Lăng kính bạn đọc:

Nổi sóng với đề xuất buộc mở tài khoản để nộp phạt giao thông

40 Thanh Niên
Cục CSGT (Bộ Công an) đề xuất người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng để nộp phạt vi phạm giao thông.
Người dân đến làm thủ tục nộp phạt tại Đội CSGT Bàn Cờ, Q.3, TP.HCM  /// ẢNH: ĐỘC LẬP Người dân đến làm thủ tục nộp phạt tại Đội CSGT Bàn Cờ, Q.3, TP.HCM - ẢNH: ĐỘC LẬP
Người dân đến làm thủ tục nộp phạt tại Đội CSGT Bàn Cờ, Q.3, TP.HCM
ẢNH: ĐỘC LẬP
Thông tin về việc Cục CSGT (Bộ Công an) đang nghiên cứu bổ sung quy định người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng; tiến tới xu hướng thu tiền xử phạt vi phạm giao thông bằng cách trừ thẳng vào tài khoản, gây tranh luận rần rần trên thanhnien.vn.

Ủng hộ vì… “cách làm văn minh”

Nhiều ý kiến bạn đọc (BĐ) ủng hộ đề xuất trên, vì cho rằng, “đây là cách làm văn minh, hợp với xu hướng tiến bộ”. BĐ Phi Trinh (TP.HCM) “rất ủng hộ chủ trương này” và đề xuất cụ thể: “Phải quy định rõ (số tiền luôn hiện hữu trong tài khoản của người sở hữu - PV) xe hơi là 25-30 triệu đồng; xe máy từ 5 - 10 triệu đồng. Phải trực diện vào túi tiền như vậy chắc mới có hiệu quả”.
Đồng quan điểm, BĐ Vũ Sáu Hoàng (Bắc Giang) nhấn mạnh cách làm này là để “tăng tính tự giác của mọi người dân”. Nhiều BĐ khác cũng cho rằng hiện nay và xu hướng ai cũng có tài khoản ở ngân hàng (NH). Vì thế, đề xuất trên nếu có áp dụng chỉ là việc kê khai với cơ quan chức năng mà thôi.

Nhiều vướng mắc pháp lý

Thế nhưng, không phải BĐ nào cũng đồng tình với những ý kiến kể trên. Nhiều ý kiến phân tích liên quan đến vấn đề pháp lý, quyền riêng tư của chủ tài khoản, về sự bất cập đối với những người thuộc diện “vùng sâu, vùng xa” cả đời còn chưa biết cách mở tài khoản NH…
BĐ Tony Nguyễn băn khoăn: “Nếu ai cũng có thể trừ tiền của chủ tài khoản mà không có chữ ký hoặc sự đồng ý của họ, thì sẽ loạn hết cả lên...”. BĐ Vũ Huy Khánh (TP.HCM) thì cho rằng, tài khoản NH của cá nhân là sở hữu cá nhân; không ai có quyền bắt buộc người dân phải mở tài khoản NH để thuận tiện cho việc thu thuế, thu phạt vi phạm hành chính (nếu có); việc ra lệnh trích rút tiền từ tài khoản cá nhân của người dân lại càng không ai có quyền. “Nhiều công nhân, viên chức lãnh lương, có đồng nào trong thẻ là rút hết còn không đủ nuôi thân, gia đình. Có người dân cả đời chưa một lần bước chân vào NH, nhưng họ vẫn phải mua một chiếc xe máy làm phương tiện mưu sinh”, BĐ Vũ Huy Khánh nêu quan điểm.
BĐ Trần Văn Hải (Vĩnh Long) cho rằng việc mở tài khoản ở NH và việc lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, không thể gộp lại để ra quy định mọi người phải mở tài khoản ở NH phục vụ cho xử phạt vi phạm giao thông. Ý kiến này nhận được hàng trăm lượt “like”, cho thấy khá nhiều BĐ đồng tình.

Quy định ban hành phải “đi vào cuộc sống”

Bên cạnh đó, cũng có những BĐ chỉ ra tính “bất khả thi” của đề xuất trên khi người dân đối phó. Điển hình như BĐ Trần Đình (TP.HCM) dẫn chứng: “Ví dụ, tôi muốn đối phó bằng cách cũng mở tài khoản vài chục triệu; mua xe xong, rút sạch tiền trong tài khoản rồi bỏ luôn số tài khoản này thì sao?”. Một tình huống cũng được nhiều BĐ đặt ra: “Tài khoản không tiền thì trừ vào đâu?”.
Nhưng liệu có lối ra nào cho vấn đề “nan giải” trên? BĐ có nickname Vietroad cho rằng: “Không có gì không được. Chỉ cần ban hành thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và NH Nhà nước là xong. Còn chuyện bí mật số dư thì... đây chỉ là tài khoản nộp phạt, không ai bắt bỏ hết tiền vào tài khoản này làm gì. Bên cơ quan thuế họ cũng bắt buộc doanh nghiệp đăng ký tài khoản nộp thuế, chẳng có gì lớn lao (!)”.
Vi phạm theo hình ảnh camera an toàn giao thông bắt phạt chủ xe là điều không thể vì lúc đó có thể là một tài xế khác mượn xe hoặc mướn xe để chạy. Cần xem xét và nghiên cứu lại.
(Nguyễn Văn Cư, Tây Ninh)
Chủ trương đúng đắn nhưng cần nhiều thời gian vì cơ sở hạ tầng còn yếu và thiếu. Mỗi người dân có một tài khoản NH và thu nhập của họ phải được trả thông qua tài khoản đó. Làm được như vậy thì không chỉ kiểm soát được “hậu vi phạm giao thông” mà quan trọng là chống được tham nhũng.
(Lê Quang Phúc, email: phuc302@..., Nghệ An)

Bình luận 40

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phú

Phú

Không phải người dân cần mở tài khoản mà là CSGT mở tài khoản, thực hiện số hóa các quyết định xử phạt. Khi có vi phạm người dân sẽ được nhận thông báo qua điện thoại hoặc email. Người dân có thể theo dõi về các vi phạm giao thông của mình trên cổng thông tin với đầy đủ bằng chứng công khai minh bạch. Nếu đồng ý, người dân tự chuyển khoản tiền nộp phạt theo mã số quyết định, quyết định sẽ được chuyển sang trạng thái "hoàn thành". Nếu không người dân có thể "khiếu nại" trực tiếp hoặc online. Quá thời gian khiếu nại mà người vi phạm không nộp phạt thì chuyển sang trạng thái "quá hạn" tính lãi suất theo ngân hàng, lưu thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia. Áp dụng 4.0 thì cũng phải làm từ gốc chứ sao đẩy cái phức tạp sang người dân??
Vietroad

Vietroad

Lúc nào trong biên bản phạt cũng có số TK kho bạc nhà nước. Thu thuế là nhà nước thu, có phải CSGT thu đâu mà CSGT mở TK.
Thứ hai, gửi giấy phạt trực tiếp mà còn chưa thu được (80% vụ phạt nguội trong năm 2018 vẫn chưa thu được) thì gửi email mà thu được sao.
Thứ ba, áp dụng 4.0 mà người dân không hợp tác thì áp dụng thế nào? Ngay cả việc đăng ký tài khoản để nộp phạt mà còn ý kiến này nọ thì 4.0 thế nào. Thế này nhé, 1 cửa hàng muốn trang bị máy quẹt thẻ thanh toán cho tiện lợi mà khách hàng toàn trả tiền mặt thì trang bị làm gì.
Trần thành thật

Trần thành thật

Đồng tình với quan điểm của Phú . Csgt cũng là cơ quan hưởng lương ngân sách từ tiền thuế nhân dân , sao cứ đùn đẩy những cái khó cho nhân dân vậy ?
Thanh Tú

Thanh Tú

Tôi đọc xong tiêu đề là phát hoảng bởi sự vô lý... Đơn giản để thực hiện bằng luật: ví dụ quy định mua bán xe thì trong vòng tối đa 3 ngày phải công chứng mua bán, ai vi phạm phạt 10 triệu- 20 triệu/ xe máy 50 triệu/ô tô và giam xe 6 tháng; người mượn xe vi phạm giao thông thì chủ xe hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu bao che, không cung cấp thông tin về người mượn xe cho công an; tài xế có mùi rượu (chưa vượt ngưỡng quy định về độ cồn) thì lao động công ích 1 tháng hay phạt tiền 10 triệu/ xe máy, 20 triệu/ô tô; nếu nồng độ cồn vượt quá mức cho phép thì kết án tù giam 3 tháng, giam bằng lái 20 năm .v.v.. Quy định rõ ràng, thực thi nghiêm minh thì xã hội sẽ tiến bộ, văn minh thôi.
TRANG

TRANG

Mua bán xe là giao dịch không bắt buộc phải dùng tài khoản ngân hàng, sao ngành công an lại bắt buộc phải có tài khoản ở ngân hàng chỉ với mục đích để nộp phạt? Đề xuất không hợp lý.
Duc

Duc

Cái này gọi là vi phạm pháp luật đấy bạn. Xe là hàng hóa, mua bằng hình thức nào là quyền của họ. Tôi có quyền mua mà không lưu thông. Rõ ràng nhiều người đứng tên nhưng đâu biết chạy xe, giao xe cho con cái. Ngăn chặn vì phạm bằng những chế tài nghiêm khắc hay hơn là đi gây phiền hà cho dân.
Phan văn quang

Phan văn quang

Đây là xu hướng tất yếu để xây dựng xã hội văn minh. Nhưng phải có lộ trình phù hợp.
Nguyên Hung

Nguyên Hung

Chiếc xe là tài sản của người dân, dân có quyền mua sắm tài sản của riêng mình, nếu không có tài khoản ngân hàng, không được mua xe cho mình sao?
Võ Chí Hiếu

Võ Chí Hiếu

Mở tài khoản là để nộp phạt nếu có vi phạm.
Bây giờ mở tài khoản ngân hàng hì nhanh lắm nhé bác, tôi thấy nó chẳng có gì vướng ở điểm này cả.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (thuộc Bộ LĐ-TB-XH), đóng tại thị trấn Long Hải, H.Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) /// ĐÌNH PHÚ

Sửa đổi Pháp lệnh ưu đãi người có công

Sáng nay 24.6, tại TP.HCM, Bộ LĐ-TB-XH tổ chức hội thảo (lần đầu) lấy ý kiến về dự thảo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, do thứ trưởng Lê Tấn Dũng chủ trì.