Ngày 8.10 sẽ hoàn thành việc tẩy độc Rạng Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
01/10/2019 18:45 GMT+7

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, hiện nay hơn 1.800 tấn tro xỉ, phế thải sau vụ cháy Rạng Đông đã được vận chuyển lên bãi rác Nam Sơn. Hơn 2.500 m 2 nhà máy cũng đã được tẩy độc.

Chiều 1.10, tại buổi họp báo đầu tiên của UBND TP.Hà Nội trong suốt 3 năm kể từ khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhậm chức, các cơ quan chức năng của TP đã cập nhật về tình hình xử lý môi trường sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Tại đây, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, cho biết hiện nay, Bộ Tư lệnh Hóa học vẫn đang cùng với URENCO 10 tiến hành các hoạt động tháo dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tiêu tẩy độc, trên cơ sở các phương án đã được các nhà khoa học góp ý.
Đến nay, trên 800 tấn chất thải, tro xỉ, bụi cháy và trên 1.000 tấn phế thải xây dựng, sắt thép đã được vận chuyển, thu gom. Bộ Tư lệnh Hóa học đã hoàn thành việc tẩy độc khu vực 1 với diện tích 2500 m2, dự kiến hoàn thành khu vực 2, khu vực 3 trước 8.10.
Với việc thu gom, vận chuyển chất thải do Urenco 10 thực hiện, ông Thái cho biết mọi xe chở chất thải đều được Viện Hoá học Quân sự (Bộ Tư lệnh Hoá học) phun tẩy, phong toả trước khi đưa đi, đảm bảo không gây ra ô nhiễm. Tất cả chất thải đều được đóng bao bì theo đúng quy trình công nghệ, đảm bảo không làm phát tán ô nhiễm ở bãi rác Nam Sơn.
Tại nơi lưu giữ chất thải kể trên, Bộ Tư lệnh Hóa học và Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng đã đến kiểm tra. Khu vực đổ chất thải đều được trải bạt với diện tích 600 m2; trải một lớp than hoạt tính, bột lưu huỳnh, sau đó đổ chất thải cao không quá 3 m, lại rải 1 lớp than hoạt tính, rồi mới đổ lớp chất thải khác lên. Việc đổ thải được lập nhật ký, giám sát hàng ngày và được xác nhận bởi Bộ Tư lệnh Hóa học, Urenco 10 và Công ty Rạng Đông.
Sau khi hoàn tất việc thu gom, xử lý chất thải, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ trưng cầu giám định độc lập để báo cáo TP và công bố cho người dân xung quanh. Đến nay, cơ bản mặt bằng đã được thu dọn và các cơ quan chức năng sẽ nỗ lực sớm tẩy độc nốt khu vực 2, khu vực 3, đảm bảo hoàn thành trước 8.10.
"Chúng tôi cũng sẽ mời cơ quan độc lập vào đánh giá (mức độ an toàn môi trường - PV", ông Thái nói, đồng thời cho biết hàng tháng, Sở Tài nguyên - Môi trường vẫn sẽ tiếp tục quan trắc, đánh giá môi trường xung quanh, cho đến khi đảm bảo an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.