Bắt cặp vợ chồng cho vay nặng lãi, hành hung con nợ không trả tiền

01/10/2019 18:45 GMT+7

Khi người vay nào chưa có tiền trả lãi, vợ chồng Trịnh Anh Vân và Lê Thị Hương (ngụ tại xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) liền cho đàn em mang theo hung khí đến đe dọa, đánh đập, ném chất bẩn vào nhà .

Ngày 1.10, thông tin từ Công an huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) cho biết, đơn vị này vừa triệt phá chuyên án cho vay nặng lãi, bắt giữ nghi phạm Lê Thị Hương (32 tuổi, ngụ tại xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành). Đồng thời, truy nã chồng của Hương là nghi phạm Trịnh Anh Vân (biệt danh Vân “Đa”, 39 tuổi, cùng ngụ tại xã Thành Thọ) để phục vụ công tác điều tra.
Vợ chồng Vân – Hương được xác định cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn huyện Thạch Thành và một số huyện lân cận. Thủ đoạn thường là cho vay tiền với lãi suất cao, khi con nợ chưa kịp trả thì Vân liền chỉ đạo đàn em đến nhà đe dạo, ném chất bẩn vào nhà, đánh đập người vay tiền.
Theo điều tra của Công an huyện Thạch Thành, từ năm 2016, vợ chồng Vân – Hương đã tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi, bằng thủ đoạn hình thức tinh vi. Cụ thể, khi người dân đến vay tiền, thì phải viết giấy vay tiền, nhưng không viết lãi suất phải trả. Lãi suất được đôi bên thống nhất với nhau bằng miệng, với mức trung bình từ 3.000 – 6.000 đồng/ 1 triệu đồng/ 1 ngày.

Hung khí cơ quan công an thu giữ khi khám xét nhà các nghi phạm

ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP

Quá trình hoạt động, vợ chồng Vân đã thu nhận 7 đàn em để phục vụ công việc đòi nợ. Khi có người vay trả lãi hoặc gốc không đúng thời hạn, Vân sẽ chỉ đạo đàn em mang theo hung khí đến nhà đe dọa, ném chất bẩn vào nhà, đánh đập yêu cầu trả nợ.
Hành động côn đồ của đường dây tín dụng đen này, đã gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương, gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, tháng 4.2019, Công an huyện Thạch Thành đã lập chuyên án để điều tra, xử lý những vi phạm của vợ chồng Vân – Hương.
Mới đây nhất, ngày 12.9, do anh P.V.T (ngụ tại thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành) vay tiền nhưng chưa có để trả nợ, nên Trịnh Anh Vân cùng một số đàn em đã đến nhà đe dọa và đánh anh T. bị tổn hại sức khỏe 12%. Ngay trong đêm ngày 12, rạng sáng ngày 13.9, lực lượng của Công an huyện Thạch Thành đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, và bắt tạm giam Lê Thị Hương. Riêng nghi phạm Trịnh Anh Vân sau khi gây án đã bỏ trốn, nên cơ quan công an đã ra quyết định truy nã nghi phạm này.
Khi khám xét nơi ở, ngoài những tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc cho vay nặng lãi, trong nhà các nghi phạm lực lượng công an còn thu giữ 0,273 g ma túy tổng hợp, 24 xe máy, 12 điện thoại di động, 52 viên đạn các loại và nhiều dao, kiếm, hung khí khác để phục vụ việc cho vay nặng lãi.
Kết quả điều tra cũng xác định, từ năm 2016 đến khi bị bắt, vợ chồng nghi phạm Vân – Hương đã cho 195 người dân ở huyện Thạch Thành và một số huyện lân cận vay với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng. Lãi suất trung bình từ 3.000 – 6.000 đồng/ 1 triệu đồng/ 1 ngày.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Thị Hương. Đồng thời, quyết định truy nã bị can Trịnh Anh Vân cùng để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.