Tín dụng đen chặn xe tải, ngăn cản nông dân bán dưa để đòi nợ

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
18/03/2019 11:55 GMT+7

Một nông dân Bình Định 'vay nóng' tín dụng đen số tiền 77 triệu đồng từ tháng 6.2018, đến nay chủ nợ đòi thanh toán cả gốc lẫn lãi 180 triệu đồng.

Từ tối 17.3, một nhóm người thực hiện dịch vụ tín dụng đen đến chặn xe tải, ngăn cản nông dân bán dưa hấu tại thôn Hữu Hạnh (xã Cát Tân, H.Phù Cát, Bình Định) để đòi nợ khiến các tài xế và người dân rất bức xúc.
Nhóm người này dùng xe máy chặn trước đầu xe hoặc trải chiếu ngồi giữa đường khiến các xe chở dưa không thể qua lại được. Thậm chí, các tài xế cũng không dám đến gần xe vì sợ bị đuổi đánh.
Anh N.V.T. (ở H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết đã đưa 3 xe tải đến thôn Hữu Hạnh để mua dưa dấu. Đến tối 17.3, anh N.V.T. đã mua được số dưa hấu trị giá hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, đến 0 giờ ngày 18.3, khi anh N.V.T. đang tổ chức chất dưa lên các xe tải thì bị nhóm người nói trên chặn lại.
“Chúng tôi đi mua dưa của nông dân chứ có làm gì đâu mà bị chặn xe. Thời tiết đang nắng nóng thế này mà chặn xe, dưa nằm trên xe phơi nắng vài tiếng đồng hồ thì hỏng hết bán sao được. Số dưa thu hoạch xong còn nằm dưới ruộng càng mau hỏng hơn. Chủ ruộng dưa đã báo cho chính quyền địa phương ngay sau khi xảy ra sự việc nhưng đến gần 9 giờ sáng 18.3 vẫn chưa thấy ai đến giải quyết”, anh N.V.T. bức xúc.
Các xe tải của anh N.V.T. bị chặn tại ruộng dưa ẢNH: NGƯỜI DÂN CUNG CẤP
Một nông dân bán dưa cho anh N.V.T. cho rằng nhóm người chặn xe chở dưa là để gây áp lực đòi nợ. Khu vực xảy ra vụ việc là ở thôn Hữu Hạnh nhưng nông dân bán dưa và những người chặn xe đòi nợ đều đến từ H.Tây Sơn (Bình Định).
Từ tháng 6.2018, do làm ăn khó khăn, nông dân này có “vay nóng bạc 15” (tức lãi suất 15% mỗi tháng) của một nhóm người tổ chức dịch vụ tín dụng đen ở xã Bình Thuận (H.Tây Sơn) số tiền 77 triệu đồng. Nông dân này đóng tiền lãi đến tháng 9.2018 hơn 20 triệu đồng thì không còn tiền để trả lãi lẫn gốc.
Đầu tháng 11.2018, nông dân này tiếp tục mượn tiền của một người quen rồi đến thôn Hữu Hạnh để thuê đất, đầu tư trồng dưa hấu.
"Nghe tin tôi bán dưa hấu thì nhóm người cho vay nóng ở xã Bình Thuận kéo đến chặn xe để đòi nợ. Vợ tôi có giải thích là các xe chở dưa chẳng liên quan gì và chúng tôi bán được dưa, thanh toán các khoản vay mượn để đầu tư xong thì số tiền còn lại sẽ trả cho họ. Nhưng nhóm người cho vay nặng lãi đòi trả tiếp 160 triệu đồng mới cho xe đi”, nông dân bán dưa nói.
Ông Trần Công Tòng, Chủ tịch UBND xã Cát Tân, thừa nhận có xảy ra vụ việc nói trên tại thôn Hữu Hạnh nhưng người trồng dưa và người đòi nợ đều không phải là dân địa phương nên chính quyền thôn không báo cáo lên cấp trên. Sau khi nghe thông tin vụ việc, ông Tòng đã cử Công an xã Cát Tân đến hiện trường để giải quyết vụ việc.
Gần 9 giờ 30 ngày 18.3, Công an xã Cát Tân đã đến hiện trường, tiếp cận nhóm người tổ chức cho vay tín dụng đen và các bên liên quan để giải quyết vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.