Thủ tướng: Nhiều người nói hãy dành vắc xin cho đồng bào vùng dịch

Chí Hiếu
Chí Hiếu
10/07/2021 19:43 GMT+7

Thủ tướng cho biết, nhiều người chia sẻ, mong muốn trong lúc này khi vắc xin chưa nhiều hãy dành cho đồng bào ở những nơi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp để tiêm trước mà không so bì tính toán.

Phát biểu tại buổi lễ triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hôm nay, 10.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết nhiều người chia sẻ: mong muốn trong lúc này khi vắc xin chưa nhiều hãy dành cho đồng bào ở những nơi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp để tiêm trước mà không so bì tính toán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, với tầm nhìn xa và tìm giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm để thực hiện chiến lược vắc xin với các nội dung chính bao gồm nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu để sản xuất và phát triển vắc xin trong nước nhằm chủ động và tiêm miễn phí vắc xin cho nhân dân.

TP.HCM đã hỗ trợ 40.000 người lao động ảnh hưởng bởi Covid-19

Để thực hiện được mục tiêu đó, thời gian vừa qua, chúng ta đã tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như tăng cường đàm phán, ngoại giao và huy động tài chính. Dù vậy, thời gian qua, nguồn cung vắc xin khan hiếm và nước ta thực hiện các biện pháp chống dịch hiệu quả nên không thuộc quốc gia được ưu tiên cung cấp vắc xin.
“Nhưng với sự nỗ lực của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, bộ, ngành liên quan trong ngoại giao vắc xin, đặc biệt việc nhập khẩu nhanh nhất, nhiều nhất có thể, nên chúng ta đã có cam kết, viện trợ, ký hợp đồng cung ứng trên 100 triệu liều vắc xin trong năm 2021; đồng thời, việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ và có kết quả bước đầu tích cực”, Thủ tướng nói, và dẫn số liệu của Bộ Y tế cho biết, hiện đã thực hiện tiêm chủng được khoảng 4 triệu liều vắc xin.
Thủ tướng chia sẻ thêm, việc sử dụng vắc xin trong thời gian qua đã nhận được sự đồng lòng của nhân dân. Theo ông, những liều vắc xin đầu tiên về Việt Nam được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Vắc xin được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả.
“Tôi đã cảm nhận được tình người sâu sắc bằng sự cảm thông của đồng bào dành cho nhau. Nhiều người chia sẻ, mong muốn trong lúc này vắc xin chưa có nhiều hãy dành cho đồng bào ở những nơi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp để tiêm trước mà không so bì tính toán. Đó là lý do tại sao những lô vắc xin tháng trước đã được tập trung cho công nhân và nhân dân vùng dịch Bắc Ninh và Bắc Giang. Và mấy hôm nay, vắc xin được tập trung chuyển về tiêm cho nhân dân TP.HCM và một số tỉnh có vùng dịch ở phía Nam”, Thủ tướng nói.
Không quên nhắc đến TP.HCM và một số tỉnh phía Nam - nơi nhân dân đang phải đối mặt với những khó khăn, phức tạp hơn của dịch bệnh, nơi cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào bị ảnh hưởng do các biện pháp phong tỏa, dãn cách… Thủ tướng cho rằng lúc này chúng ta càng cần thể hiện tấm lòng, sự đoàn kết và sự chia sẻ hơn bao giờ hết bởi đó là “nơi chúng ta cảm nhận được sự bao dung, nhân ái, cảm thông và không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài việc tiếp cận vắc xin”. 
Để thực hiện chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả, Thủ tướng lưu ý phải tổ chức điều phối tiêm thật tốt. Trong đó, Bộ Y tế là nòng cốt phối hợp với các bộ ngành, các địa phương có liên quan đặc biệt là lực lượng công an, quân đội, chính quyền địa phương để tổ chức tiêm khoa học, đúng quy trình.
Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, để thực hiện chiến lược vắc xin, chăm lo dài hạn cho sức khỏe của nhân dân, Đảng và Nhà nước sẽ thực hiện mục tiêu đẩy mạnh sản xuất trong nước và nhập khẩu để có đủ nguồn vắc xin hàng năm.

Bản tin Covid-19 ngày 10.7: Dịch bệnh lập "đỉnh" 1.853 ca, TP.HCM và nhiều nơi siết chặt giãn cách

Thủ tướng cũng kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ và trách nhiệm cộng đồng của toàn thể nhân dân để chúng ta chiến thắng dịch bệnh. Ông kêu gọi: “Mỗi chúng ta hãy để thông điệp “mình vì mọi người và mọi người vì mình” và “thương người như thể thương thân” được thắp sáng, truyền cảm hứng và lan tỏa trong cộng đồng, trong toàn thể nhân dân”.
Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời cảm ơn các tổ chức quốc tế, các nước đối tác bạn bè quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài đã chung tay, chia sẻ, ủng hộ giúp đỡ Việt Nam trong phòng chống đại dịch Covid-19, trong đó có việc phân phối, hỗ trợ cung cấp vắc xin cho Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.