Thử máy X-quang trên đùi vì thua bạc bịp: Tìm 'bệnh nhân', thiết bị

Duy Tính
Duy Tính
24/02/2021 19:29 GMT+7

UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tìm kiếm các bệnh nhân bị hư đùi do tia X để theo dõi sức khỏe , điều trị; truy tìm thiết bị X-quang và khắc phục sự cố bức xạ.

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc xử lý sự cố bức xạ liên quan đến thiết bị X-quang y tế mà Thanh Niên từng phản ánh qua bài báo: Thử máy X-quang trên đùi, nhiều kỹ thuật viên nhập viện.
Theo đó, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở KH-CN khẩn trương phối hợp với Công an và Sở Y tế triển khai các biện pháp xử lý sự cố bức xạ trên. Đồng thời, chủ động rà soát lại kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ trên địa bàn TP.HCM đã được phê duyệt, căn cứ các quy định của Bộ KH-CN tại thông tư số 25/2014 quy định việc chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân và quy định pháp luật hiện hành để tham mưu UBND TP.HCM điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp yêu cầu thực tiễn hiện nay.
Chỉ đạo Công an TP.HCM xác minh tính xác thực thông tin của bệnh nhân qua nội dung cung cấp của Bệnh viện quốc tế Minh Anh và Sở KH-CN. Cử lực lượng phối hợp với Sở KH-CN tìm kiếm các bệnh nhân, truy tìm thiết bị đã gây ra sự cố bức xạ nêu trên và xử lý theo quy định pháp luật.
Chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương đánh giá tình trạng bệnh và hỗ trợ điều trị đối với các bệnh nhân bị ảnh hưởng do bức xạ sau khi tìm được các bệnh nhân này. Bên cạnh đó tăng cường phối hợp với Sở KH-CN trong công tác tham mưu UBND TP.HCM điều chỉnh, bổ sung kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ trên địa bàn TP.HCM. Trong đó tập trung phương án điều trị bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi bức xạ.
Chỉ đạo Sở TT-TT chủ động phối hợp Sở KH-CN, Sở Y tế thực hiện công tác truyền tin, thông báo chính xác, kịp thời các thông tin về sự cố bức xạ liên quan đến thiết bị bức xạ trên địa bàn TP.HCM. Hướng dẫn biện pháp xử lý ban đầu đối với nguồn bức xạ và các đối tượng bị ảnh hưởng, không để xảy ra hậu quả.
Chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý các hành vi hoạt động quảng cáo, mua bán các thiết bị bức xạ và có liên quan bức xạ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đúng quy định pháp luật, Trong đó lưu ý các hoạt động thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến, góp phần ngăn chặn nguy cơ phát sinh sự cố bức xạ trên địa bàn TP.HCM
Trước đó, Thanh Niên từng thông tin vụ việc “Thử máy X-quang trên đùi, nhiều kỹ thuật viên nhập viện” trên số báo ra ngày 10.11.2020. Nội dung phản ánh có 3 bệnh nhân đến Bệnh viện quốc tế Minh Anh (ngoài ra còn có một người gọi tư vấn qua điện thoai) trong tình trạng lở loét đùi, có người phải phẫu thuật xoay vạt da để làm lành vết thương. Các bệnh nhân kể ban đầu là kỹ thuật viên sửa máy X-quang, họ thử máy X-quang bằng việc bắn tia X trên đùi mình.
Tuy nhiên, theo xác minh ban đầu từ Sở KH-CN, Công an và Sở Y tế TP.HCM thì những bệnh nhân này không phải là thợ sửa máy X-quang mà làm tài xế, thua tài xỉu nên mua máy X-quang về chơi bạc bịp. Chơi bạc bịp thua nên họ vứt bỏ thùng rác. Các thiết bị mà các bệnh nhân sử dụng là thiết bị nhập lậu và không rõ nguồn gốc, xuất xứ, công dụng chức năng (không phải thiết bị X-quang chẩn đoán y tế). Các bệnh nhân không gặp các cơ quan chức năng, cũng như địa chỉ khai báo khi vào khám bệnh không đúng. Vụ việc được báo cáo UBND TP.HCM và UBND TP.HCM đã có chỉ đạo xử lý như trên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.