Quảng Nam: Triệt xóa đường dây mua bán giấy tờ giả quy mô lớn trên toàn quốc

Mạnh Cường
Mạnh Cường
05/09/2021 19:21 GMT+7

Công an tỉnh Quảng Nam vừa triệt xóa thành công một đường dây mua bán giấy tờ giả với quy mô lớn toàn quốc. Nghi can cầm đầu bị bắt giữ tại tỉnh Quảng Ngãi.

Chiều 5.9, thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị vừa triệt xóa thành công một đường dây mua bán giấy tờ giả quy mô lớn.
Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam xác định được một đường dây mua bán, làm giả giấy tờ cho hàng trăm người trên toàn quốc.

Thẻ CCCD giả

C.X

Chiều 1.9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của tỉnh đã phối hợp với Công an TP.Tam Kỳ tạm giữ G.V.Q (31 tuổi, ở H.Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) tại một nhà nghỉ trên địa bàn P.An Sơn (TP.Tam Kỳ). Q. là nghi can mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cho khoảng 300 người trên toàn quốc, trong đó có 42 trường hợp ở tỉnh Quảng Nam.

Theo tài liệu thu thập ban đầu, từ tháng 3.2020 đến nay, Q. sử dụng nhiều tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đăng ký từ các giấy CMND giả đăng lên mạng xã hội Facebook để những người có nhu cầu liên lạc. Sau khi làm xong giấy tờ giả, Q. đã bán cho những người đặt mua với tổng số tiền 350 triệu đồng.

Qua trích xuất dữ liệu điện tử, lực lượng chức năng thu giữ gần 5.000 trang tài liệu có khoảng 300 giấy tờ, tài liệu giả gồm: CMND, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện ô tô, xe máy, giấy phép lái xe (GPLX), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Bằng tốt nghiệp đại học giả do các nghi can làm để bán

C.X

Mở rộng điều tra, ngày 3.9, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ Đ.Q.V (27 tuổi, ở H.Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) là nghi can cầm đầu đường dây mua bán giấy tờ giả liên quan đến nghi can ở Quảng Nam.

Làm giả CCCD, giấy phép lái xe, bằng đại học...

Tiến hành khám xét chỗ ở của V., lực lượng chức năng thu giữ 46 phôi GPLX dạng thẻ nhựa, 66 phôi CCCD dạng thẻ nhựa, 11 CCCD giả, 4 CMND giả, 7 GPLX giả đã in thông tin, 598 tem bảo mật các loại cùng với nhiều văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, 1 dấu để đóng dấu nổi CMND và nhiều phương tiện, tài liệu khác có liên quan.

Đặc biệt, nghi can V. còn sử dụng các giấy tờ giả để đăng ký số điện thoại, tài khoản ngân hàng… nhằm che giấu nhân thân.

Qua điều tra ban đầu, V. khai nhận với cơ quan chức năng, từ đầu năm 2020 đến nay đã mua máy tính, máy in và các thiết bị in ấn các loại giấy tờ, tài liệu giả và rao bán trên không gian mạng; trong đó có nhiều giấy tờ, tài liệu giả làm theo yêu cầu của nghi can G.V.Q.

Các nghi can làm giả con dấu

C.X

Thượng tá Nguyễn Thành Long cho biết nhóm nghi can này có thủ đoạn tinh vi, kể cả người mua cũng không biết người bán là ai. Tuy nhiên, với quyết tâm không để bỏ lọt tội phạm, Công an tỉnh Quảng Nam đã tập trung toàn lực lượng đấu tranh, xác minh, làm rõ.

Theo thượng tá Long, đường dây mua bán giấy tờ giả quy mô lớn này đang được đơn vị tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm đối với người làm, mua bán và kể cả người sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để răn đe; không để tội phạm này tiếp tục tái diễn, gây hệ lụy xấu, bức xúc trong nhân dân.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.