Bộ GTVT yêu cầu tăng cường xử lý 'xe dù, bến cóc' trong dịp Tết năm 2021

Bích Ngân
Bích Ngân
23/11/2020 10:28 GMT+7

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại một số địa phương có hiện tượng nhiều 'xe dù, bến cóc', xe quá tải hoạt động để đảm bảo vận tải hành khách dịp Tết 2021.

Bộ GTVT vừa có Quyết định 2128QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch "Công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021".
Quyết định 2128QĐ-BGTVT của Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương... khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh, chuẩn bị công tác vận tải dịp Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán 2021, đáng chú ý là xử lý vi phạm tại một số địa phương có hiện tượng nhiều "xe dù, bến cóc".

Chống việc đầu cơ, buôn bán vé 

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch bố trí phương tiện, nhân viên phục vụ, kế hoạch kiểm tra các điều kiện an toàn vận tải đảm bảo cho cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên đi lại được thuận tiện, an toàn; không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.
Các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé, đồng thời có biện pháp chống việc đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.
Quán triệt các đơn vị vận tải, các cảng, bến thủy nội địa, nhà ga, cảng hàng không thực hiện nghiêm các quy định trong việc vận chuyển hành khách và hàng hoá; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021, Bộ GTVT yêu cầu yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại một số địa phương có hiện tượng nhiều "xe dù", "bến cóc" ... 

Mạnh tay với "xe dù, bến cóc" 

Để xứ lý "xe dù", "bến cóc", Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ. Chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT TP.HCM và một số địa phương có hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT địa phương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải tại bến xe; chở đúng tải trọng cho phép, số người theo quy định; nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện, ... 

Chỉ đạo các Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải phù hợp, tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19... đặc biệt phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.

Thường xuyên phối hợp các Sở GTVT,  Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai để quản lý hoạt động của phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định.

Liên quan Quyết định 2128QĐ-BGTVT ban hành ngày 12.11, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế... nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP.HCM để bảo đảm trật tự, an ninh trong hoạt động vận tải, hạn chế tối đa ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân... 

Siết chặt 'nạn' vận chuyển hàng cấm, hàng hóa lây bệnh!

Bộ GTVT ban hành quyết định 2128QĐ-BGTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT, các Tổng công ty và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành GTVT...  khẩn trương triển khai các nội dung sau nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan bệnh dịch: Thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo; Thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn vận chuyển gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải hành khách đi, đến từ khu vực có dịch bệnh để hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng gia súc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.