Người nước ngoài lừa đảo tiền qua mạng xã hội lãnh án

11/02/2020 14:50 GMT+7

Sau khi đến Việt Nam, Nweke John Chukwuebuka đã sử dụng tài khoản Facebook ảo kết bạn làm quen với nhiều người phụ nữ nhẹ dạ cả tin để lừa đảo.

Ngày 11.2, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nweke John Chukwuebuka (31 tuổi, quốc tịch Nigeria) 1 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, tháng 5.2018, Nweke John Chukwuebuka nhập cảnh vào VN để tìm việc làm. Trong thời gian ở đây, anh ta đã câu kết với nhiều đối tượng người da màu gốc Phi để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của phụ nữ VN.
Tháng 11.2018, Nweke tạo tài khoản Facebook tên là “Allace Anderson”, tự nhận mình là lính Mỹ ở Syria, sắp giải ngũ, nhắn tin làm quen và muốn chuyển số tiền 1 triệu USD cho bà T. Đồng thời, Nweke cũng chia sẻ thông tin cá nhân của bà T. cho các đối tượng người Nigeria và người VN khác để cùng giả danh cán bộ hải quan để yêu cầu nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng do các cá nhân người VN lập.
Quá trình điều tra, bà T. khai nhận có kết bạn Facebook với người có tên là “Allace Anderson”, muốn chuyển cho bà 1 triệu USD. Sau đó, có người phụ nữ xưng là cán bộ hải quan gọi điện cho bà T. yêu cầu đóng phí 15 triệu đồng, tin là thật nên bà T. đã chuyển tiền vào ngân hàng theo sự hướng dẫn của "cán bộ hải quan" đó.
Sau khi chuyển tiền xong, bà T. lại được yêu cầu chuyển tiếp số tiền 60 triệu đồng, nghi ngờ nên bà T. gọi điện thoại đến trực ban sân bay Tân Sơn Nhất thì được cảnh báo là bị lừa đảo, nên đã không chuyển tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.