Phát hiện công an bỏ lọt tội phạm liên quan băng nhóm Đường 'Nhuệ'

Thái Sơn
Thái Sơn
10/06/2020 06:32 GMT+7

Liên quan băng nhóm Đường 'Nhuệ' ở Thái Bình, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã phát hiện một số vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Ngày 9.6, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vừa khởi tố vụ án hình sự về hành vi cố ý gây thương tích, liên quan băng nhóm Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, ngụ Thái Bình), đồng thời chuyển vụ án này cho Công an tỉnh Thái Bình điều tra.

Đường Nhuệ và bi kịch tù tội của vợ chồng con nợ trót vay tiền

Đường “Nhuệ” khi bị công an bắt và Bùi Mạnh Tiến (phải)

Ảnh: CTV

Đây là diễn biến mới trong quá trình Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”, xảy ra tại một số cơ quan tố tụng ở Thái Bình.
Nguồn tin cho biết, khoảng tháng 4.2018, Bùi Mạnh Tiến (25 tuổi, ở xã Nguyên Xá, H.Vũ Thư, Thái Bình) và một số đàn em đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (lái xe khách ở H.Vũ Thư) yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải nộp cho nhóm của Tiến 3 triệu đồng.
Do anh Hoàng không đồng ý nên tối 22.5.2018 bị Tiến cùng Phạm Văn Sáng, Hoàng Văn Phi, Nguyễn Tuấn Long kéo đến nhà anh đánh. Trong đó, Phạm Văn Sáng dùng dao chém nhiều nhát làm anh Hoàng bị đứt cơ, gân của 2 tay, 2 chân.
Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Xuân Đường đã đến nhà anh Hoàng bồi thường 130 triệu đồng và yêu cầu không đi giám định để cơ quan điều tra không xử lý hình sự. Do lo sợ, anh Hoàng đã có đơn đề nghị không đi giám định. Ngày 22.7.2018, Công an H.Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trùm xã hội đen Đường Nhuệ xuất hiện trong phiên tòa xử nạn nhân của mình

Qua trưng cầu giám định, anh Hoàng bị tổn hại 44% sức khỏe. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã yêu cầu Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an H.Vũ Thư; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án như kể trên. Ngày 5.6, hồ sơ đã được chuyển đến Công an tỉnh Thái Bình.
Tại tỉnh Thái Bình, Tiến là “dân anh chị” cộm cán và được coi là con nuôi của Đường “Nhuệ”, khi trực tiếp tham gia hàng loạt vụ án có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường. Cụ thể, ngoài vụ án nói trên, Tiến tham gia một vụ án cố ý gây thương tích cuối năm 2018.
Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Hùng (33 tuổi, ngụ H.Đông Hưng, Thái Bình). Do có mâu thuẫn với anh Hùng nên tối 19.12.2018, nhóm của Tiến đã lôi anh Hùng từ nhà ra ngoài để hành hung, khiến nạn nhân bị 14 thương tích, tổn hại 25% sức khỏe. Ngày 21.12.2018, Tiến bị Công an H.Đông Hưng bắt giữ. Sau đó, lần lượt 13 đồng phạm khác của Tiến cũng bị bắt. Ngày 11.7.2019, Tiến và đồng bọn bị Viện KSND H.Đông Hưng truy tố tội cố ý gây thương tích. Sau đó TAND H.Đông Hưng tuyên Tiến 1 năm 6 tháng tù giam, các bị cáo khác bị tuyên từ 1 năm tù treo đến 1 năm 9 tháng tù giam.
Tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 6.5 mới đây, TAND tỉnh Thái Bình đã quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND H.Đông Hưng, trả hồ sơ để điều tra do mức án dành cho các bị cáo chưa xác đáng.

Đẫm nước mắt sau bản án cho vợ chồng giám đốc nợ tiền Đường Nhuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.