Rèn luyện thể thao nhưng đừng vô ý thức

15/05/2021 04:30 GMT+7

Tình trạng người đi xe đạp tập thể dục buổi sáng vô tư chạy vào làn ô tô, vượt đèn đỏ... gây nguy hiểm trên đường khiến nhiều người bức xúc và đề nghị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm.

Như Thanh Niên thông tin, sáng sớm 14.5, Đội tuần tra dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) thực hiện chuyên đề xử phạt người đi xe đạp vào đường cấm trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua TP.Thủ Đức, TP.HCM).
Tại thời điểm kiểm tra, thấy đông CSGT, nhiều người đi xe đạp vào làn ô tô vội vàng rinh xe leo dải phân cách cứng trở lại làn dành cho xe đạp. Đáng nói hơn, ở chiều ngược lại, nhiều đoàn xe đạp vẫn bất chấp vừa vượt đèn đỏ vừa đi vào đường cấm, CSGT phản ứng nhanh vội ra dải phân cách hai bên đường bắt các xe đi về đúng phần đường của mình. Nhưng lại chỉ một số ít chấp hành, một số khác vẫn chạy bất chấp.
Tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Kha Vạn Cân khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, ô tô và người đi xe máy dừng lại chờ thì bất ngờ có 2 người chạy xe đạp mặc quần áo bó sát, đội mũ, đeo mắt kính chạy vụt lên vượt qua. Chưa đầy 10 giây sau, 3 người đi xe đạp tập thể dục khác cũng chạy qua vượt đèn đỏ tại giao lộ này hướng về QL1… Tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Tô Ngọc Vân hướng về QL1, một đoàn người đi xe đạp tập thể dục ngang nhiên vượt đèn đỏ, vừa vượt họ vừa la hét mặc mọi người xung quanh đang nhìn...

Ý thức quá kém

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Nguyễn Phương bức xúc: “Sáng nào đi làm sớm qua con đường này cũng chứng kiến họ vượt đèn đỏ, giành đường, tạt đầu... Nhiều khi không vừa lòng họ còn quay lại chửi bới nữa chứ. Nản cho văn hóa tập thể dục của những người này...”.
“Thật tình mà nói rất bức xúc với các “cua rơ” này. Sáng ra đường thì hàng hai hàng ba lạng lách đi vào đường xe 4 bánh, cười giỡn rôm rả trên đường chẳng chú ý gì đến xe cộ xung quanh, thậm chí chẳng xem ai ra gì. Thể dục để tăng cường và bảo vệ sức khỏe là quý nhưng đừng dựa vào việc tập thể dục để thể hiện và vi phạm luật giao thông”, BĐ Q.V thẳng thắn.
“Cứ theo luật mà xử để răn đe và chấn chỉnh lại cho lành mạnh như đúng bản chất của tập thể dục thể thao”, BĐ T.Tho ý kiến.

Phải tuân thủ luật

Hành vi đạp xe tập thể dục buổi sáng ngang nhiên chạy vào làn ô tô, vượt đèn đỏ... không chỉ diễn ra ở tuyến đường Phạm Văn Đồng mà còn phổ biến ở đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ... Dù lực lượng CSGT thường xuyên đi kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải nâng mức xử phạt, gửi thông báo về địa phương hoặc đơn vị công tác nếu tái phạm... thì mới đủ sức răn đe. “Những người này biện minh cho hành động sai trái của mình tỉnh queo. Phải nâng mức phạt và tịch thu phương tiện...”, BĐ Andy Quách đề nghị.
Tương tự, BĐ Vinh Phạm mong: “CSGT phạt nặng để họ chấp hành tốt hơn, không gây nguy hiểm cho người khác. Nhiều khi thấy mà bất lực đứng nhìn cho họ qua”.
Đừng nhân danh thể thao mà làm sai như vậy.
Dzung Kiều
Đừng nghĩ đây là chuyện nhỏ, nhắc nhở rồi cho qua, nên xử phạt thật nghiêm.
Tan Si
Tập thể dục kiểu này chưa thấy cái lợi đâu chỉ có hại cái thân và hại người khác thôi.
Trúc Tùng
“Đạp xe đạp để rèn luyện sức khỏe nhưng nhiều người ý thức quá kém, xem thường luật giao thông, thường xuyên vượt đèn đỏ, chạy vào đường ô tô và kéo dài thành từng đoàn. Đam mê thể thao, rèn luyện sức khỏe là tốt, tuy nhiên phải tuân thủ đúng luật và tuyệt đối không gây nguy hiểm cho người khác. Đề nghị phạt thật nặng những trường hợp này để răn đe”, BĐ Minh Nguyễn ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.