Ông Huỳnh Đức Thơ: Năm 2019, Đà Nẵng không bán tấc đất nào

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
12/12/2019 15:26 GMT+7

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết mặc dù năm 2019, TP.Đà Nẵng 'không bán tấc đất' nào nhưng nguồn thu phát sinh từ đất rất lớn.

Ngày 12.12, kết thúc phiên chất vấn kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã có những tiếp thu, giải trình liên quan đến công tác quản lý đất đai.

2.000 khu đất không mua bán, giao dịch được

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, về thu ngân sách, mặc dù trong điều kiện kinh tế khó khăn nhưng TP.Đà Nẵng có tăng trưởng so với năm 2018, trong đó có cả nguồn thu từ đất.
Ông Thơ cho rằng trong điều kiện các địa phương khác trên cả nước cũng chật vật thu ngân sách và cân đối ngân sách, Đà Nẵng vẫn giữ vững được chứng tỏ sức sống nền kinh tế TP.Đà Nẵng rất tốt.
“Vì thu nội địa thu từ thuế, phí và thu nhập. Doanh nghiệp có khỏe thì mới thu được… Trong năm vừa rồi, TP.Đà Nẵng không có bán tấc đất nào hết nhưng thu phát sinh từ đất đai rất lớn do chúng ta điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh giá, điều chỉnh thủ tục trước đây không đúng…”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.
“Chúng ta yên tâm về cân đối ngân sách của mình. Ngoài thu nội địa, chúng ta còn thu những khoản phát sinh từ đất đai theo đúng luật quy định. Đây là vấn đề chúng ta không để thất thoát thì sẽ có một nguồn ngân sách dồi dào để thực hiện nhiệm vụ lớn đầu tư công ích, công cộng năm 2020”.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, UBND TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục kiên trì, bám thực hiện bằng được để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến đất đai…
Hiện có khoảng 2.000 khu đất đang bị đình trệ trong giao dịch, mua bán không được, triển khai cũng không được. UBND TP.Đà Nẵng đã có báo cáo Thường vụ, HĐND TP.Đà Nẵng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành nhưng việc giải quyết chưa thể hoàn tất.
“Vừa qua, Thường trực Thành ủy có định hướng tập trung vào một số việc và xem xét gác lại một số việc để tập trung phát triển. UBND TP.Đà Nẵng đã giao Sở TN-MT khẩn trương thực hiện, UBND TP.Đà Nẵng sẽ trình HĐND TP.Đà Nẵng để thông qua nghị quyết mang tính chất ý chí chính trị tập thể để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Thơ nói.

Có cán bộ đất đai sau điều chuyển đã xin nghỉ việc

Về xây dựng bộ máy hành chính có hiệu quả, cải cách công vụ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận đây là vấn đề “nóng” và thực trạng còn có nhiều hiện tượng cán bộ công chức thụ động, dựa dẫm, đùn đẩy, giải thích không nhiệt tình, cố tình lảng tránh khó khăn…
Ông Thơ cho biết trong ngày 2 và 10.12, UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành văn bản, nêu lại việc thanh tra công vụ tại P.Mỹ An, Hòa Tiến, Hòa Thuận Đông… về thái độ làm việc của cán bộ công chức và gửi tất cả sở, ngành, quận huyện.
Trong đó, TP.Đà Nẵng đã yêu cầu xử lý cán bộ hộ tịch phường Tân Chính, đồng thời nêu điển hình về thái độ phục vụ của công chức chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị.
“Một cán bộ luôn tìm cách giải thích lòng vòng, tự nghĩ ra nhiều cái để từ chối, trả hồ sơ để người dân đi lại nhiều lần. Để đến khi báo chí phát hiện thì mới vào cuộc. Đây không phải là trường hợp cá biệt mà phổ biến…”, ông Thơ nói.
Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu thay đổi cán bộ tại các đơn vị, trong đó Sở TN-MT TP đã thực hiện tốt. “Chúng tôi nghe nhiều tai tiếng liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sở TN-MT đã thực hiện tốt việc thay đổi tất cả vị trí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có những anh cán bộ sau khi rời vị trí, thấy không ăn thua nữa nên nghỉ luôn. Việc này là sự sàng lọc tốt”, ông Thơ nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.