Nhiều nhà hàng xây trái phép trên đất rừng ở Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
06/09/2019 21:28 GMT+7

Nhiều nhà hàng xây dựng trái phép trên đất rừng quanh hồ Yên Trung (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại khu vực đất rừng quanh hồ Yên Trung (phường Phương Đông, thành phố Uông Bí) xuất hiện nhiều người chiếm dụng đất rừng làm nhà, hàng quán. Thế nhưng, các vi phạm không được chính quyền địa phương ngăn chặn đã làm phức tạp về an ninh trật tự, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giải tỏa.
Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi dễ dàng ghi nhận những khu rừng ở gần hồ Yên Trung bị lấn chiếm để làm hàng quán. Nhà hàng to chiếm cả ngàn mét vuông đất rừng, quán nhỏ thì quây rào chừng 50 -100 m2. Thậm chí, người dân tự ý phân lô để cho thuê đất làm nhà hàng trái phép. Ngay dưới cánh rừng thông mã vĩ mà ngành kiểm lâm đã treo biển cấm đốt lửa thì xung quanh chi chít bếp ăn, lò nướng gà… tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng.
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này đã nhiều lần kiến nghị đến thành phố Uông Bí yêu cầu phá dỡ các hàng quán kể trên nhưng tình trạng chiếm đất rừng không những không được ngăn chặn mà càng bị các hộ dân chiếm dụng nhiều hơn.
Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo thành phố Uông Bí nhưng không nhận được hồi âm. Còn UBND phường Phương Đông thì cho rằng, trong khi chờ doanh nghiệp đến nghiên cứu đầu tư làm dự án khu nghỉ dưỡng, sân golf thì đơn vị này cho các hộ kinh doanh tạm thời.
Ông Mai Văn Dự, Chủ tịch UBND phường Phương Đông, cho biết qua thống kê ban đầu, có hơn 20 hộ xây dựng nhà hàng trên đất rừng ven hồ Yên Trung nhưng chính quyền chưa lập biên bản vi phạm đối với trường hợp nào. "Chúng tôi chỉ đồng ý cho các hộ kinh doanh tạm thời. UBND phường đã gửi thông báo đến các hộ dân, nếu sau này có dự án đầu tư thì các hộ dân phải tự tháo dỡ, không được nhận đề bù từ chính quyền", ông Dự nói.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ninh không đồng ý với chủ trương này. Ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết quan điểm của UBND tỉnh là không đồng ý với việc chiếm đất rừng để xây nhà hàng.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng tại hồ Yên Trung và báo cáo kết quả trước 30.9.

Quanh hồ Yên Trung mọc lên chi chít hàng quán

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Các hàng quán nổi nửa nấu nướng thức ăn ngay trong rừng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

 

Đất ven hồ Yên Trung bị chiếm dụng để biến thành nơi kinh doanh

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Cây cối bị quây làm nhà hàng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Các hộ dân mở rộng khu vực bán hàng ra sát mép hồ

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Việc để hàng quán xây trong rừng sẽ dẫn đến việc giải tỏa khó khăn

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

\

Hàng quán, dịch vụ đủ loại từ ăn uống đến karaoke, chụp ảnh...

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Việc chế biến thức ăn của các hàng quán khá mất vệ sinh

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.