TP.HCM gian nan truy vết ngăn chặn dịch

29/05/2021 05:56 GMT+7

Ứng phó hậu quả từ chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, cơ quan chức năng TP.HCM triển khai hàng loạt biện pháp truy vết, khoanh vùng... để ngăn chặn “làn sóng” lây nhiễm mới này.

Tối 28.5, Bộ Y tế công bố số ca mắc mới trên cả nước, TP.HCM có 25 ca, trong đó có 21 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (HTTGPH) hẻm 415 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp, 4 ca còn lại đang điều tra dịch tễ (liên quan vợ chồng thai phụ Q.Tân Phú).

Gian nan cắt chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Ngày 28.5, phong tỏa tạm thời BV Q.Tân Phú TP.HCM do có 3 ca nhiễm Covid-19 đến khám

ẢNH: ĐỘC LẬP

Tối 28.5, Sở Y tế chỉ đạo huy động nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đến P.15 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) để lấy mẫu khoảng 50.000 người dân trên địa bàn phường này ngay trong đêm. Có 8 địa điểm lấy mẫu, mỗi địa điểm lấy mẫu từ 5.000 - 6.000 người. Nguyên nhân trước đó có 5 mẫu gộp (mỗi mẫu gộp 5 người) có kết quả nghi nhiễm Covid-19 trong khu vực phong tỏa trên địa bàn P.15. Khu vực phong tỏa này có liên quan các ca lây nhiễm của HTTGPH.

Gia đình mục sư thiếu hợp tác

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tối 28.5, liên quan HTTGPH, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết bà Võ Xuân Loan (vợ mục sư Phương Văn Tân) từng đi bằng máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM ngày 29.4.
Ngày 28.5, lực lượng chức năng phong tỏa tạm thời hẻm 26 Trần Quý Cáp, P.11, Q.Bình Thạnh sau khi có thông tin một ca nghi nhiễm ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Ngày 28.5, lực lượng chức năng phong tỏa tạm thời hẻm 26 Trần Quý Cáp, P.11, Q.Bình Thạnh sau khi có thông tin một ca nghi nhiễm

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Đến ngày 13.5, bà Loan có triệu chứng đầu tiên nhưng không đi điều trị. Có 1 ca dương tính là thành viên của HTTGPH làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung (Q.12), ngành y tế đã đưa 400 người làm việc tại tòa nhà đi cách ly tập trung. Đến sáng 28.5, có 3 người dương tính với Covid-19. Một trường hợp khác cũng liên quan HTTGPH là người làm việc trong căn tin ở khu công nghiệp Tân Bình (Q.Tân Phú), khoảng 500 người được coi là F1 và đã được phong tỏa tạm thời.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết quá trình khai thác thông tin dịch tễ ở khu vực HTTGPH rất khó khăn do gia đình mục sư không hợp tác, phải nhờ đến lực lượng công an hỗ trợ. Điển hình, một hàng xóm bên cạnh nhà mục sư không chịu lấy mẫu xét nghiệm, đến khi có kết quả dương tính thì mới phát hiện ra đây là mẹ vợ của mục sư Phương Văn Tân.

Bệnh viện Bình Thạnh đóng cửa, chuỗi Covid-19 liên quan Hội thánh tăng lên gần 90 ca

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu đẩy nhanh công tác truy vết chuỗi lây nhiễm tại HTTGPH, phối hợp với các địa phương cùng truy vết. Đồng thời, tập trung lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ đơn vị bầu cử, tổ công tác bầu cử tại 8 quận, huyện nơi có thành viên HTTGPH cư trú. Ông Phong cũng đề nghị các quận, huyện và TP.Thủ Đức thành lập các tổ ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh Covid-19. Bộ Tư lệnh TP.HCM phối hợp với Sở Y tế rà soát các khu cách ly hiện hữu, lên phương án mở rộng nếu dịch bệnh bùng phát.

Nhiều bệnh viện ngưng nhận bệnh nhân

Như vậy, liên quan HTTGPH, Bộ Y tế đã công bố 57 ca nhiễm (còn 1 ca nghi chưa công bố). Với hàng chục ca nhiễm công bố mới khiến nhiều bệnh viện (BV), cơ sở y tế phong tỏa tạm thời. Tổng số tiếp xúc gần được truy vết liên quan các ca nhiễm trong chuỗi này đến nay là 708 người, 639 mẫu có kết quả âm tính, 69 chờ kết quả. Số tiếp xúc F2 là 11.644 người trong đó 5.658 mẫu âm tính, 5.968 chờ kết quả. Kết quả giải mã trình tự gien SARS-CoV-2 của 5 người bệnh thuộc HTTGPH đều thuộc biến chủng Ấn Độ - đây là biến chủng được đánh giá là lây lan nhanh.
Từ sáng 28.5, sau khi phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 đến khám (hiện đã nhiễm), BV Q.Tân Phú (TP.HCM) khẩn cấp phong tỏa, tạm thời ngưng nhận bệnh để điều tra, truy vết, phun khử khuẩn BV… BV tổ chức xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân (BN), thân nhân BN đang có mặt tại BV trong ngày 27, 28.5. Cả 3 ca này cùng một gia đình gồm; ba, mẹ và con gái, ngụ P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, đều là hội viên của HTTGPH, cùng sinh hoạt ngày 16.5.
Cả 3 ca đến BV Q.Tân Phú khám bệnh, nhưng khai báo không trung thực nên được chuyển đến khám tại khoa tai mũi họng. Tại khoa khám, nhân viên y tế khai thác thêm thông tin thì mới biết 3 người này là hội viên hội thánh nên lấy mẫu xét nghiệm, chuyển cách ly tập trung… 9 nhân viên y tế tiếp xúc gần với 3 BN đã được cách ly tập trung.

Trưa 29.5: Bộ Y tế công bố thêm 56 ca Covid-19, Tây Ninh có 1 ca liên quan Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng

Bác sĩ CK 2 Trương Hoàng Việt, Giám đốc BV quân dân y Miền Đông, cho biết sáng cùng ngày Sở Y tế thông báo có ca dương tính phát hiện ở BV Nhân dân Gia Định từng đi khám ở BV Quân dân y Miền Đông. Sau khi truy xuất, BV xác định trường hợp này đi khám tai mũi họng lúc 10 giờ 50 phút ngày 25.5, thời gian trong BV chừng 90 phút, BN tuân thủ việc đeo khẩu trang. BV này cũng khởi động phương án ứng phó với ca dương tính trong BV, ngưng tiếp nhận BN mới, riêng cấp cứu vẫn nhận bình thường (được sàng lọc, test nhanh), khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và bề mặt BV.
BV Quân dân y Miền Đông phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) và ngành y tế TP.Thủ Đức truy vết, xác định có 18 F1. Có khoảng 500 trường hợp F2 là cán bộ, nhân viên, BN, thân nhân cũng được lấy mẫu. Cũng tại TP.Thủ Đức, một cơ sở y tế khác là Trung tâm y tế Q.9 (cũ) dừng hoạt động.

4 chuỗi lây nhiễm tại TP.HCM

Theo HCDC, TP.HCM phong tỏa, cách ly, giám sát 44 điểm tại 15 quận huyện và TP.Thủ Đức, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm (còn hàng chục điểm mới chưa cập nhật). Hiện có 4 chuỗi lây nhiễm tại TP.HCM. 2 ca trong chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở Q.3 (nhiễm biến chủng Anh). 5 ca liên quan chuỗi lây nhiễm hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, P.5, Q.3 (nhiễm chủng Ấn Độ). 57 ca liên quan chuỗi lây nhiễm HTTGPH hẻm 415 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp (nhiễm biến chủng Ấn Độ). Ngoài ra, 4 ca liên quan chuỗi lây nhiễm của hai vợ chồng thai phụ ngụ chung cư Sen Xanh (Q.Tân Phú) được phát hiện khi đi khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (chưa rõ chủng vi rút). Đặc điểm chung của 4 chuỗi lây nhiễm này tại TP.HCM là chưa rõ nguồn lây từ đâu.
Để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, HCDC cho rằng TP.HCM đã tạm ngưng các hoạt động tụ tập đông người, nhất là ở trong phòng kín. Các cuộc họp nếu cần tổ chức đảm bảo không quá 20 người trong 1 phòng, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m và mang khẩu trang. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng TP.HCM tiếp tục điều tra nguồn lây của chuỗi lây nhiễm này.

Xuyên đêm lấy 50.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 cắt chuỗi lây Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Trong khi đó, hai vợ chồng thai phụ (cư trú tại chung cư Sen Xanh, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú), người vợ làm việc tại Ngân hàng VIB chi nhánh ở Q.7 (TP.HCM), người chồng làm việc tại Ngân hàng SHB tại Q.Tân Bình (TP.HCM). Ngày 27.5, hai vợ chồng đi khám bệnh tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, được đưa vào khu cách ly ngay sau khi khám sàng lọc; kết quả xét nghiệm cả 2 đều dương tính sáng 28.5.
Sáng 28.5, TP.HCM ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm là bé trai 3 tuổi con của hai vợ chồng thai phụ và 1 nữ đồng nghiệp làm việc chung với người vợ ở Ngân hàng VIB chi nhánh Q.7. BV Hoàn Mỹ Sài Gòn tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch…
Trước đó là Phòng khám đa khoa Trần Diệp Khanh (Q.Gò Vấp), Trung tâm y khoa Medic (Q.10) và Phòng khám y khoa Quang Trung (Q.Gò Vấp) do có ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đến khám cũng tạm dừng hoạt động.

Phong tỏa chung cư Sen Xanh có 3 ca Covid-19 liên quan Bệnh viện Hoàn Mỹ

Bối cảnh khiến vi rút dễ lây lan

Nhà thờ HTTGPH có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp. Qua điều tra, HTTGPH sinh hoạt vào ngày chủ nhật.
Trong tháng 5, HTTGPH sinh hoạt vào các ngày 2, 9, 16 và 23. Ca bệnh có triệu chứng đầu tiên được ghi nhận là ngày 13.5. Đây có thể là ca khởi đầu của chuỗi lây nhiễm này.
Cũng theo HCDC, mặc dù HTTGPH sinh hoạt số lượng người trong một buổi dưới 20 người, nhưng khả năng lây nhiễm được đánh giá là nguy cơ cao vì cùng sinh hoạt trong không gian nhỏ với diện tích khoảng 50 m2, không gian kín. Từ các thông tin điều tra thì trong lúc họp hội, hội viên không đeo khẩu trang. Mặt khác, môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch. Tất cả những yếu tố nguy cơ trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút lây lan nhanh, làm tăng số ca nhiễm tại HTTGPH. Qua phân tích, gần như toàn bộ người tham gia họp hội đều nhiễm bệnh với tốc độ lây lan nhanh, 60% người có triệu chứng. So sánh với các chuỗi lây nhiễm đang lây lan hiện nay, nhiều khả năng chủng lây nhiễm này có thể là chủng Ấn Độ.
Từ chuỗi lây nhiễm này, HCDC nhận định có thể thấy sinh hoạt nhóm trong phòng nhỏ sẽ rất khó đảm bảo khoảng cách. Các phòng kín không thông thoáng khí sẽ càng tạo điều kiện cho vi rút lây nhiễm. Người tham gia lại không đeo khẩu trang. Tất cả các yếu tố trên đã tạo điều kiện cho vi rút lây lan nhanh.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết hiện các thành viên của HTTGPH đang được cách ly tập trung nên quận chưa làm việc được.

Nhiều tỉnh truy vết

Chuỗi lây nhiễm HTTGPH đã lan rộng ra một số tỉnh lân cận TP.HCM. Sáng 28.5, Sở Y tế Long An thông tin, tỉnh phát hiện một nam BN 6325 (ngụ ấp 4, xã Long Hậu, H.Cần Giuộc, Long An) mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng. Trong ngày 21, 22.5, BN 6325
(là đầu bếp của khách sạn Sheraton, Q.1, TP.HCM) ngồi ăn chung bàn với một ca F0 liên quan HTTGPH. Qua truy vết, ngành y tế Long An xác định được 19 người là F1 của BN 6325; trong đó có 7 người sống chung nhà với BN này, 10 người thuộc Hội nhóm Tin Lành Long Hậu (H.Cần Giuộc) và 2 người ở H.Nhà Bè. Ngoài ra còn có 103 trường hợp là F2, gồm 54 người tại Công ty TNHH Quanon thuộc KCN Long Hậu, công dân tham gia bầu cử là 32 người và 17 cán bộ bầu cử. UBND tỉnh Long An đã ra quyết định thiết lập vùng cách ly tại tổ 17, ấp 4, xã Long Hậu, nơi gia đình BN 6325 sinh sống, gồm 31 hộ dân với 79 nhân khẩu.
Ngày 28.5, CDC tỉnh Bình Dương phát thông báo truy tìm các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca nhiễm Covid-19 là mục sư thuộc HTTGPH đến TX.Tân Uyên (Bình Dương) để truyền đạo. Ngày 9.5, mục sư này đến Bình Dương truyền đạo cho 8 người ở nhiều khu vực khác nhau. Đến nay, CDC Bình Dương đã truy vết được 13 trường hợp F1 (đã có kết quả âm tính lần 1) và hiện đang tiếp tục truy vết các F1, F2 của ca lây nhiễm này.
Chiều 28.5, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho hay có 2 người hộ khẩu Đồng Nai là thành viên HTTGPH. Theo đó, một người đã được cách ly tại TP.HCM, người còn lại được đưa đi cách ly tập trung tại Đồng Nai tối 26.5. Kết quả xét nghiệm lần 1 của người này âm tính với Covid-19. Theo BS Vũ, ngành y tế Đồng Nai đã truy vết và đưa đi cách ly 4 người có tiếp xúc với ca dương tính liên quan chuỗi lây nhiễm HTTGPH.
Khôi Nguyên - Đỗ Trường - Lê Lâm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.