Mẹ nữ sinh giao gà kháng cáo án tù 20 năm về tội mua bán ma túy

Trần Cường
Trần Cường
09/12/2019 16:16 GMT+7

Vẫn cho rằng mình bị hãm hại, sau bản án sơ thẩm 20 năm tù về tội mua bán trái phép ma túy, mẹ nữ sinh giao gà đã gửi đơn kháng cáo .

Chiều 9.12, trao đổi với Thanh Niên, thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn, Chánh án tòa Hình sự Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, cho biết bị cáo Trần Thị Hiền (44 tuổi, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại vào dịp tết Nguyên đán 2019) vừa gửi đơn kháng cáo bản án tòa sơ thẩm tuyên 20 năm tù vì tội mua bán trái phép chất ma túy, vì cho rằng mình bị oan, bị hãm hại.

Mẹ của nữ sinh giao gà lãnh án 20 năm tù dù một mực kêu oan

Bên cạnh đó, ngày 6.12,  Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên cũng đã tiếp nhận đơn kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vì Thị Thu (37 tuổi, trú tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên), sau khi lĩnh án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy tại phiên tòa sơ thẩm vào 27.11 vừa qua.

Bị cáo Vì Thị Thu lĩnh án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy tại phiên tòa sơ thẩm

Ảnh Trần Cường

3 bị cáo còn lại gồm: Bùi Văn Công (44 tuổi, ở xã Thanh Nưa), Lường Văn Hùng (28 tuổi, ở xã Hua Thanh) và Vì Văn Toán (37 tuổi, ở xã Thanh Yên; cùng thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên; chồng bị cáo Vì Thị Thu) chấp nhận bản án sơ thẩm và không kháng cáo. 
“Bị cáo Trần Thị Hiền kêu oan toàn bộ bản án sơ thẩm tuyên 20 năm tù. Sau khi tiếp nhận đơn kháng cáo, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ làm các thủ tục, gửi hồ sơ về Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xét xử phúc thẩm”, thẩm phán Đoàn cho hay.

5 bị cáo phạm tội mua bán trái phép chất ma túy tại phiên tòa sơ thẩm

Ảnh Trần Cường

Trước đó, ngày 27.11, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại vào dịp tết Nguyên đán 2019), Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, vợ chồng Vì Thị Thu và Vì Văn Toán về tội mua bán trái phép chất ma túy, theo điều 194 bộ luật Hình sự năm 1999.

Vụ nữ sinh giao gà: Những ly kỳ, bí ẩn chưa lời giải đáp

Kết thúc phiên xét xử, Chủ tọa Nguyễn Trọng Đoàn, Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, tuyên các bị cáo Vì Thị Thu, Lường Văn Hùng và Vì Văn Toán tù chung thân. Các bị cáo Bùi Văn Công và Trần Thị Hiền cùng lĩnh 20 năm tù giam. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên truy thu bị cáo Vì Thị Thu hơn 100 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước.
Theo tòa sơ thẩm, tháng 5.2017, bị cáo Trần Thị Hiền tới gặp Bùi Văn Công để hỏi mua 4 bánh heroin, hai bên thỏa thuận giá 160 triệu đồng/bánh. Sau đó, Công đặt hàng Vì Thị Thu với giá 600 triệu đồng/4 bánh để có “hàng” bán cho Hiền. Nếu phi vụ trót lọt, Công sẽ lời 40 triệu đồng.
Thu sau đó đến biên giới Việt - Lào định mua theo đơn đặt hàng nhưng nhưng chỉ mua được 2 bánh heroin của một người Lào, rồi về giấu số heroin này ở giường ngủ; Vì Văn Toán là người trông giữ.
Đến cuối tháng 5.2017, Công và Hùng tới nhà Thu để lấy số ma túy đã đặt đi giao cho Hiền. Tại đây, Công và Hùng mua thêm 4 viên hồng phiến của chủ nhà và sử dụng tại chỗ, rồi lấy 2 bánh heroin đi giao cho Hiền và nhận 290 triệu đồng. Hiền nợ 30 triệu và hứa trả sau.
Từ quá trình điều tra đến khi hầu tòa, bị cáo Trần Thị Hiền luôn cho rằng bản thân bị oan và chối tội. Bị cáo Hiền khai không quen biết nhóm Bùi Văn Công và không mua bán heroin. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các đồng phạm tại tòa, Hội đồng xét xử có căn cứ xác định bị cáo Hiền đã mua bán trái phép chất ma túy.
Về phía Vì Thị Thu, bị cáo này chỉ thừa nhận đã bán 4 viên hồng phiến cho Công, còn việc bán 2 bánh heroin cho Công, bị cáo này cho rằng cơ quan điều tra bức cung, ép phải thừa nhận. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định việc bị cáo Thu tố các điều tra viên ép cung là không có căn cứ.
Hội đồng xét xử xác định, các bị cáo Hiền, Thu và Công là người thực hiện hành vi phạm tội, còn các bị cáo Toán và Hùng là người giúp sức tích cực. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.