Trên cơ sở phương án đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT hôm nay, 4.9, đã báo cáo Chính phủ khôi phục 6 đường bay quốc tế, phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến bay hạ cánh mỗi ngày tại 1 điểm.
Theo đó, từ ngày 15.9 sẽ mở lại các đường bay từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ 22.9 sẽ mở lại các đường bay tới Đài Loan, Campuchia, Lào.
Ngoài những trường hợp là nhà ngoại giao, công vụ, việc xuất nhập cảnh được áp dụng với công dân Việt Nam có nhu cầu về nước, công dân Việt Nam đi lao động tại các nước, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc. Người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm.
Như vậy, việc mở cửa đường bay quốc tế chưa áp dụng với đối tượng khách du lịch nước ngoài.
Về quy định cách ly, công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày và xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính trong thời gian cách ly.
Người nước ngoài chịu phí xét nghiệm và cách ly
Người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm nhập cảnh vào Việt Nam trên 14 ngày, sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật... nhập cảnh vào Việt Nam làm việc.
Người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm để được nhập cảnh vào Việt Nam. Công dân Việt Nam được miễn phí xét nghiệm.
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc (kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, cài đặt Bluezone...) với hành khách trước khi lên xuống máy bay, khi nhập cảnh, phân luồng để vào khu cách ly...
UBND các địa phương lân cận Hà Nội và TP.HCM công bố các cơ sở dùng để cách ly có thu phí với hành khách nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay để cách ly theo quy định.
Với Trung Quốc, đề xuất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng máy bay B787 (343 ghế) vào thứ 2 hàng tuần. Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng máy bay A320 tối đa 200 ghế. Tương ứng số lượng khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.
Với Nhật Bản, đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo và TP.HCM - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Tokyo bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần tại mỗi địa phương.
Với Hàn Quốc, đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay bay B787. Vietjet khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng máy bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần tại mỗi địa phương.
Với Đài Bắc (Đài Loan), đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP.HCM bằng tàu bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần, tại TP.HCM là 700 khách/tuần.
Với Campuchia, đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác đường bay Cần Thơ - Phnompenh bằng máy bay A321.
Với Lào, Cục Hàng không Việt Nam hiện chưa nhận được xác nhận trả lời, trong trường hợp phía Lào nhất trí với đề xuất của Việt Nam về tần suất, nhưng đề nghị kết nối Hà Nội, lượng khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần.
Với kế hoạch như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần khoảng gần 5.000 khách, trong đó Hà Nội sẽ tiếp nhận tối đa 2.200 khách/tuần, TP.HCM tiếp nhận tối đa 2.450 khách/tuần, Cần Thơ tiếp nhận tối đa 400 khách/tuần.
|
Bình luận (0)