Thống nhất một phiên bản khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng di động

Liên Châu
Liên Châu
13/03/2020 11:25 GMT+7

Bộ Y tế cho biết, sau 2 ngày triển khai, do điều chỉnh một số thông tin y tế, hiện đã thống nhất thực hiện một phiên bản khai báo y tế tự nguyện.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 13.3, tiến sĩ Hà Anh Đức, Chánh văn phòng Bộ Y tế, cho biết đã có phiên bản mới nhất, thống nhất chính thức áp dụng cho các ứng dụng Android và IOS để các cá nhân tải app thực hiện khai báo y tế tự nguyện
Hiện tại, phần mềm (app NCOVI) đã tiếp tục được hoàn thiện để người dân cài đặt trên điện thoại và vào cung cấp thông tin y tế cá nhân. Sau khi tải ứng dụng NCOVI về, người dùng cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục “Khai báo y tế toàn dân” ở màn hình chính. Người dân cũng cần thường xuyên cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình “Theo dõi sức khỏe”.
Trên bảng thông tin khai báo, ngoài ngôn ngữ tiếng Việt đã có thêm một số thứ tiếng như: tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran, Nhật Bản, Nga và Campuchia... Nội dung khai báo bao gồm các thông tin cơ bản: tên tuổi, địa chỉ, quốc tịch, số hộ chiếu, phương tiện đi lại, tình trạng sức khỏe trong 14 ngày (sốt, ho, khó thở, sốt, đau họng, buồn nôn, tiêu chảy…), lịch sử phơi nhiễm trong vòng 14 ngày như: có từng đi qua các trang trại chăn nuôi, buôn bán động vật, có tiếp xúc gần dưới 2 m với người mắc Covid-19, nghi mắc,…

 Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang thực hiện nhắn tin thông báo mã số bảo hiểm xã hội đến mỗi cá nhân, phục vụ khai báo y tế, đồng thời thông báo tổng đài 19009068 trong trường hợp cá nhân cần tra cứu, hỗ trợ thông tin. 

Theo Bộ Y tế, với những hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, sau khi khai báo thông tin đầy đủ, sẽ qua gặp nhân viên kiểm dịch y tế để lấy bản xác nhận trước khi qua quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Sau khi khai báo, tất cả thông tin sẽ được lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan có thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến, là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan diễn biến dịch. Các thông tin phục vụ chống dịch, được bảo mật cá nhân người kê khai.
Ông Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự kiện công cộng khẩn cấp, lưu ý các cá nhân khai báo y tế không trung thực về bản thân hoặc thành viên trong gia đình sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân, nếu ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch sẽ bị xử phạt. Với nghiệp vụ riêng, cơ quan chức năng sẽ phát hiện được các tình huống không khai báo trung thực.
Vì vậy, người dân cần lưu ý cung cấp những tình huống có yếu tố nguy cơ như liên quan ca bệnh Covid-19, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch... Việc khai báo trung thực, tự giác sẽ giúp phát hiện sớm các nguy cơ, thực hiện cách ly, khoanh vùng và xử lý dịch tốt nhất, để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng.
Người dân có thể tải app tại 2 địa chỉ:
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.vnptit.innovation.ncovi
https://apps.apple.com/vn/app/ncovi/id1501934178
Đến sáng nay, 13.3, đã có 21.997 bản ghi cập nhật theo dõi sức khoẻ, 693 người khai tiếp xúc người bệnh, 1.019 người khai về từ vùng dịch, 890 người khai tiếp xúc với người về từ vùng dịch, 682 người phản ánh kiến nghị.
Số lượt download trên điện thoại Android: 120.000, số lượt download trên điện thoại iOS (iPhone): xấp xỉ 30.000. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.