Cử tri yêu cầu bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông Tất Thành Cang

09/10/2019 08:00 GMT+7

Theo cử tri, ông Tất Thành Cang vi phạm bị T.Ư kỷ luật, mất uy tín thì không nên để tiếp tục ngồi ghế đại biểu HĐND TP đại diện cho người dân.

Vấn đề trên được nêu ra hôm qua (8.10), tại buổi tiếp xúc của tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 7 (TP.HCM) với cử tri Q.9. Các ĐBQH tham gia tiếp xúc gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy...

Đã mất uy tín, sao còn có thể đại diện dân?

Một trong những vấn đề cử tri quan tâm là chất lượng ĐBQH khi thời gian gần đây có nhiều người vi phạm pháp luật bị truất quyền ĐBQH. Điển hình như Đoàn ĐBQH Đồng Nai trong nhiệm kỳ này có hai trưởng đoàn bị miễn nhiệm. Cử tri cũng nêu có tình trạng ĐBQH được bầu, đi họp QH cả tháng vừa tốn tiền khách sạn, vé máy bay nhưng không thấy phát biểu và đóng góp gì khi thảo luận. Từ đó, cử tri đề nghị nhiệm kỳ tới nếu ĐBQH nào không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị kỷ luật thì phải bị xử lý pháp luật chứ không phải chỉ cho thôi hay miễn nhiệm tư cách ĐBQH vì “làm như thế sẽ khiến người dân và cử tri mất lòng tin”.
Nhiều người nói dù ông Cang chỉ bị kỷ luật như vậy thôi nhưng giờ mất uy tín với dân rồi, người dân không tin nữa. Vì sao chúng ta không giải quyết dứt điểm vấn đề đó đi mà vẫn để ông Cang ngồi vào ghế đại biểu HĐND TP? Cách xử lý như vừa rồi là xem thường cử tri quá
Cử tri Trương Thế Cần (P.Phước Long B, Q.9)
Đáng chú ý, cử tri Trương Thế Cần (P.Phước Long B) nêu cụ thể trường hợp ở TP.HCM là ông Tất Thành Cang, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo công trình “Lịch sử TP.HCM”, vi phạm bị T.Ư xử lý kỷ luật nhưng bây giờ vẫn là đại biểu HĐND TP. “Nhiều người nói dù ông Cang chỉ bị kỷ luật như vậy thôi nhưng giờ mất uy tín với dân rồi, người dân không tin nữa. Vì sao chúng ta không giải quyết dứt điểm vấn đề đó đi mà vẫn để ông Cang ngồi vào ghế đại biểu HĐND TP? Cách xử lý như vừa rồi là xem thường cử tri quá”, ông Cần nói.
Phát biểu tại hội nghị, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê cho biết về kiến nghị của cử tri cần xem xét trách nhiệm của ĐBQH vi phạm sẽ được tổ ĐBQH ghi nhận và phản ánh tới QH. Liên quan đến trường hợp ông Tất Thành Cang, ông Khuê cho biết ông Cang là cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý. Sau khi vi phạm kỷ luật, ông Cang bị T.Ư cách chức Ủy viên T.Ư Đảng và chức Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP, đồng nghĩa không còn là Thường vụ Thành ủy nữa. Tuy vậy, ông Cang vẫn là Thành ủy viên thuộc Đảng bộ TP và còn là ĐB HĐND TP ứng cử ở đơn vị Q.10. Việc xử lý hai vị trí nói trên thuộc thẩm quyền của Đảng bộ TP và HĐND TP.

Bồi thường, hỗ trợ người dân ở khu công nghệ cao đang đúng tiến độ

Tại hội nghị, một số cử tri cũng đặt vấn đề về tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án Khu công nghệ cao TP cũng như một số dự án chậm tiến độ bị treo quá lâu gây khổ sở cho người dân.
Về dự án Khu công nghệ cao TP, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Q.9, cho hay quận đang thực hiện đúng tiến độ bồi thường, hỗ trợ cho người dân liên quan dự án. Hiện diện tích đất rộng 4.000 m2 ở mặt tiền đường Lê Văn Việt đã hoàn thành xong hạ tầng, dự tính chia ra 30 nền đất để cuối tháng 11.2019 giao cho hộ dân. Khu định cư ở Long Bình - Long Thạnh Mỹ cũng hoàn thành xong hạ tầng, còn chờ rải đường nhựa và cũng sớm giao cho người dân. Hiện phần lớn trong 49 hộ dân được áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ đặc thù đều đồng ý với phương án Q.9 đưa ra. Còn một số ít hộ không đồng ý thì Q.9 sẽ báo cáo TP và Chính phủ.
Riêng đối với 652 hộ dân nằm trong diện tích 41 ha được hỗ trợ thì sắp tới UBND Q.9 sẽ lọc ra những hộ có hồ sơ nhà đất rõ ràng về pháp lý nhất để giải quyết trước. Trước đó, HĐND TP thông qua số tiền 1.471 tỉ đồng để giải quyết nhóm hỗ trợ này. UBND Q.9 cố gắng sẽ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ trước Tết âm lịch.

Quy định bãi nhiệm đại biểu HĐND ra sao?

Điều 102 luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định việc bãi nhiệm đại biểu (ĐB) HĐND như sau:
- ĐB HĐND không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của ĐB HĐND, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì bị HĐND hoặc cử tri bãi nhiệm.
- Thường trực HĐND quyết định việc đưa ra HĐND bãi nhiệm ĐB HĐND hoặc theo đề nghị của Ủy ban MTTQ VN cùng cấp đưa ra để cử tri bãi nhiệm ĐB HĐND.
- Trong trường hợp HĐND bãi nhiệm ĐB HĐND thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất 2/3 tổng số ĐB HĐND biểu quyết tán thành.
- Trong trường hợp cử tri bãi nhiệm ĐB HĐND thì việc bãi nhiệm được tiến hành theo trình tự do Ủy ban Thường vụ QH quy định.
HĐND TP (nhiệm kỳ 2016 - 2021) có trường hợp ông Tề Trí Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận, bị tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐB. Lý do, ông Dũng bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng để điều tra hành vi tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.