Q.7 thí điểm thẻ xanh Covid: Cấp mã QR cho 7 trường hợp được phép lưu thông

16/09/2021 11:52 GMT+7

Q.7 (TP.HCM) đã đưa ra các loại hình cũng như điều kiện để doanh nghiệp đăng ký thực hiện thẻ xanh Covid .

Hôm nay (16.9), Q.7 chính thức bước vào ngày đầu tiên áp dụng thẻ xanh Covid đối với doanh nghiệp xanh, hộ kinh doanh xanh.
Việc thí điểm thẻ xanh Covid tại Q.7, theo Giám đốc Sở TT–TT TP.HCM Lâm Đình Thắng, thẻ xanh Covid sẽ không được triển khai trên toàn Q.7, mà sẽ thí điểm theo từng nhóm, có lộ trình. Q.7 sẽ thí điểm tại 150 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thiết yếu.

Công an TP.HCM kiểm soát giãn cách xã hội từ 16.9 đến 30.9 như thế nào?

Bí thư Quận ủy Q.7 Võ Khắc Thái cũng nêu điều kiện cơ bản để cơ sở hoạt động trở lại là phải “xanh”.
Đồng thời, tiêu chí “xanh” của cửa hàng là không có F0; tất cả nhân viên đều đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19, 30% nhân viên tiêm mũi 2 (bằng tiến độ của quận); nơi cư trú của nhân viên phải ở vùng xanh; nơi hoạt động của cơ sở phải được kiện toàn xong tổ an sinh, tổ y tế. Đối với cơ sở có đông nhân viên thì phải thành lập tổ y tế ngay tại cơ sở để thực hiện nhiệm vụ tự test nhanh 3 ngày/lần. Thông qua phần mềm, quận sẽ quản lý các cơ sở thông qua đầu mối chứ không phải từng con người cụ thể; khi phát hiện ca dương tính tại cơ sở thì chuyển ngay qua khu cách ly, điều trị.

Loại hình, điều kiện để thí điểm áp dụng thẻ xanh Covid

Hôm nay, Q.7 cũng đưa ra 8 bước thử nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin để khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn từ ngày 16.9 đến ngày 30.9.
Trong đó, Q.7 đưa ra các điều kiện để doanh nghiệp mở lại kinh doanh, gồm: Đảm bảo “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”; Được tiêm đủ 2 mũi vắc xin’ và đảm bảo 5K của Bộ Y tế; Có phương án chống dịch đã được thẩm định; được xét nghiệm định kỳ theo quy định.
Bên cạnh đó, Q.7 ưu tiên hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các lĩnh vực, dưới đây:
Dịch vụ ăn uống chỉ bán mang đi; siêu thị, cửa hàng tiện lợi;
Nhà thuốc, phòng khám, các hoạt động trong chuỗi sản xuất dược phẩm, trang thiết bị phục vụ ngành y tế; các hoạt động trong chuỗi sản xuất lương thực, thực phẩm;
Cửa hàng xăng dầu, ga;
Hoạt động thương mại điện tử;
Xây dựng, sửa chữa công trình công cộng; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của cơ quan, tòa nhà, chung cư… cung cấp thiết bị, vật liệu cho các hoạt động này.
Dịch vụ giao hàng, vận tải, logistics, dịch vụ giao hàng của hệ thống phân phối;
Dịch vụ tài chính, kho bạc;
Dịch vụ viễn thông, báo chí, dịch vụ công nghệ thông tin, bưu chính;
Dịch vụ công ích, dịch vụ tiện ích công; dịch vụ vệ sinh môi trường, hoạt động tang lễ;
Dịch vụ công chứng;
Các dịch vụ bảo trì, sửa chữa công trình, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và cung ứng nguyên vật liệu phục vụ hoạt động này.

Bản tin Covid-19 ngày 16.9: Cả nước 10.489 ca nhiễm mới | TP.HCM tất bật ngày đầu thí điểm nới lỏng giãn cách

Những lực lượng được lưu thông

Từ ngày 16.9 đến ngày 30.9, các lực lượng được tham gia sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa tại Q.7, gồm 7 đối tượng: lực lượng tham gia phòng chống dịch từ Quận đến phường; lực lượng cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn Q.7; đại diện các đơn vị được phép hoạt động sản xuất kinh doanh; lực lượng đi chợ hộ; lực lượng shipper mua và vận chuyển hàng; lực lượng tham gia vận tải hàng hóa; đại diện hộ dân tại vùng xanh. 
Và để quản lý 7 đối tượng được phép lưu thông trên, Q.7 sẽ cấp mã QR code để các lực lượng này tham gia lưu thông qua các chốt. 
Riêng các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng sẽ được cấp mã QR code, phải gắn biển "hộ kinh doanh xanh", "doanh nghiệp xanh". 

Thẻ xanh Covid: 'Chỉ mới thí điểm cho doanh nghiệp'

Liên quan đến triển khai thẻ xanh Covid, hôm qua (15.9), Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết thẻ xanh Covid sẽ được thí điểm tại 5 đơn vị: Q.7, H.Củ Chi, H.Cần Giờ; Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý khu công nghệ cao.
“Nhưng không phải thẻ xanh Covid sẽ được triển khai trên toàn đơn vị đó, mà triển khai theo lộ trình, trong những nhóm đơn vị cụ thể, sau khi thống nhất với lãnh đạo của đơn vị đó. Ví dụ, tại Q.7 sẽ triển khai thí điểm thẻ xanh Covid cho 150 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thiết yếu. Ở H.Củ Chi, H.Cần Giờ sẽ thí điểm thẻ xanh Covid tại cơ sở cung cấp lương thực, thực phẩm, cung cấp sản phẩm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, du lịch tại địa phương…”, ông Lâm Đình Thắng chia sẻ và cho biết thêm các đơn vị còn lại không thực hiện thí điểm thì vẫn di chuyển theo các công văn của UBND TP.HCM đã ban hành trước đây (phải có Giấy đi đường - PV). Bởi, hiện TP.HCM chưa triển khai thẻ xanh Covid rộng rãi đến người dân mà chỉ thí điểm đối với một số doanh nghiệp được địa phương đăng ký.
Ngoài ra, ông Thắng nêu song song với thí điểm thẻ xanh Covid thì TP.HCM sẽ sử dụng ứng dụng “Y tế HCM” để thống nhất các dữ liệu liên quan để thuận tiện cho người dân và cơ quan quản lý. 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.