Nhà có 3 người ở 3 chốn

Quý Hiên
Quý Hiên
16/05/2021 06:48 GMT+7

Trong số những người công tác ở ngành y tế Vĩnh Phúc, có nhiều cặp vợ chồng cùng xông pha ra tuyến đầu chống dịch, phải gửi con nhỏ cho bố mẹ già chăm sóc.

Điển hình là vợ chồng bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Hồng Anh, cán bộ y tế Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Vĩnh Phúc, được điều động đến theo dõi y tế cho các công dân tại khu cách ly Trung đoàn 834, cơ sở 1. Chồng BS Hồng Anh là anh Hà Đình Trường, kỹ sư công nghệ thông tin của bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh, hiện được điều động phục vụ BV dã chiến. BS Hồng Anh cho biết: “Nhà có 3 người ở 3 chốn. Nhớ người thân, nhất là nhớ con da diết, nhưng cũng chỉ biết tranh thủ “gặp” con qua điện thoại trong lúc ăn cơm, hoặc thỉnh thoảng được “ngắm” chồng trong bộ quần áo bảo hộ qua màn hình. Tuy ngắn ngủi nhưng đó là những phút giây hạnh phúc, tiếp thêm động lực cho vợ chồng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.
Nguyễn Thị Vân Anh, một BS khác của CDC Vĩnh Phúc, dù có 2 con nhỏ nhưng trong vòng 1 năm nay đã 3 lần xa nhà để lên tuyến đầu chống dịch. Từ ngày 2.5 đến nay, BS Vân Anh là Tổ trưởng tổ y tế tại khu cách ly Trung đoàn 834, cơ sở 1. Trong mấy ngày đầu, có lúc suốt 48 tiếng liền chị cùng 16 cán bộ y tế (và hơn 41 chiến sĩ Trung đoàn 834) luôn kín mít trong bộ trang phục bảo hộ y tế để tiếp đón công dân vào cách ly y tế. Những ngày sau, các cán bộ y tế được làm việc theo ca, nhưng công việc vẫn căng thẳng. Họ phải kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm Covid-19, chuyển lên cơ sở y tế tuyến tỉnh; đồng thời chăm sóc sức khỏe cho những người già có nhiều bệnh lý mãn tính, trẻ con, phụ nữ mang thai.
Theo BS Tô Quang Hưng, Phó giám đốc BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, nay là Giám đốc BV dã chiến tỉnh, khó khăn lớn nhất mà các nhân viên y tế phục vụ tại tuyến đầu chống dịch là giữ cho mình đủ khỏe, để tỉnh táo xử lý công việc, đảm bảo an toàn mức cao nhất.

Sáng 16.5: Lại thêm 127 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước

BV dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc dù có đủ trang thiết bị hiện đại, nhưng do thiết kế không phù hợp (từ một trường học chuyển công năng thành BV), nên hoạt động gặp nhiều khó khăn, trong khi lực lượng y tế mỏng. Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các cán bộ y tế phải mang đồ bảo hộ trắng, đeo khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn, găng tay để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Với thời tiết nóng nực hiện nay, sau 15 phút mặc đồ bảo hộ là mồ hôi túa ra, nhưng để tiết kiệm trang phục bảo hộ, họ mặc như thế suốt ngày. Giấc ngủ của các y BS nhiều khi chỉ là tranh thủ dựa vào tường, chợp mắt vài phút.
Theo ông Phạm Việt Hưng, Chánh văn phòng Sở Y tế Vĩnh Phúc, toàn ngành có hơn 4.000 cán bộ, nhân viên y tế thì đều được huy động, tập trung cho nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Hiện nay, Vĩnh Phúc có 1 BV dã chiến và 3 BV tuyến tỉnh đang điều trị 88 bệnh nhân và 41 trường hợp F1 có bệnh lý, 48 địa điểm cách ly tập trung với 4.150 người đang được cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.