Lý do nhiều hội nhóm thiện nguyện không xin được giấy đi đường

Phan Thương
Phan Thương
26/08/2021 20:10 GMT+7

Theo đại diện Công an TP.HCM, các hội nhóm thiện nguyện không có giấy đi đường, có thể thông qua Tổ công tác đặc biệt, hoặc chính quyền địa phương để chuyển nhu yếu phẩm, hàng hóa cần thiết đến nơi có nhu cầu.

Hội, nhóm thiện nguyện có thể liên hệ Tổ công tác đặc biệt tại địa phương

Chiều tối 26.8, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình Covid-19 TP.HCM, các PV cơ quan báo chí đưa ra nhiều thắc mắc khi một số nhà hảo tâm, hội nhóm thiện nguyện không xin được giấy đi đường do Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM (PC08) và Công an quận, huyện, TP.Thủ Đức cấp.
Trao đổi về những thắc mắc này, đại diện Công an TP.HCM cho biết rất chia sẻ và ủng hộ việc một số cá nhân, tổ chức chung tay cùng cơ quan nhà nước chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Phát hiện người dùng giấy đi đường giả nhằm qua mặt CSGT

Tuy nhiên theo Công an TP.HCM, việc hội nhóm thiện nguyện di chuyển trong thời gian giãn cách cũng có thể phát sinh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, không an toàn cho chính cá nhân đi làm từ thiện. Đồng thời việc cấp giấy này sẽ không đạt mục đích tăng cường giãn cách xã hội của TP.HCM là “ai ở đâu, ở yên đấy”.
Liên quan đến việc làm từ thiện của các hội nhóm thiện nguyện, đại diện Công an TP.HCM cho rằng quan điểm của TP là tổ chức tập trung. Vì vậy, hội nhóm thiện nguyện khi tiếp nhận ủng hộ, có thể liên hệ, đưa nhu yếu phẩm về Tổ công tác đặc biệt tại địa phương để đưa đến những nơi có nhu cầu. Hoặc hội nhóm thiện nguyện có thể ở nhà báo cho lực lượng tại địa phương tới tiếp nhận nguồn hàng.

Hướng dẫn cụ thể việc kiểm soát người ra đường

Về quản lý người dân đi đường, sáng 26.8, Công an TP.HCM có thông tin hướng dẫn cụ thể phương tiện ra vào tại các chốt, trạm nội ô TP.HCM.
Cụ thể, các phương tiện vận tải (xe taxi, xe khách, xe chở công nhân...) được cấp mã QR code được phép lưu thông theo khu vực, lộ trình, thời gian cấp phép và không cần kiểm tra giấy đi đường. Đối với các xe vận tải hàng hóa không được cấp mã QR code, tài xế và người ngồi trên xe phải có giấy đi đường theo quy định.
Các nhóm đối tượng được lưu thông (cán bộ công nhân, viên chức, người lao động, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, tình nguyện viên, thiện nguyện viên…) phải có giấy đi đường do công an cấp (giấy do công an phường, xã cấp chỉ đi trong quận, huyện). Shipper giao hàng (sử dụng ứng dụng công nghệ) dừng hoạt động tại các quận: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, H.Hóc Môn và TP.Thủ Đức. Các quận huyện khác, shipper chỉ được hoạt động trong địa bàn quận, huyện (nội quận) và có nhận diện theo quy định.
Những đối tượng không cần giấy đi đường gồm: người đi tiêm vắc xin có tin nhắn hoặc giấy mời, kèm chứng minh nhân dân/căn cước công dân); lực lượng y tế (có thẻ y tế hoặc giấy đi đường do thủ trưởng đơn vị (Sở Y tế, các cơ sở y tế có quyết định thành lập) cấp); các đối tượng, phương tiện chở ô xy, thuốc men, vật tư thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi có các giấy tờ chứng minh như: giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chuyên môn, hợp đồng vận chuyển hàng hóa...
Đối với lực lượng công an, quân sự thì phương tiện và cán bộ chiến sĩ mặc quân phục được phép di chuyển toàn TP để thực thi công vụ (lực lượng thường phục phải có giấy giới thiệu hoặc giấy phân công công tác của thủ trưởng đơn vị hoặc thẻ ngành hoặc giấy đi đường).
Giấy đi đường (mẫu cũ theo Công văn 2800 của UBND TP.HCM) do Sở Ngoại vụ (mã 7A, 7B) cấp vẫn được sử dụng.
Cán bộ, công nhân viên chức các sở, ban, ngành có đồng phục; công nhân viên dịch vụ công ích thì mặc đồng phục ngành. Các sở, ban, ngành không có đồng phục mặc áo nhận diện TP cấp.
Kiểm tra di biến động dân cư trên nền tảng dữ liệu dân cư thông qua kiểm soát bằng tài khoản kiểm tra mã QR code của dân cư.
Ưu tiên xe của công an, quân sự, y tế và các xe được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cấp phù hiệu nhận diện. 

Giữa ngày tăng cường chặt giãn cách, bà con Phú Yên ở Sài Gòn ‘không dám tin’ khi được hồi hương

Trong thời gian từ 18 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau, tạo điều kiện lưu thông cho: cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài; ngành hàng không - sân bay; hoa tiêu hàng hải; vệ sinh môi trường đô thị... Lực lượng xử lý sự cố khẩn cấp về điện, nước, hệ thống thông tin, hạ tầng giao thông... với yêu cầu: giấy đi đường kèm giấy xác nhận phân công công tác vào khung giờ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.