó, 1 ca rất nặng phải can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể, thay thế tạm thời chức năng tim và phổi, duy trì sự sống), 9 ca nặng phải thở ô xy, 26 ca tiên lượng nặng (viêm phổi)... Trong đợt dịch này, tỷ lệ cao các ca bệnh đang được điều trị không có triệu chứng (khoảng hơn 80%, tại thời điểm cuối tháng 4). Đó cũng là yếu tố nguy cơ tồn tại mầm bệnh trong cộng đồng khiến dịch lây lan, nếu người dân không chủ động phòng chống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.