TP.HCM ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội: Nỗ lực gỡ khó cho dân

01/06/2021 04:58 GMT+7

Người dân vẫn được đi lại qua Q.Gò Vấp (TP.HCM) nhưng chính quyền khuyến khích nên hạn chế di chuyển vào thời điểm này, đồng thời cho biết sẽ có các biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ 0 giờ ngày 31.5, TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 15; riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) áp dụng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, PV Thanh Niên ghi nhận tình hình người dân ra vào Q.Gò Vấp khá rối rắm, và người dân lẫn chính quyền còn lúng túng. Cụ thể, UBND Q.Gò Vấp triển khai 10 chốt kiểm soát tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào quận, mỗi chốt gồm công an, dân quân, bảo vệ dân phố, cán bộ y tế, trực 24/7.

Căng thẳng trong hẻm 57 Điện Biên Phủ vì có 7 ca Covid-19 liên quan Hội thánh

Người dân lúng túng

Lúc 0 giờ ngày 31.5, ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch ra vào Q.Gò Vấp trước địa chỉ 399 Tân Sơn (P.12, Q.Gò Vấp), một số xe máy, có cả xe hơi vượt chốt kiểm soát dịch bất chấp hiệu lệnh dừng và quay đầu. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng dựng chắn barie thì phát sinh “1.001 lý do” để người đi khuya xin ra vào Q.Gò Vấp, người nại lý do giao hàng, người nói không biết nên về trễ…
Theo hướng dẫn của Sở GTVT TP.HCM, các phương tiện từ các quận khác vẫn được phép lưu thông qua một số tuyến đường trên địa bàn Q.Gò Vấp, gồm: Lê Đức Thọ, Thống Nhất, Quang Trung, Nguyễn Oanh, cầu An Phú Đông, Phan Huy Ích, Tân Sơn, Phạm Văn Bạch, Phan Văn Trị, Lê Quang Định, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng và Hồng Hà nhưng không được phép dừng, đỗ và đón, trả khách. Từ chiều 31.5, Sở GTVT TP.HCM đã gắn biển báo cấm dừng, đậu đối với các phương tiện.
Cán bộ trực chốt linh động cho những người ra vào chính đáng kèm theo yêu cầu khai báo y tế và lời nhắn nhủ: “Ra là ra luôn, vào là vào luôn vì phải tuân thủ quy định cách ly”. Dù vậy, nhiều người lưỡng lự không biết nên ra hay nên vào bởi vào thì ngày mai không ra được...

Gò Vấp “xả chốt” phong tỏa Covid-19, người dân bối rối không biết nên đi hay về

Còn tại chốt kiểm soát gần giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng (khu vực giáp ranh giữa Q.Gò Vấp và Q.Bình Thạnh), người dân cư trú ở Q.Gò Vấp khi tới chốt kiểm soát sẽ khai báo y tế trước khi ra khỏi quận; còn người từ bên ngoài vào Q.Gò Vấp thì cam kết không được trở ra. Nhiều giờ có mặt ở chốt kiểm soát, PV ghi nhận có khá nhiều người sống ở Q.Gò Vấp, vì nhiều lý do nên quyết định không về nhà vì lo sợ sau khi qua chốt kiểm soát, hôm sau sẽ không thể trở ra. Cũng tại chốt kiểm soát này vào 7 giờ sáng, dòng xe lưu thông từ đường Phan Văn Trị và Phạm Văn Đồng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vào Q.Gò Vấp bị chặn ngay chốt kiểm soát trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp). Người dân tụ tập từ trên vỉa hè tràn xuống lòng đường, tiếng gọi điện thoại í ới: “Bên ngoài chặn rồi, vào được nhưng không ra được”. Đây cũng là câu giải thích của cán bộ phường, dân quân tự vệ và công an khi người dân hỏi có được vào bên trong Q.Gò Vấp hay không. Nhiều công nhân cư trú ở Q.Gò Vấp làm việc ở Q.Bình Thạnh được hướng dẫn khai báo y tế. “Mấy bạn thanh niên nói điền đầy đủ thông tin vào tờ khai y tế rồi nộp lại, chiều làm xong quay về rồi giải quyết tiếp”, một công nhân nói và nộp vội tờ khai y tế rồi đi làm.

Chính quyền Q.Gò Vấp khuyến cáo người dân khai báo y tế trước khi đi vào địa bàn quận

Ảnh: Ngọc Dương

Những ai được ra vào Q.Gò Vấp?

Trong buổi sáng đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16, không chỉ người dân ra vào Q.Gò Vấp mà chính quyền cũng lúng túng. Trao đổi với PV Thanh Niên, một chủ tịch phường ở Q.Gò Vấp cho hay, sáng sớm đã nhận điện thoại của một lãnh đạo ngân hàng trên địa bàn hỏi thăm ngân hàng có được hoạt động hay không nhưng phường không dám trả lời ngay mà đành “khất” thêm một ngày chờ hướng dẫn cụ thể từ quận và thành phố.

Bến phà chỉ được phục vụ 50% sức chứa

Ngày 31.5, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu tạm dừng hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách đi đến các chùa Hội Sơn - Phước Long (TP.Thủ Đức), Miếu Nổi (Q.Gò Vấp) và Đình Bình Đông (Q.8) đối với các bến khách ngang sông, chỉ được phép hoạt động phục vụ cho những người của nhà chùa có nhu cầu đi lại cần thiết. Đối với phà Bình Khánh, phà Cát Lái và các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa chỉ được vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, hành khách đeo khẩu trang, trên phương tiện phải trang bị dung dịch khử khuẩn, giữ khoảng cách…     
Sỹ Đông
Trước tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực chốt kiểm soát, chính quyền Q.Gò Vấp đã tạm gỡ chốt từ lúc 9 - 10 giờ để giải phóng phương tiện, tránh tập trung đông người (đến 21 giờ cùng ngày, Q.Gò Vấp tái lập 10 chốt kiểm soát trên địa bàn quận). Lý giải về việc này, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết trong buổi sáng lượng xe vẫn đông, lực lượng tại tổ kiểm soát không thể kiểm tra hết người và phương tiện thuộc diện được phép ra vào quận theo Chỉ thị 16. Do đó, quận phối hợp với các cơ quan chuyên môn ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể cho lực lượng thực thi công vụ. Từ hôm nay (1.6), Q.Gò Vấp tổ chức lại việc kiểm soát y tế và người, phương tiện ra vào quận theo quy định. Ông Dũng đề nghị người dân khai báo y tế trước khi lưu thông vào địa bàn quận để tránh ùn tắc tại khu vực chốt kiểm soát.
Về việc những ai được ra vào Q.Gò Vấp, ông Dũng cho rằng người dân cư trú tại quận và người dân ở các địa phương khác làm việc trong các doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn quận thuộc các trường hợp theo hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 vẫn được đi lại, làm việc bình thường. Cụ thể, người dân có thể ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác hoặc trong các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh, hỏa hoạn.
TP.HCM ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội: Nỗ lực gỡ khó cho dân

Ùn tắc cục bộ tại chốt kiểm soát trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp, TP.HCM) sáng 31.5

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Người dân làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao; người làm việc tại các nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông; xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng dầu, điện, nước); cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ quan kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm), chứng khoán, bưu chính viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, tang lễ… cũng được tạo điều kiện đi lại làm việc.
UBND Q.Gò Vấp yêu cầu người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang, người lao động khai báo y tế, giảm mức độ tập trung của người lao động, quản lý chặt chẽ xe đưa rước công nhân, chuyên gia… Nếu cơ sở kinh doanh nào không đảm bảo thì phải dừng hoạt động. Dù vậy, lãnh đạo UBND Q.Gò Vấp đề nghị người dân cân nhắc ra khỏi nhà, chuyển sang làm việc trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Trong thời gian này, Q.Gò Vấp chỉ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các hồ sơ thủ tục hành chính được công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các hồ sơ trong trường hợp đặc biệt cấp bách, như khai sinh, khai tử; nhóm thủ tục liên quan đến công chứng, chứng thực di chúc, hợp đồng về giao dịch đảm bảo và các thủ tục khác liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Theo ông Đỗ Anh Khang, Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, các hoạt động, sản xuất kinh doanh lĩnh vực thiết yếu vẫn diễn ra bình thường nhưng phải thỏa mãn điều kiện tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế và người đứng đầu đơn vị sản xuất, kinh doanh phải cam kết chịu trách nhiệm cho công tác an toàn phòng dịch của cơ sở. “Do đang giãn cách xã hội nên đòi hỏi mọi người cùng chung tay, chia sẻ trách nhiệm với chính quyền để hạn chế lây lan”, ông Khang kêu gọi.

Gò Vấp lập lại các chốt kiểm soát Covid-19, hạn chế tối đa ra vào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.