Tạo điều kiện tối đa để TP.HCM và các tỉnh sớm đẩy lùi dịch

24/07/2021 06:18 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ tiếp tục chia sẻ, tạo điều kiện tối đa để TP.HCM và các tỉnh sớm đầy lùi dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình, tổ chức lại cuộc sống, sản xuất.

Tối 23.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với 21 tỉnh, thành phố phía nam và nam Trung bộ đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để đánh giá tình hình sau một thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và quán triệt sâu sắc Điện ngày 21.7 của Thường trực Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, qua 5 ngày triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg tại các tỉnh, thành phố khu vực phía nam, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp do biến chủng mới có tốc độ lây lan rất nhanh, vòng lây nhiễm ngắn; mặt khác nhiều ca bệnh đã có trong cộng đồng từ trong thời gian trước đó.
Các ca nhiễm bệnh đã được ghi nhận tại các khu chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu dân cư, có cả người khám sàng lọc tại bệnh viện. Qua điều tra dịch tễ, truy vết, các tỉnh đã xác định được phần lớn nguồn lây; số ca mắc mới gia tăng do các địa phương tăng tốc lấy mẫu và xét nghiệm với số mẫu lớn tại các khu vực nguy cơ, khu cách lỵ, phong tỏa.

TP.HCM thay đổi điều trị Covid-19 theo chiến lược 5 tầng

Hội nghị nhận định tình hình dịch bệnh đã có những dấu hiệu tích cực và tỷ lệ nhiễm sẽ có xu hướng “đi ngang” trong một vài ngày tới, nếu TP.HCM và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.
Các địa phương cần tiếp tục quyết liệt huy động toàn bộ lực lượng triển khai các biện pháp ngăn chặn, giảm mắc, giảm tử vong, bảo vệ hiệu quả các vùng, khu vực đang được kiểm soát tốt. Trước mắt, cần ưu tiên chống dịch; tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an sinh, trật tự xã hội, lưu thông hàng hóa, cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, hỗ trợ người lao động...
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của các tỉnh, thành phố; sự vào cuộc, đồng lòng của người dân, các lực lượng tình nguyện; nhất là sự nỗ lực của lực lượng trên tuyến đầu.
Theo Thủ tướng, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như: vẫn còn hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số nơi, cơ quan, đơn vị và một số người dân; việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg có nơi còn chưa nghiêm; việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” chưa nghiêm túc, nên còn thiếu hụt, bị động, lúng túng; tổ chức tiêm vắc xin tại các địa phương còn chậm; hoạt động vận tải, cung ứng hàng hóa có lúc, nhất là những ngày đầu còn lúng túng, thiếu hụt cục bộ…
Thủ tướng khẳng định Chính phủ tiếp tục chia sẻ, tạo điều kiện tối đa để TP.HCM và các tỉnh sớm đầy lùi dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình, tổ chức lại cuộc sống, sản xuất. Để phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải thống nhất, tập trung, nhất quán ở tầm quốc gia, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bí thư tỉnh/thành ủy, Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố phải phân công trách nhiệm rõ ràng, yêu cầu thực hiện cụ thể, nghiêm túc theo quy định; truy vết, xét nghiệm nhanh, điều trị hiệu quả, phân loại F0 để tập trung nguồn lực chữa trị theo ưu tiên, hạn chế tối đa ca tử vong; các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát để thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc; bảo vệ vùng an toàn những nơi không có dịch; đảm bảo phòng, chống dịch đạt kết quả chắc chắn, bền vững…
Thủ tướng đề nghị các địa phương chuẩn bị đầy đủ, kịp thời nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, đảm bảo điều phối phù hợp, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực, trong đó nhất thiết không để thiếu máy thở, ô xy phục vụ chữa bệnh.
Thủ tướng giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ ngành. Trong đó, Bộ GD-ĐT phối hợp với các địa phương lên kịch bản tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đảm bảo an toàn, công bằng quyền lợi của học sinh. Bộ TT-TT phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19.

TP.HCM: 12 chốt kiểm soát Covid-19 xử phạt 4.911 trường hợp với hơn 10,4 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.