Lừa xin việc, ôm tiền tỉ bỏ trốn

05/12/2017 09:27 GMT+7

Ngày 4.12, Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã chuyển cáo trạng vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do Lê Thị Đức (54 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) thực hiện sang TAND cùng cấp để xét xử.

Trong thời gian từ đầu năm 2013 đến tháng 7.2015, Lê Thị Đức không có việc làm ổn định và nợ nhiều người mất khả năng chi trả. Thông qua các mối quan hệ xã hội, biết nhiều gia đình có con em mới ra trường nên Đức khoe mình có quen biết với một số người công tác trong nhà nước, bệnh viện, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (viết tắt là Vietsovpetro), các ông ty dầu khí khác… có thể “chạy” được việc làm. Muốn vào làm việc tại các đơn vị mà Đức quen biết phải có mức chi phí từ 120 – 400 triệu đồng. Nghe Đức khoe như vậy, nhiều người tin tưởng đưa tiền cho Đức xin việc.
Không nộp hồ sơ vẫn nhận hàng trăm triệu đồng
Tháng 1.2013, anh K. (ngụ TP. Vũng Tàu) nộp hồ sơ xin việc tại Vietsovpetro. Thấy con mình khó có khả năng được nhận vào làm việc tại đây nên ông T. (bố anh K.) muốn tìm người giúp đỡ. Thông qua người quen, ông T. gặp Đức. Khi gặp nhau, Đức khoe mình có quen biết nhiều người trong Vietsovpetro và ra giá 300 triệu đồng để lo cho anh K. vào làm việc. Đức nói ông T. đưa trước 200 triệu đồng, khi nào anh K. được ký hợp đồng sẽ đưa số tiền còn lại. Tin tưởng, ngày 21.2, vợ chồng ông T. đưa 200 triệu đồng cho Đức. Đức cam kết trong quý II năm 2013 con ông T. sẽ được vào Vietsovpetro làm việc. Đến hạn, không thấy con mình được nhận đi làm, ông T. liên lạc thì Đức nói phải đưa tiếp 150 triệu đồng để làm chi phí xin việc. Cuối năm 2013, nghi ngờ Đức không xin được việc cho con mình nên ông T. đến nhà Đức đòi lại tiền nhưng chỉ được trả 255 triệu đổng. Theo kết quả xác minh của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tháng 1.2013, anh K. tự đến Vietsovpetro xin việc nhưng phỏng vấn không đạt yêu cầu. Đức không đến nộp hồ sơ và cũng không quen biết với ai làm việc trong Vietsovpetro .
Cũng với chiêu thức trên, tháng 8. 2013, Đức hứa sẽ xin việc cho con bà H. (ngụ TP. Vũng Tàu) vào làm việc tại Vietsovpetro với giá 300 triệu đồng. Đức hướng dẫn bà H. làm hồ sơ và yêu cầu đưa trước 150 triệu đồng. Sau khi lo được tiền, ngày 12.9, bà H. đến nhà đưa cho Đức 150 triệu đồng kèm hồ sơ xin việc. Đức viết giấy biên nhận tiền và cam kết 3 tháng sau con bà H. sẽ được vào Vietsovpetro làm việc. Đến ngày 11.11, Đức gọi bà H. đưa cho mình thêm 50 triệu đồng với lý do nếu không được vào Vietsovpetro thì sẽ xin vào một công ty dầu khí khác. Đến hạn, không thấy đơn vị nào gọi con mình vào làm, bà H. gọi Đức yêu cầu trả lại tiền. Đức liên tục hứa hẹn rồi sau đó trốn khỏi địa phương. Cũng bằng thủ đoạn hứa xin việc cho những người có như cầu xin việc vào các công ty dầu khí, Đức chiếm đoạt của ông C. 200 triệu đồng, ông K. 140 triệu đồng, ông Đ. 100 triệu đồng, chị H. 20 triệu đồng, ông N. 200 triệu đồng, bà Đ. 200 triệu đồng…
Ngoài ra, Đức còn giới thiệu với các nạn nhân là có mối quan hệ với cán bộ công tác tại Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) nên có khả năng xin việc vào đây làm việc. Cụ thể, biết anh Đ. có con vừa tốt nghiệp chuyên ngành y nên Đức đến làm quen và hứa đứng ra lo cho con anh Đ. vào làm điều dưỡng tại Bệnh viện Lê Lợi với giá 120 triệu đồng. Đức nói anh Đ. đưa trước 60 triệu đồng lo chi phí, sau đó 3 tháng sẽ được ký hợp đồng rồi đưa số tiền còn lại. Tháng 3.2015, anh Đ. đến đưa tiền cho Đức nhưng sau đó đợi mãi không thấy con mình được gọi vào bệnh viện làm việc. Anh Đ. tìm tới nhà thì biết Đức đã bỏ trốn.
Sau khi lừa đảo các nạn nhân, Đức bỏ trốn ở Quảng Ninh, đến tháng 5.2017 thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt giữ. Cơ quan công an xác định, Đức chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỉ đồng của 10 nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.