Ông Nguyễn Thành Phong: Cần Giờ có điều kiện trở thành cực tăng trưởng mới

27/04/2021 11:37 GMT+7

Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km với bờ biển dài và bãi biển rộng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá đây là yếu tố vô cùng thuận lợi để phát triển Cần Giờ trở thành một cực tăng trưởng trong tương lai.

Công nhận H.Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới 

Sáng 27.4, UBND TP.HCM tổ chức lễ công bố quyết dịnh của Thủ tướng về công nhận H.Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận xã Thạnh An là xã đảo thuộc TP.HCM. Đến dự có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ VN TP.HCM nhiều thời kỳ.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những nỗ lực của H.Cần Giờ trong quá trình triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Dù xuất phát điểm của huyện còn khó khăn nhưng đã được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Có thể kể đến tổng số vốn huy động xây dựng nông thôn mới đạt hơn 5.800 tỉ đồng, đầu tư 464 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, huyện không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, hơn 95% lao động có việc làm, hơn 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 100% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới…
Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân của người dân đạt gần 64 triệu đồng/năm, gấp hơn 4 lần so với năm 2010 (15 triệu đồng/năm). H.Cần Giờ là huyện thứ 4 được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao quyết định của Thủ tướng công nhận H.Cần Giờ đạt huyện chuẩn nông thôn mới.

Ảnh: Sỹ Đông

Riêng xã Thạnh An, thông qua chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu nhập bình quân của người dân hơn 63 triệu đồng/năm. “Đây là một thành tích rất đáng tự hào bởi lẽ xã đảo Thạnh An là vùng đất tách biệt với đất liền, nơi đầu sóng, ngọn gió, thường xuyên đối mặt với bão lụt và là vùng đặc biệt khó khăn của TP.HCM”, ông Phong nhìn nhận.
Nhìn nhận H.Cần Giờ vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đề nghị huyện tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, đảm bảo phù hợp với quy hoạch.
Đồng thời, tăng cường phát triển sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm.

Việc xã Thạnh An (H.Cần Giờ) chính thức được công nhận là xã đảo giúp người dân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo được hưởng thêm những ưu đãi.

Ảnh: Sỹ Đông

Tập trung cải thiện môi trường đầu tư 

Bên cạnh đó, huyện cần chú trọng công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư, phát triển công - nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.
“Huyện cần tranh thủ và huy động nguồn lực tổng hợp để xây dựng nông thôn kiểu mẫu, kết hợp chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm với phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” ”, ông Phong đề nghị.
Sau khi Thạnh An được công nhận là xã đảo, ông Phong giao H.Cần Giờ phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, rà soát các chính sách ưu đãi dành cho xã đảo để áp dụng kịp thời, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng người dân sinh sống trên xã đảo.

Người trẻ đến Cần Giờ học cách trồng rừng

Cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km, Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP.HCM tiếp giáp biển, có bờ biển dài, bãi biển rộng. Ông Phong đánh giá đây là yếu tố vô cùng thuận lợi để phát triển Cần Giờ trở thành một cực tăng trưởng trong tương lai.
Do đó, ngoài các giải pháp phát triển hạ tầng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, H.Cần Giờ cần đột phá về nguồn nhân lực, trong đó vừa chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa chú trọng phát triển nguồn nhân lực tại chỗ để có thể gánh vác tương lai của Cần Giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.