Thanh Niên nơi gửi trao bao ước vọng cộng đồng

Khi Thanh Niên đến tận nơi thăm hỏi trao tiền, nhiều người đã òa khóc. Họ khóc vì tấm chân tình của những người xa lạ, và trên hết, họ biết rằng mình không bị xã hội bỏ rơi.

Những ngày cuối tháng 12.2019, nữ cựu thanh niên xung phong Võ Thị Kim Khuyến (quê Quảng Bình, đang sống ở Kon Tum) nhận được tin gia đình mình được giúp đỡ vượt cơn tai ương túng bấn, từ một bài đăng trên Báo Thanh Niên. Và không chỉ chị Khuyến mà trong năm qua biết bao cảnh đời cơ cực đã được bạn đọc Thanh Niên giúp đỡ để vượt qua lúc ngặt nghèo.

San sẻ lòng nhân ái

Nhà chị Khuyến nghèo đến mức cùng khổ, khó từ nào có thể diễn tả được hết những tai ương dồn dập ập xuống đời chị. Chồng bỏ đi vì cảnh nhà quá cơ cực, một mình chị phải lo cho 3 đứa con, những mong cuộc sống sẽ bình yên.
Nhưng số phận như trêu ngươi người đàn bà vốn là một nữ thanh niên xung phong kiên cường xốc vác. Một, rồi hai con phát bệnh tâm thần, người con gái lớn lại vướng căn bệnh ung thư quái ác. Chị như ngã quỵ, khi còn phải mang trên thân mình vết thương do một lần té ngã rất nặng. Rồi Thanh Niên lên tiếng, mong bạn đọc chung tay giúp chị đi hết một quãng đời bên những đứa con kém may mắn. Và ngay sau đó, Công ty CP đầu tư Phương Trang đã giúp chị 200 triệu đồng, rồi nhiều bạn đọc cũng chung tay giúp chị lên đến gần 250 triệu đồng ngay trong những ngày đầu năm mới!
Năm 2019, có 120 trường hợp thương tâm, gia cảnh ngặt nghèo được PV Thanh Niên khắp mọi miền đất nước biết đến, viết bài kêu gọi giúp đỡ. Như một dòng chảy nhân ái, bạn đọc gần xa đã chung sức chung lòng giúp họ vượt qua khốn khó, với tổng số tiền lên đến hơn 9 tỉ đồng được đưa trực tiếp đến tòa soạn, các văn phòng đại diện hoặc chuyển khoản.
Rất nhiều trường hợp được giúp đỡ ở xa, khi PV đến tận nơi thăm hỏi trao tiền đã òa khóc. Họ khóc vì tấm chân tình của những người xa lạ, và trên hết, họ biết rằng mình không bị xã hội bỏ rơi; thân phận, gia cảnh mình sẽ có thêm nhiều hy vọng tươi sáng hơn, nhờ vào nhịp cầu nối Thanh Niên!
Có trường hợp, khi nhận tiền bạn đọc giúp, dù đang điều trị bệnh nhưng vẫn san sẻ giúp người khác cùng cảnh hoạn nạn như mình. Đó là trường hợp gia đình anh Trần Ngọc Cường ở Đà Nẵng. Sau khi Thanh Niên đăng bài viết của PV An Dy kêu gọi giúp đỡ gia đình anh Cường vì anh cần 300 triệu đồng để chữa trị cho con gái bị bệnh, bạn đọc đã giúp lên đến hơn 600 triệu đồng. Vậy nhưng anh chỉ nhận số tiền cần để chữa bệnh cho con, còn hơn 300 triệu còn lại anh đã san sẻ với những trường hợp khó khăn, bất hạnh khác đang điều trị tại bệnh viện!

Ông Nguyễn Thuận, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Real, trao học bổng cho các em học sinh nghèo tỉnh Bình Dương

Ảnh: Hạo Thiên

Lòng ấm lại sau những cơn bão

Cuối tháng 10, hai cơn bão số 5 và 6 ập vào Bình Định, Phú Yên, gây ngập lụt một vùng phía đông Quảng Ngãi. Báo Thanh Niên đã phát đi lời kêu gọi và nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, bạn đọc gần xa. Tập đoàn Hưng Thịnh với tiêu chí sẻ chia cùng cộng đồng đã đến tòa soạn trao 1 tỉ đồng để xây lại 20 căn nhà cho người dân H.Tuy Phước (Bình Định), nơi bị thiệt hại nặng nề với 100 căn nhà bị sập. Tập đoàn Tôn Hoa Sen cũng thông qua Báo Thanh Niên kịp thời chuyển hàng ngàn mét tôn trị giá 300 triệu đồng để người dân vùng bão lợp lại nhà.
Và còn rất nhiều bạn đọc đã đồng cảm với lời kêu gọi của Thanh Niên, với đồng bào đang oằn mình chịu thiệt hại sau 2 cơn bão dồn dập. Các PV phải chạy như con thoi giữa các điểm có nhà dân bị nạn để gửi trao số tiền nghĩa tình ấy, giúp bà con ấm lòng. Nghe những lời cảm ơn chân chất mộc mạc của người dân khi nhận tấm chân tình của bạn đọc, ai cũng rưng rưng xúc động...
Điều chúng tôi vô cùng cảm kích là mỗi khi biết được một hoàn cảnh ngặt nghèo hoặc đồng bào đang chịu cảnh thiên tai bão lũ, ni sư Thích nữ Tâm Nguyệt từ chùa Phổ Hiền (Bà Rịa - Vũng Tàu) liền tức tốc đón xe đò đến tòa soạn để gửi trao khi thì trăm triệu, khi thì hai trăm triệu nhờ báo chuyển ngay đến nơi cần cứu giúp, với ánh mắt ngấn lệ!
Thanh Niên nơi gửi trao bao ước vọng cộng đồng

PV An Dy (phải) trao tiền từ thiện bạn đọc giúp đỡ một hoàn cảnh thương tâm

Ảnh: An Quân

Cũng trong năm qua, một doanh nghiệp bền bỉ gắn bó trên những cung đường nhân ái với Thanh Niên là Công ty CP địa ốc Kim Oanh (Bình Dương). Đơn vị này, kể cả trực tiếp và gián tiếp thông qua báo, đã sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn gần 5 tỉ đồng. Các chương trình như cây mùa xuân; tặng học bổng cho học sinh, sinh viên; xây nhà nhân ái; tặng bò giống cho người nghèo... đều có sự chung tay góp sức của Công ty CP địa ốc Kim Oanh và Quỹ từ thiện Kim Oanh! Đặc biệt, vào dịp cuối năm 2019, Kim Oanh đã có một nghĩa cử rất xúc động là thông qua Báo Thanh Niên tổ chức lễ cưới cho 4 cặp vợ chồng nghèo, trong đó có trường hợp anh Bùi Văn Quẹo (29 tuổi, quê Sóc Trăng, bị mù cả 2 mắt) và chị Nguyễn Thị Kim Chi (31 tuổi, quê Tây Ninh, bị co rút tay chân không đi lại được), dù đăng ký kết hôn đã 10 năm, có với nhau 2 con nhưng vẫn chưa làm đám cưới do quá nghèo!
Một ngày thứ bảy cuối năm, ông Lâm Tấn Lợi, chủ Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi, đã hồ hởi đến tòa soạn với 200 triệu đồng để tặng học bổng cho con em những người bán báo, với ý nguyện: “Báo Thanh Niên sẽ luôn có sức lan tỏa mạnh mẽ và điều này có sự góp phần rất lớn của những đại lý phát hành, những người bán báo ở khắp nơi. Như mạch máu trên một thân thể sung mãn, cường tráng ở tuổi 34”!
Để Thanh Niên hoàn thành được vai trò của nhịp cầu nối, để bạn đọc dang rộng vòng tay đến với đồng bào mình, điều không thể thiếu chính là sự tin cậy của bạn đọc. Chúng tôi xin chân thành tri ân những độc giả của mình, vào một ngày đáng nhớ, trân trọng nhất của chúng tôi: ngày thành lập Báo Thanh Niên.
Trên chặng đường nhân ái, Thanh Niên đã trải hết lòng trên trang báo với những thân phận, và nhận được sự tin cậy gửi trao của cộng đồng. Sự tin cậy ấy của bạn đọc là  tài sản quý và sẽ luôn là động lực lớn lao với những người làm báo Thanh Niên!
Năm 2019, tổng số tiền, quà bạn đọc đóng góp tại tòa soạn Báo Thanh Niên và phối hợp đi trao trực tiếp trị giá 16 tỉ đồng. Trong đó, trao hơn 9 tỉ đồng cho 120 hoàn cảnh thương tâm được đề cập trên mục Lá lành đùm lá rách của trang bạn đọc, giúp nhiều gia đình khó khăn, ngặt nghèo có kinh phí chữa trị bệnh; những hoàn cảnh cơ cực; giúp các em nhỏ có điều kiện tiếp tục đến trường...; tặng hơn 1.000 suất quà trong chương trình Cây mùa xuân Báo Thanh Niên năm 2019, giúp người nghèo đón Tết Kỷ Hợi tại các tỉnh, thành trong cả nước (gồm các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM...) với số tiền, quà trị giá gần 800 triệu đồng; trao hơn 600 suất học bổng Nguyễn Thái Bình trị giá 1,5 tỉ đồng cho các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên cả nước; trao quà trung thu; tặng bò giống cho gần 200 hộ nghèo; xây gần 30 căn nhà cho đồng bào vùng bão Bình Định, các hộ gia đình chính sách tại Quảng Nam; các hộ nghèo tỉnh Kon Tum...
Các cá nhân, đơn vị liên kết phối hợp và tài trợ nổi bật gồm Công ty CP địa ốc Kim Oanh, Quỹ từ thiện Kim Oanh (Bình Dương), Trường đại học Nguyễn Tất Thành, Võng xếp Duy Lợi, Tập đoàn Hưng Thịnh, Tôn Hoa Sen, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Công ty CP đầu tư Phương Trang, ni sư Thích nữ Tâm Nguyệt và phật tử chùa Phổ Hiền (Bà Rịa - Vũng Tàu)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.