Triệt phá đại án mua bán hóa đơn trái phép ở Lâm Đồng

17/11/2019 10:01 GMT+7

Suốt 4 năm qua, Hằng đã dùng CMND của người thân, bạn bè và khách hàng rồi thuê Nga đứng tên thành lập 11 công ty 'ma' để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép hòng trục lợi bất chính.

Tối ngày 16.11, thượng tá Đinh Hữu Linh, Trưởng Công an TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) xác nhận, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thúy Hằng (41 tuổi, ngụ P.1, TP.Bảo Lộc) và Trần Thị Thanh Nga (35 tuổi, ngụ tại P.Lộc Phát, TP.Bảo Lộc) để điều tra, làm rõ hành vi “mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng”.
Theo cơ quan điều tra, Hằng là người cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn trái phép. Còn Nga là đồng phạm giúp sức cho hàng cùng thực hiện hành vi này để trục lợi bất chính. Để thực hiện được hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, Hằng đã điều hành và sở hữu đến 11 côg ty “ma”.

Nhiều con dấu các công ty “ma” do Hằng và Nga thành lập

Ảnh: Trùng Dương

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 10.2017, Công an TP.Bảo Lộc phát hiện Hằng, chủ của Cửa hàng vật liệu xây dựng An Phú (P.1 TP.Bảo Lộc) có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với số lượng lớn. Vào cuộc xác minh, công an xác định đây là vụ mua bán hóa đơn trái phép có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nên đã lập chuyên án đấu tranh triệt phá.
Ngay sau đó, Ban chuyên án đã chỉ đạo các trinh sát thuộc Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP.Bảo Lộc cải trang vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ.
Theo thiếu tá Trương Hồng Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP.Bảo Lộc, ngay từ đầu, cơ quan điều tra đã xác định được đây là một vụ mua bán hóa đơn trái phép có quy mô lớn. Nhưng thủ đoạn của các nghi phạm hết sức tinh vi, khiến công tác thu thập chứng cứ phục vụ điều tra phá án gặp rất nhiều khó khăn.
Triệt phá đại án mua bán hóa đơn trái phép ở Lâm Đồng

Nghi phạm Nguyễn Thị Thúy Hằng tại cơ quan điều tra

Ảnh: Trùng Dương

Sau gần 2 năm hóa trang bám trụ thu thập chứng cứ, đến giữa tháng 7.2019, công an đã triệu tập nhiều đối tượng liên quan lấy lời khai phục vụ điều tra. Qua đó, công an đã củng cố bằng chứng chứng minh Nguyễn Thị Thúy Hằng đã dùng CMND của người thân hoặc từ nhiều nguồn khác rồi thuê Nga làm thủ tục đăng ký thành lập hàng loạt công ty như: Sao Băng, Minh Tiến, Trí Nguyên Phát, Phú Phong, Hằng Gia Phát, Thiên Thạch Phát… chỉ với mục đích để mua bán hóa đơn.
Ngoài ra, Nga còn tự thành lập 5 công ty khác là Nguyễn Văn, Cường An Phát, Đình Gia Phát, Văn Minh và Phong Nhuận Phát cũng nhằm mục đích mua bán hóa đơn.
Kết quả điều tra xác định, tất cả các công ty này thực tế là công ty “ma” không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Qua đó, Hằng và Nga đã bán hóa đơn cho 27 doanh nghiệp, với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng và thu lợi từ 1% đến 3% trên giá trị hóa đơn. Các doanh nghiệp mua hóa đơn bất hợp pháp phần lớn đều kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.
Hiện Công an TP.Bảo Lộc đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ án mua bán hóa đơn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.