Từ vụ bắt xe tải chở 895 bánh heroin, phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Công Nguyên
Công Nguyên
06/12/2019 15:54 GMT+7

Từ vụ phát hiện xe tải chở 895 bánh heroin tại vòng xoay An Sương (Q.12, TP.HCM) và bắt Chen Tsen Wei, CQĐT phát hiện đây là một đường dây vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia.

Sáng 6.12, tại trụ sở Công an TP.HCM diễn ra lễ trao thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh tội phạm ma túy xuyên quốc gia, chuyên án 419D.
Tham dự buổi lễ có ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an; trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan.

Ma túy bị công an thu giữ

Ảnh: Công an cung cấp

Theo Công an TP.HCM, ngày 27.3, tại góc giao lộ vòng xoay An Sương (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) Công an TP.HCM phát hiện xe tải chở 895 bánh heroin và bắt Chen Tsen Wei (33 tuổi, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc). Sau đó, CQĐT phát hiện đây là một đường dây vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia với nhiều người tham gia nên đã thành lập chuyên án đấu tranh.
Sau khi Công an TP.HCM bắt giữ 895 bánh heroin, những đối tượng cầm người Đài Loan vẫn tiếp tục ở Campuchia điều hành đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia qua Việt Nam và đi Đài Loan.
Các đối tượng cầm đầu này chỉ đạo Yang Po Hung (A Hùng) và Yang Kai Chen (A Chen) từ Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam, đến TP.HCM để hoạt động vận chuyển ma túy từ Campuchia vào Việt Nam. Ma túy được vận chuyển vào bằng đường bộ vào Việt Nam và A Hùng, A Chen nhờ người Việt đứng tên thuê 5 nhà kho tại H.Bình Chánh (TP.HCM) làm điểm tập kết.
Để qua mặt các cơ quan chức năng, những địa điểm chứa ma túy, đường dây này núp bóng là nơi sản xuất băng keo nhựa, xuất nhập khẩu hạt nhựa... Ma túy sau khi về TP.HCM được đường dây này ngụy trang trong các container hạt nhựa để xuất sang Đài Loan.
Sáng 3.11, các mũi trinh sát của ban chuyên án do Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) chủ trì, đồng loạt khám xét khẩn cấp 5 chỗ ở, kho chứa hàng, xưởng sản xuất băng keo của A Hùng và A Chen, thu giữ 446 bánh heroin cất giấu trong 6 bao tải chuẩn bị xuất sang Đài Loan.

Cục Hải quan trang bị máy, thiết bị hiện đại đấu tranh với tội phạm ma túy

Trước đó, ngày 18.10, cảnh sát Đài Loan bắt giữ container chứa 400 bao tải hạt nhựa PVC được vận chuyển từ TP.HCM; kiểm tra thu giữ 56 bánh heroin giấu trong 11 bao tải. Cảnh sát Đài Loan cũng bắt giữ hai nghi can. đến nay Công an Việt Nam và Đài Loan đã bắt 3 nghi can người Đài Loan; quyết định truy nã 1 người Đài Loan; thu 1.397 bánh heroin.
Để ghi nhận thành tích xuất sắc này của ban chuyên án, Bộ Công an đã quyết định khen thưởng 18 tập thể. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND TP.HCM, Công an TP.HCM cũng đã thưởng cho nhiều tập thể tham gia phá án.
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan cho biết, tội phạm ma túy xuyên quốc gia tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong nước, nước ngoài thì thời gian tới, Cục Hải quan sẽ trang bị thêm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại để kịp thời phát hiện ma túy được tội phạm ma túy ngụy trang trong các loại hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.