Phẫn nộ hành vi lợi dụng dịch bệnh trục lợi, lừa đảo

12/08/2021 05:41 GMT+7

Nhiều bạn đọc phẫn nộ, lên án hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, lừa đảo của một số đối tượng, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm để răn đe.

Như Thanh Niên thông tin, những ngày qua, nhiều người đã bị lừa “niềm tin” vì câu chuyện giả mạo “Bác sĩ Khoa”. Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM đã ra quyết định xử phạt 2 người dùng mạng xã hội đưa thông tin giả này. Tuy nhiên, câu chuyện chưa dừng lại ở đó mà có thể còn hé lộ việc một số cá nhân lợi dụng nhiều người để xin tiền từ thiện.
Hay cách đây vài ngày, Công an tỉnh Thanh Hóa thông báo đã bắt giữ 6 nghi phạm để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng. Các nghi phạm này đã lừa nhiều người dân đưa giấy tờ tùy thân để “nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid-19”, nhưng thực chất là mang hồ sơ đi lừa đảo.

Bản tin Covid-19 ngày 11.8: Cả nước 8.766 ca ca bệnh mới, nhiều nơi chi viện cho TP.HCM dập dịch

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, trên mạng xã hội và các website, ứng dụng thương mại điện tử rao bán bộ kit test nhanh Covid-19 với giá từ 300.000 - 800.000 đồng. Các kit test này chủ yếu là hàng trôi nổi, xách tay, không có hóa đơn chứng từ, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Đáng chú ý, khi TP.HCM bắt đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân bị hạn chế ra đường, chỉ được đi mua thực phẩm theo ngày... nên việc mua sắm chủ yếu là trực tuyến. Lợi dụng tình hình này, nhiều cá nhân lên mạng rao bán thực phẩm và yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước nhưng sau đó biến mất...

Trục lợi, lừa đảo trên nỗi đau của đồng loại là tội ác

Hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, lừa gạt người dân của những đối tượng xấu khiến bạn đọc (BĐ) Thanh Niên phẫn nộ. “Những người này đúng là táng tận lương tâm, đang lúc dịch bệnh căng thẳng mà còn có hành vi hại dân. Phải xử lý thẳng tay với những người này”, BĐ Kim Cuc lên án.
Tương tự, BĐ Văn Sơn viết: “Lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo, trục lợi là hành động vô lương tâm, mất nhân tính, rồi đây pháp luật sẽ trừng trị. Lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát”.
“Trong tình hình dịch bệnh phức tạp nổi lên nhiều tấm gương có hành động, nghĩa cử thật cao cả, rất đáng trân trọng, thì vẫn còn một số người có hành vi xấu xí, mất nhân tính, táng tận lương tâm lợi dụng dịch bệnh để trục lợi trên nỗi đau đồng loại. Đây là tội ác!”, BĐ Lê Hiển lên án.

Cần xử lý nghiêm

Nhiều ý kiến cho rằng lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo, mưu lợi cá nhân là thất đức, vô lương, không còn tính người, cần phải xử lý nghiêm để răn đe. “Pháp luật phải mạnh tay trừng trị những kẻ trục lợi mất nhân tính này”, BĐ Hung Quan ý kiến.
Tương tự, BĐ Thanh Long viết: “Hiện nay thông tin lừa đảo xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội với hình thức này hay hình thức khác, vì vậy người dân phải hết sức tỉnh táo khi tiếp cận. Đặc biệt không chia sẻ các thông tin không rõ ràng, vô tình lại tiếp tay cho bọn lừa đảo. Các cơ quan phòng chống tội phạm, đặc biệt ở lĩnh vực công nghệ cao, phải vào cuộc quyết liệt dẹp bỏ tình trạng này, đồng thời xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm”.
“Đọc mà thấy xót xa cho người dân nhẹ dạ bị lừa gạt, càng căm phẫn những đối tượng xấu xa. Hiện nay do dịch bệnh nên nhiều thứ bị hạn chế, vì vậy bọn lừa đảo đánh vào tâm lý, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người dân để lừa gạt. Vì vậy ngoài việc cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt thì người dân cũng cần có sự phối hợp bằng cách đề cao cảnh giác, đặc biệt tránh chia sẻ những thông tin thiếu kiểm chứng, những thông tin “núp bóng” khi chúng ta chưa biết rõ về nó...”, BĐ Thanh Nga góp ý.

Sáng 12.8: TP.HCM thêm 2.318 ca Covid-19, vượt 135.000 bệnh nhân

Những kẻ có hành vi thất đức như thế này sẽ sớm bị trừng trị. Trục lợi trên nỗi đau người khác là tội ác!
Le
Đọc mà thấy xót cho người dân khi cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại khó khăn hơn.
Trúc Tùng
Mùa dịch bà con đã khó khăn rồi mà còn đi lừa đảo họ như vậy thì thử hỏi lương tâm bọn này để đâu? Phải truy bắt bằng được những đối tượng này và đưa ra xét xử thật nghiêm để răn đe.
Ngọc Diệp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.