'Muốn sử dụng công cụ của đô thị thông minh thì phải có con người thông minh'

04/09/2020 19:52 GMT+7

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong "muốn sử dụng công cụ của đô thị thông minh thì phải có con người thông minh" và đề nghị tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ.

Chiều 4.9, UBND Q.1, TP.HCM chính thức nâng cấp mô hình thí điểm đô thị thông minh giai đoạn 2020 - 2021. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND Q.1 cho biết mô hình thí điểm đô thị thông minh của quận ra mắt từ tháng 1.2018 đã góp phần vào cải cách hành chính phục vụ người dân và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Trung tâm điều hành đô thị thông minh Q.1 đang vận hành tích hợp 8 hệ thống thông minh gồm: Camera an ninh, phòng cháy chữa cháy, quản lý đô thị, quản lý giáo dục, y tế, du lịch, dịch vụ công trực truyến và hệ thống điều hành an toàn thông tin mạng.
Đáng chú ý, Q.1 đã hoàn thành tích hợp camera tại các khu dân cư và trụ sở công an 10 phường với 1.115 mắt camera và 128 đầu thu kết nối về trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM cho biết Trung tâm điều hành đô thị thông minh của quận đã góp phần vào cải cách hành chính và đảm bảo an ninh trật tự

Ảnh: Sỹ Đông

Nhiều camera quan sát tầm xa được lắp đặt tại các vị trí trọng điểm như: UBND TP.HCM, Nhà thờ Đức Bà, Thảo Cầm Viên,... cùng với việc nâng cấp 10 camera quan sát tầm xa trên các xe tuần tra lưu động của 10 phường góp phần phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự. Một số camera còn có tính năng nhận diện các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, trật tự đô thị và tự động cảnh báo đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý. 
Phiên bản nâng cấp của Trung tâm điều hành đô thị thông minh của Q.1 được Công ty Tiến bộ Quốc tế AIC khảo sát và đề xuất xây dựng với vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của địa phương thông qua việc thu thập, chuẩn hoá dữ liệu, đưa ra các báo cáo, quyết định phục vụ cho lãnh đạo và các cơ quan và đơn vị.
Trung tâm này có thể kết nối tất cả các thiết bị ngoại vi, cung cấp dữ liệu, xử lý sự cố khẩn cấp và điều hành tập trung theo quy trình thu thập thông tin, xử lý thông tin, dự báo tình huống và thực thi hành động.
Chủ tịch UBND Q.1 thông tin trong năm 2020 sẽ triển khai 4 hệ thống, gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; nâng cấp hệ thống camera an ninh thông minh; hệ thống quảng bá du lịch thông minh và hệ thống cảnh báo cháy thông minh.

Đẩy mạnh truyền thông để người dân biết các dịch vụ thông minh 

Dự buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của Q.1, góp phần thực hiện hiệu quả đề án đô thị thông minh của TP.HCM.
Ông Phong cho biết TP.HCM đã bước vào giai đoạn 2 của đề án đô thị thông minh với các yêu cầu cao hơn, nhất là nâng chất các tiện ích hiện hữu và phát triển thêm các tiện ích mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi ra mắt nâng cấp Trung tâm điều hành đô thị thông minh Q.1

Ảnh: Sỹ Đông

Do đó, việc nâng cấp mô hình thí điểm đô thị thông minh của Q.1 tiếp tục khẳng định quyết tâm đưa TP.HCM trở thành đô thị thông minh vào năm 2025. TP.HCM sẽ tạo điều kiện lợi nhất từ cơ chế, chính sách và nguồn vốn để Q.1 hiện thực hóa mục tiêu trở thành quận thông minh.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhìn nhận việc xây dựng đô thị thông minh là quá trình liên tục, lâu dài và mang tính chất mở nên cần phải được thường xuyên cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh.
"Muốn sử dụng công cụ của đô thị thông minh thì phải có con người thông minh nên công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ phải được quan tâm, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân biết đến các dịch vụ thông minh và sử dụng", ông Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.