Ông Trần Lưu Quang nói về xử lý sai phạm của ông Tất Thành Cang ​

Trung Hiếu
Trung Hiếu
15/10/2019 12:15 GMT+7

Đại biểu Quốc hội, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho biết sẽ kiến nghị HĐND TP.HCM xem xét vai trò tư cách đại biểu HĐND TP.HCM của ông Tất Thành Cang mà cử tri nêu ra tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Sáng 15.10, Đoàn đại biểu Quốc hội (đơn vị số 1) TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.1, Q.3 và Q.4.

Dự tiếp xúc cử tri của đơn vị số 1 có ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM; ông Lâm Đình Thắng, Phó bí thư Quận ủy Q.Bình Thạnh.

"Trung ương đã xử lý rồi mà sao thành phố cứ mãi chần chừ?"

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (Q.3) cho biết vừa rồi Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dành rất nhiều thời gian để gặp người dân ở Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, làm vơi đi phần nào nỗi khổ của họ.

“Tuy nhiên, người đứng đầu thành phố cần phải nêu ra những sai sót trong việc xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, cần thiết thì xin lỗi người dân. Quốc hội cần trao đổi vấn đề KĐTM Thủ Thiêm và có giải pháp hiệu quả để sớm kết thúc nỗi đau của hàng ngàn người sinh sống ở Thủ Thiêm kéo dài 20 năm qua”, ông Nguyễn Hữu Châu kiến nghị.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu kiến nghị cần sớm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Trung Hiếu

Cử tri Trần Quang Tuấn (Q.1) cho hay để người dân khiếu nại nhiều năm mà thành phố chậm giải quyết. "Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là người dân Thủ Thiêm là của ai, mà tại sao nhiều năm qua thành phố không giải quyết dứt điểm?", ông Tuấn nêu.

Một vấn đề quan trọng khác mà cử tri Trần Quang Tuấn nêu lên, là vấn đề xử lý sai phạm của ông Tất Thành Cang. Liên quan đến sai phạm của ông Tất Thành Cang, Trung ương đã xử lý rồi mà sao thành phố cứ mãi chần chừ?

“Sao các đồng chí cứ sợ dư luận cho rằng soi mói nhiệm kỳ trước”, cử tri Trần Quang Tuấn đặt câu hỏi.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri còn đặt câu hỏi liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ, tiếp dân, phòng chống tham nhũng… Trong đó, đáng chú ý là yêu cầu mà cử tri đặt ra, là muốn phòng chống tham nhung thì phải phòng ngay trong cơ quan chống tham nhũng.

“Bởi có những vụ sai phạm là 10, nhưng khi vào kiểm tra kết luận chỉ có 5. Chống tham nhũng còn là chống chạy chức chạy quyền”, cử tri Hồ Quang Chính (Q.4) nêu, và cho biết việc phòng chống tham nhũng cần làm quyết liệt hơn trong khâu thu hồi tài sản tham nhũng.

Sẽ công bố về 160 ha tái định cư ở Thủ Thiêm

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, ông Trần Lưu Quang cho hay việc cán bộ không gần, không sát dân mà cử tri nêu là có thực. Do đó, những hội nghị như thế này là cơ hội để đại biểu Quốc hội, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyên vọng người dân.

Về vấn đề Thủ Thiêm, ông Trần Lưu Quang cho biết Thanh tra Chính phủ (TTCP) xác định diện tích 4,3 ha nằm ngoài ranh Thủ Thiêm, và hiện thành phố đang thực hiện kết luận thanh tra để chi chính sách hỗ trợ bổ sung cho khu vực nằm ngoài ranh này.

Về diện tích 160 ha tái định cư dự kiến ban đầu ở KĐTM Thủ Thiêm, ông Trần Lưu Quang cho hay hiện TTCP đang hoàn tất dự thảo kết luận, và đang trình cấp thẩm quyền có chỉ đạo, sau đó mới công bố.

Ông Tất Thành Cang

Ngọc Dương

Một vấn đề nữa mà ông Trần Lưu Quang nêu, là theo chỉ đạo của Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có đoàn công tác vào kiểm tra dấu hiệu vi phạm của các tổ chức, cá nhân qua các nhiệm kỳ liên quan đến việc chỉ lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện phát triển ở KĐTM Thủ Thiêm.

“Dự kiến Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận trước Tết nguyên đán, và trình Bộ Chính trị xem xét, sau đó sẽ thực hiện kết luận kiểm tra theo đúng quy định của Đảng”, ông Trần Lưu Quang nói.

Ông Trần Lưu Quang cũng chia sẻ với tư cách vừa mới tiếp nhận công việc ở TP.HCM, thừa hành nhiệm vụ được giao và vừa được thừa hưởng thành quả, kết quả của người đi trước để lại, đồng thời cũng phải lãnh trách nhiệm mà trước đây chưa thực hiện xong. Thủ Thiêm chính là ví dụ của câu chuyện này.

"Tinh thần sai phạm đến đâu xử lý đến đó"

“Với tinh thần trách nhiệm quyết liệt không né tránh, chúng tôi sẽ cố xử lý việc này trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, như bà con đã biết vụ việc xảy ra từ lâu, kéo dài, hệ thống pháp luật thay đổi thường xuyên, nên không thể xử lý nhanh trong ngày một ngày hai được”, ông Trần Lưu Quang nói, và khẳng định ý thức rằng nếu câu chuyện Thủ Thiêm không được xử lý sớm, thì khu vực Thủ Thiêm và cả TP.HCM sẽ phát triển chậm lại.

Liên quan đến ông Tất Thành Cang (người tiền nhiệm vị trí Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), ông Trần Lưu Quang cho hay ông từng nghe cử tri phản ánh ông Tất Thành Cang không đủ tư cách làm đại biểu HĐND TP.HCM. Tuy nhiên, hiện ông Tất Thành Cang vẫn là Thành ủy viên và làm cấp phó một ban của Thành ủy.

“Với tinh thần sai phạm đến đâu xử lý đến đó, và đã xử lý thì phải làm chắc, không để bỏ lọt sai phạm. Về nguyên tắc, ông Tất Thành Cang vẫn là đại biểu HĐND TP.HCM, nhưng bà con cho rằng đã vi phạm nên không đủ tư cách làm đại biểu. Do đó, chúng tôi sẽ ghi nhận và đề nghị HĐND TP.HCM xem xét việc này theo đúng quy định pháp luật”, ông Trần Lưu Quang khẳng định.

Cử tri từng yêu cầu xử lý ông Tất Thành Cang

Vấn đề liên quan đến xử lý kỷ luật ông Tất Thành Cang trước đó được cử tri nêu ra vào ngày 8.10, tại buổi tiếp xúc của tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 7 (TP.HCM) với cử tri Q.9. Các đại biểu Quốc hội tham gia tiếp xúc lần này gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy...
Trong đó, có ý kiến cử tri Trương Thế Cần (P.Phước Long B, Q.9): Nhiều người nói dù ông Tất Thành Cang chỉ bị kỷ luật như vậy thôi, nhưng giờ mất uy tín với dân rồi, người dân không tin nữa. Vì sao chúng ta không giải quyết dứt điểm vấn đề đó đi mà vẫn để ông Cang ngồi vào ghế đại biểu HĐND TP.HCM? Cách xử lý như vừa rồi là xem thường cử tri quá...
Phát biểu tại hội nghị, liên quan đến trường hợp ông Tất Thành Cang, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết ông Cang là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Sau khi vi phạm kỷ luật, ông Cang bị Trung ương cách chức Ủy viên Trung ương Đảng và chức Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, đồng nghĩa không còn là Thường vụ Thành ủy nữa.
Tuy vậy, ông Tất Thành Cang vẫn là Thành ủy viên thuộc Đảng bộ TP.HCM và còn là đại biểu HĐND TP.HCM ứng cử ở đơn vị Q.10. Việc xử lý hai vị trí nói trên thuộc thẩm quyền của Đảng bộ và HĐND TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.