Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Với độc lập, chủ quyền chúng ta không bao giờ nhân nhượng

Anh Vũ
Anh Vũ
21/10/2019 10:17 GMT+7

Báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan điểm của Đảng và Nhà nước với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là Việt Nam không bao giờ nhân nhượng.

Vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao

Sáng 21.10, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo Quốc hội khoá XIV, kỳ họp thứ 8 và đồng bào, cử tri cả nước những nội dung chủ yếu về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2019 và kế hoạch năm 2020.
Từ đầu năm 2019 đến nay, Thủ tướng cho biết, tình hình quốc tế diễn biến phức tạp và có nhiều yếu tố không thuận lợi. Kinh tế thế giới, thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm lại; cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn gia tăng; giá vàng tăng cao, giá dầu thô biến động mạnh; rủi ro trên thị trường quốc tế tăng lên; nhiều quốc gia nới lỏng chính sách tài chính, tiền tệ...
Thủ tướng đặc biệt lưu ý, tình hình biển Đông gần đây diễn biến phức tạp, trong đó có việc vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế, trái với Tuyên bố DOC và các thỏa thuận cấp cao.
“Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước”, Thủ tướng khẳng định, và cho biết, Việt Nam đã, đang và tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng nhiều biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982 và đấu tranh trên thực địa. Đồng thời, gìn giữ môi trường hòa bình và quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước. Chủ trương đúng đắn, lập trường chính nghĩa và các nỗ lực của Đảng, Nhà nước đã nhận được sự đồng tình, chung sức của nhân dân cả nước và sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế.
Theo Thủ tướng, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, dự kiến chúng ta sẽ hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2019, là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Điển hình, GDP mục tiêu 6,6 - 6,8%, ước cả năm thực hiện 6,8%. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4%, ước năm nay chỉ ở mức dưới 3%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu mục tiêu, nhập siêu ở mức dưới 3%, song đã xuất siêu 0,4%, tương đương 1 tỉ USD…

Quốc khoá khoá XIV, kỳ họp thứ 8 khai mạc sáng 21.10

Ảnh: Ngọc Thắng

Còn nhũng nhiễu, chưa dám nghĩ dám làm

Nhờ tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu đề ra trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố, mở rộng nên theo Thủ tướng, đời sống của nhân dân trên mọi miền đất nước đều chuyển biến rõ nét. Thế và lực không ngừng được củng cố; uy tín quốc tế được nâng lên.
“Sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cơ đồ đất nước ta chưa bao giờ có được như ngày hôm nay - như lời đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã phát biểu, góp phần quan trọng tạo sự phấn khởi, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân trong toàn xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Thủ tướng cho biết nền kinh tế nước ta trong năm 2019 vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, tồn tại và hạn chế. Những hạn chế, tồn tại nêu trên có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
“Có nơi còn thiếu tinh thần quyết tâm, chậm đổi mới, dám nghĩ, dám làm, chưa thực sự quyết liệt hành động; vẫn còn tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Kỷ luật, kỷ cương nhiều nơi còn bị buông lỏng, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước và thực thi chính sách, pháp luật còn hạn chế”, Thủ tướng nói và lưu ý thực tiễn cho thấy, cùng mặt bằng thể chế, ở đâu cấp ủy, chính quyền, cá nhân người đứng đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt, cụ thể, sâu sát thực tiễn, đổi mới sáng tạo, chủ động linh hoạt hơn, thì ở đó đạt được kết quả tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.