Thủ tục hành chính 'sướng như tiên' ở TP.HCM

4 Thanh Niên Online
Thủ tục hành chính sao y chứng thực được UBND P.3, Q.11 (TP.HCM) tiếp nhận và hoàn trả kết quả tại nhà khi người dân có nhu cầu.
Hồ sơ sao y chứng thực của chị Oanh chỉ mất 35 phút để hoàn thành /// NHẬT LINH Hồ sơ sao y chứng thực của chị Oanh chỉ mất 35 phút để hoàn thành - NHẬT LINH
Hồ sơ sao y chứng thực của chị Oanh chỉ mất 35 phút để hoàn thành
NHẬT LINH
Chiều 19.7, chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (ngụ P.3, Q,11) gọi điện thoại đến UBND P.3 (028.3969.3936) với mong muốn sao y chứng thực hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Khoảng 10 phút sau, cán bộ phường đã có mặt tại nhà chị để tiếp nhận hồ sơ.

Chỉ cần ở nhà và gọi điện thoại

Với nỗ lực cải cách hành chính theo tinh thần vì dân phục vụ, sau khi UBND P.3 triển khai mô hình “Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà”, người dân trên địa bàn phường chỉ cần gọi điện đến UBND phường, thì ngay sau đó có cán bộ phường đến tận nhà. Trong vòng 1 giờ sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ phường sẽ trả hồ sơ đã sao y chứng thực đến tận tay người dân.
Do chiều 19.7 hồ sơ sao y chứng thức không quá nhiều, hồ sơ của chị Oanh càng được nhanh chóng tiếp nhận và hoàn tất các thủ tục chỉ trong vòng 35 phút.
Chị Oanh cho biết đã nhiều lần sử dụng dịch vụ này của phường, mọi thao tác đều rất nhanh và thuận tiện: “Nhất là những lúc bận việc, chỉ cần gọi điện thoại là các giấy tờ cần sao y sẽ xong sau một giờ. Mình vừa khỏi phải mất thời gian đến phường, vừa chủ động được thời gian của mình”.
Thủ tục hành chính 'sướng như tiên' ở TP.HCM - ảnh 1

Cán bộ P.3, Q.11 (TP.HCM) tiếp nhận hồ sơ tại nhà chị Oanh

Ảnh: NHẬT LINH

Nỗ lực tạo sự tin cậy

Với dân số vào khoảng 23.000 người và 22.216 hồ sơ sao y chứng thực năm 2018, mô hình “Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà” được UBND P.3 triển khai từ tháng 12.2018 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn phường.
Sau hơn 6 tháng đi vào thực tế, UBND tiếp nhận hơn 110 trường hợp sao y chứng thực bằng mô hình này.
Bà Nguyễn Thị Mai Khanh, Chủ tịch UBND P.3 cho biết đã tổ chức tuyên truyền đến 61 tổ dân phố thuộc 4 khu phố của phường, cũng như dán sơ đồ hướng dẫn 4 bước của mô hình trước trụ sở UBND P.3 để thông tin đến người dân.
Bà Nguyễn Thị Mai Khanh cũng cho cho biết thêm, để tránh tâm lý ngại đưa bản gốc hồ sơ cho người lạ, những cán bộ phường khi tiếp xúc các hộ dân đều đảm bảo tác phong lịch sự, đeo thẻ công tác và thái độ niềm nở để tạo sự tin tưởng cho người dân.
“Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà” là một mô hình kiểu mẫu, đang được khuyến khích nhân rộng tại TP.HCM. 
Trước đó, tại hội nghị sơ kết triển khai thí điểm ghi nhận, đánh giá sự hài lòng của người dân tại một số quận, huyện và kế hoạch triển khai phương pháp ghi nhận, đánh giá hài lòng của người dân toàn thành phố (do UBND TP.HCM tổ chức chiều 2.7), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo hài lòng và để người dân cảm thấy vui hơn khi đến làm việc với cơ quan hành chính.
Thủ tục hành chính 'sướng như tiên' ở TP.HCM - ảnh 2

Quy trình 4 bước được dán trước UBND P.3, Q.11

Ảnh: NHẬT LINH

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vietroad

Vietroad

Cải cách cũng phù hợp thôi đừng làm quá. Cái gì quá cũng không tốt. Sao y có bộ CMND với hộ khẩu cũng mất 1 cán bộ đi về 2 lượt. 1 ngày có 8 tiếng mà làm kiểu này thì vị cán bộ đó 1 ngày giải quyết được bao nhiêu bộ hồ sơ như vậy. Như trường hợp chị Oanh cho là rất nhanh kia cũng phải mất 1h. Vậy thì 1 cán bộ chỉ để giải quyết chứng thực 8 bộ hồ sơ/ngày? 1 năm có 250 ngày làm việc, tương đương 2000 bộ hồ sơ. Bao nhiêu nhân lực mới đủ phục vụ hơn 22.000 hồ sơ của năm 2018?
Khanh Nguyễn

Khanh Nguyễn

Bước đầu UBND phường xây dựng mô hình này, phân công 4 cán bộ cho 4 khu phố nên số công việc sẽ giảm nhẹ, hơn nữa đa số người sử dụng dịch vụ này là người không có thời gian, người lớn tuổi... Trong thời gian tới, UBND phường sẽ cố gắng thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, người dân sẽ giảm bớt thời gian chờ đợi khi đến cơ quan nhà nước. Cám ơn bạn đã góp ý
A phón

A phón

Vietroad, tính vậy là không đúng rồi, không phải cán bộ ở phường đứng ở bộ phận chứng thực chờ chứng thực xong rồi lấy trả cho người dân. Mà trong thời gian đó các cán bộ đó thực hiện nhiệm vụ của họ để tiết kiệm thời gian và khi nào hồ sơ đã hoàn thành thì bộ phận chứng thực thông báo cho cán bộ đó ra nhận và trả đến tận nhà cho người dân nhé. Cám ơn sự góp ý của bạn.
TRAN QUY THUY

TRAN QUY THUY

Hoan hô tinh thần cải cách hành chính của UBND P3, Q11 . Nếu tất cả các địa phương trên địa bàn TP.HCM đều triển khai mô hình dịch vụ này thì nhân dân đỡ vất vả đi lại , chờ đợi . Việc gì có lợi cho dân thì nên làm , nhân dân sẽ ủng hộ và làm theo .

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sạt lở QL91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, H.Châu Phú, An Giang  /// ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Bất an vì sạt lở bủa vây

Vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện có tổng cộng 564 điểm sạt lở với chiều dài trên 834 km; trong đó sạt lở bờ sông là 512 điểm với chiều dài 566 km, đe dọa cuộc sống của hàng vạn người dân.
Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8 /// ẢNH: HỒNG HẢI

Chống sạt lở bằng cát không hiệu quả

Về nguyên nhân sạt lở tái diễn nhiều lần trên tuyến QL91, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường đại học Cần Thơ, lý giải đây là khu vực yếu nhất trong đoạn sông, có chiều ngang hẹp.