TP.HCM: Tạo điều kiện tốt nhất để chăm lo cho nhân viên y tế chống dịch

10/09/2021 11:37 GMT+7

Với tình hình diễn biến phức tạp và kéo dài trong thời gian qua, Sở Y tế TP.HCM triển khai huy động tình nguyện viên, là F0 đã khỏi bệnh, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm giảm tải áp lực cho nhân viên y tế.

Ngày 9.9, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, có văn bản gửi đến UBND TP.HCM và Sở Nội vụ về việc tiếp nhận và phân công tình nguyện viện là F0 đã khỏi bệnh, tham gia hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời báo cáo một số nội dung liên quan đến đề nghị tăng cường hỗ trợ lực lượng nhân viên y tế tại các bệnh viện dã chiến và sử dụng tình nguyện viên của Bộ phận thường trực đặc biệt về phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.

TP.HCM: 140.324 ca Covid-19 hồi phục, đã tiêm hơn 7 triệu liều vắc xin

Tăng cường vận động F0 đã khỏi bệnh tham gia phòng, chống dịch

Với tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp và kéo dài trong thời gian qua, Sở Y tế TP.HCM đã huy động nhân lực với tổng số 17.653 người từ các bệnh viện, trung tâm trực thuộc tham gia công tác điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, các khu cách ly F0 ở quận huyện và trạm y tế lưu động.
Theo Sở Y tế, các đơn vị cần rà soát nhu cầu tiếp nhận các tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh để bổ sung nguồn nhân lực bị thiếu hụt và tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Và báo cáo nhu cầu tiếp nhận về Sở Y tế để tham mưu Tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quyết định phân công.
Cụ thể, nhu cầu tiếp nhận tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh của các đơn vị và quận, huyện là 1.728 người. Gồm 140 bác sĩ, 474 điều dưỡng, 195 hộ lý, 454 người hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, 208 người nhập liệu, 50 người hậu cần, 194 người dọn dẹp vệ sinh, 4 người lái xe, 5 người trực tổng đài và 4 dược sĩ.
Tính đến ngày 8.9, Sở Y tế đã tiếp nhận 273 lượt tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh đăng ký qua đường link của Sở Y tế. Trong đó, có 108 người sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Có 62 tình nguyện viên có trình độ từ trung cấp, cao đẳng trở lên (không thuộc chuyên ngành y, dược), 38 tình nguyện viên có trình độ từ THPT, 8 tình nguyện viên có trình độ THCS. Có 46 tình nguyện viên nữ, 62 tình nguyện viên nam. Sở Y tế đã phối hợp tham mưu Tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quyết định phân công đến đơn vị có nhu cầu.
Ngoài ra, Hội Doanh nhân TP.HCM đã vận động, tiếp nhận 1.270 tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh, phân công 378 người đến 14 đơn vị có nhu cầu.
Sở Y tế cho biết sẽ tiếp tục đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai tuyên truyền, vận động những người F0 đã khỏi bệnh tự nguyện đăng ký tham gia tình nguyện viên. Đồng thời, phối hợp với Hội Doanh nhân TP.HCM tiếp tục vận động, tiếp nhận và phân công tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh theo “Chương trình ATM F0”.

Thủ tướng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 ít nhất 3 lần người vùng nguy cơ cao đến 15.9

Tạo điều kiện tốt nhất có thể trong hoàn cảnh khó khăn về nguồn nhân lực

Với tình hình bệnh nhân ngày càng tăng, nhân sự còn ít nên Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện phải đảm bảo quân số tham gia hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, chỉ được luân phiên thay thế, không được rút nhân sự trừ trường hợp có điều động của Sở Y tế để làm nhiệm vụ chống dịch ở nơi khác.
Nhằm khắc phục thực trạng trên, Sở Y tế đã tham mưu trình UBND TP.HCM điều chỉnh chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế khi tham gia chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.
Tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện hạn chế tối đa trong việc rút nhân sự đang tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại TP.HCM của các đoàn đang hỗ trợ TP, chỉ thực hiện rút nhân sự trong tình huống thật sự cấp bách và có ý kiến chấp thuận của Bộ Y tế (đối với đơn vị trực thuộc Bộ Y tế). Trước khi rút nhân sự hỗ trợ, đề nghị các đơn vị lập tức bổ sung ngay nhân sự thay thế luân phiên đảm bảo đầy đủ quân số đã hỗ trợ trước đó. Sắp xếp, bố trí ca kíp trực, đảm bảo thời gian nghỉ sau khi kết thúc ca trực cho nhân viên y tế phục hồi sức khỏe lao động.
Đồng thời, tăng cường triển khai huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác chăm sóc bệnh nhân, hành chính, hậu cần tại các bệnh viện dã chiến nhằm giảm tải cho nhân viên y tế. TP.HCM đã có cho phép sử dụng các tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh để tham gia công tác chăm sóc F0, Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện.
Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục huy động nhân lực chuyên môn y tế tham gia hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, đặc biệt là lực lượng bác sĩ, điều dưỡng có khả năng cấp cứu, hồi sức. 

Chăm lo đời sống cho nhân viên y tế

Vừa qua, Sở Y tế đã triển khai khảo sát tình hình cung cấp suất ăn tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn TP. Qua khảo sát 60 bệnh viện, có 36 bệnh viện hài lòng về suất ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Còn lại, các bệnh viện không hài lòng về suất ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Cụ thể, các vấn đề không hài lòng xuất phát do suất ăn không đủ chất, không đủ lượng, không hợp khẩu vị và món ăn không phong phú, đa dạng, đặc biệt có tình trạng giao trễ giờ cơm.
Do đó, các đơn vị phải thông tin công khai kết quả khảo sát tình hình cung cấp suất ăn tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn TP đến các bệnh viện. Đồng thời, Sở Y tế có văn bản chỉ đạo các bệnh viện quan tâm đến suất ăn hằng ngày cho nhân viên y tế, đảm bảo đủ chất, đủ lượng cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch.
Sở Y tế kiến nghị có giải pháp ưu tiên các đơn vị cung cấp suất ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các bệnh viện điều trị Covid-19 được tiếp cận với nguồn thực phẩm tươi, ngon một cách nhanh chóng, kịp thời trong thời gian giãn cách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.