Tường vây metro của TP.HCM từ 2 m xuống 1,5 m ‘là vấn đề lớn’

56 Thanh Niên Online
Theo nhận định của một số kỹ sư xây dựng, việc hạ tường vây ngầm metro số 1 TP.HCM có độ dày từ 2 m xuống còn 1,5 m ‘là vấn đề lớn’.
Thi công hệ thống ngầm metro số 1 /// Ảnh: Độc Lập Thi công hệ thống ngầm metro số 1 - Ảnh: Độc Lập
Thi công hệ thống ngầm metro số 1
Ảnh: Độc Lập
[FLYCAM] Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) có tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng, dài gần 20 km. Riêng phần xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (Q.1; gói thầu 1a) dài khoảng hơn 500 m, có giá trúng thầu khoảng 4.850 tỉ đồng. Hợp đồng được ký kết vào ngày 14.10.2016, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Sumitomo Mitsui - CIENCO 4.
Tại gói thầu 1a này, hạng mục tường vây được xem là một trong những mạng mục quan trọng then chốt đối với yêu cầu an toàn của công trình.
Hạng mục tường vây do nhà thầu phụ là Công ty Bachy Soletanche Việt Nam trúng thầu thi công. Trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng ban MAUR cho đến nay (từ tháng 6.2016), ông Lê Nguyễn Minh Quang giữ chức Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam.
Một vấn đề hệ trọng đã được Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra TP.HCM chỉ ra đó là MAUR và các đơn vị có liên quan hạ độ dày tường vây ngầm gói thầu 1a từ 2 m như trong thiết kế được duyệt, xuống còn 1,5 m khi thi công trên thực tế.
Theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra TP.HCM, việc làm này có sai phạm.
Trưa 25.12, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, xác nhận Sở vừa có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc tường vây đường hầm của tuyến metro số 1 (đoạn từ ga Bến Thành đến Nhà hát Thành phố) bị thay đổi thiết kế so với thiết kế ban đầu. Thiết kế ban đầu tường vây đường hầm dày 2 m được điều chỉnh còn 1,5 m.
Tuy nhiên khi PV Thanh Niên hỏi thêm thông tin cụ thể, ông Tám hướng dẫn liên hệ Ban quản lý đường sắt đô thị, bởi đây là đơn vị đại diện UBND TP.HCM làm chủ đầu tư và cũng là nơi có nhiều thông tin liên quan, rõ ràng nhất về dự án. “Đây là vấn đề kỹ thuật phức tạp nên không thể nói qua thời gian ngắn được. Sở GTVT đã báo cáo vấn đề này với UBND TP.HCM với nhiều nội dung cụ thể”, ông Tám nói.
Tường vây metro của TP.HCM từ 2 m xuống 1,5 m ‘là vấn đề lớn’ - ảnh 2
Tuyến metro số 1, đoạn đi trên cao (bên phải) qua địa bàn Q.2, đang trong giai đoạn thi công
ẢNH: ĐỘC LẬP
Theo nhận định của một số kỹ sư xây dựng, việc hạ tường vây ngầm metro số 1 TP.HCM từ 2 m xuống còn 1,5 m ‘là vấn đề lớn’. “Tường vây ngầm là một hạng mục rất quan trọng, thậm chí có thể nói là quan trọng nhất. Việc thay đổi thiết kế như vậy là một vấn đề lớn”, một kỹ sư nêu ý kiến.

Bình luận 56

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
trần hiếu

trần hiếu

Vấn đề là khi điều chỉnh có ý kiến của thiết kế không?Điều chỉnh vì mục đích gì?Cơ sở khoa học của việc điều chỉnh?Còn nếu thiết kế lãng phí thì điều chỉnh là cần thiết.
Jigun Nguyễn

Jigun Nguyễn

Quan trọng là bị giảm độ dầy của tường xuống 1/4 nhưng vẫn bị đội vốn. Câu hỏi là 0,5m kia đi về đâu???
Khoa SG

Khoa SG

Nếu thiết kế lãng phí mà điều chỉnh giảm: Giảm cả thiết kế đến giảm cả chi phí cho hạng mục này thì tôi hoàn toàn đồng ý!
Minh phát Lý

Minh phát Lý

Chỉ có biển mới hiểu thuyền Đi đâu về đâu?
Phan văn minh

Phan văn minh

Rất đồng ý với ý kiến của bạn, vì hiện nay nhiều thiết kế được copy từ những công trình cùng loại để sử dụng mà chưa tính đến tính chất điều kiện riêng của công trình đang thực hiện, có rất nhiều lãng phí. Sự điều chỉnh là rất cần thiết nếu sự điều chỉnh đó vẫn đảm bảo an toàn cho công trình lại tiết kiệm được ngân sách.
H

H

Tại sao giảm xuống 1,5m, hỏi công ty Bachy ,ngày trước quang làm tổng giám đốc ấy.
Phan Nam

Phan Nam

Thiết kế ban đầu với công trình như vậy và chi phí 47 ngàn tỷ đó bạn, đâu phải muốn giảm là giảm, còn bao nhiêu hạn mức bị cắt bớt nữa, nếu gọi là thiết kế lãng phí thì trước khi thi công và và chi phí thi công phải được điều chỉnh, chứ không phải đang thi công rồi giảm bớt như vậy.
Tường vây ngầm trong lòng đất mà làm cho mỏng đi nửa mét, nếu có động đất thì ăn cho hết!!!
Bakaoka

Bakaoka

Bình luận từ một người không có chuyên môn.
Những người biêt chút chuyên môn không đủ khả năng phát biểu như vậy.
Quang Huy

Quang Huy

Chiều dầy tường vây phụ thuộc nhiều yếu tố trong đó có biện pháp, trình tự và thiết bị thi công. Trong giai đoạn thiết kế, Tư vấn tính toán chiều dầy trên cơ sở một số giả định một số điều kiện thi công thông thường. Trong giai đoạn thi công, tùy theo trình độ mỗi nhà thầu có thể đề nghị điều chỉnh cho phù hợp với thiết bị và phương pháp thi công nhưng vẫn đảm bảo an toàn chịu lực cho công trình. Việc thay đổi này Nhà thầu chắn chắn đã có báo cáo phân tích so sánh chi tiết để thuyết phục Chủ đầu tư và Tư vấn giám sát chấp thuận. Cần phải có chuyên môn sâu và đầy đủ các thông tin để đánh giá chứ không thể chỉ kết luận việc thay đổi này là "vấn đề lớn".
Tan

Tan

Đồng ý bạn là người trong ngành biết xử lý vấn đề. Tuy nhiên ở đây cần có sự minh bạch.
Thanh sơn

Thanh sơn

1 công trình trọng điểm , số vốn lớn mà làm ăn thi công bết bát quá , nhờ báo chí phanh phui mới biết việc giảm chất lượng công trình như độ dày tường vây mà chí phí không giảm trái lại còn bị đội vốn lên , quan chức đứng đầu trách nhiệm thì xuất ngoại mà chưa được cho phép , có dấu hiệu trốn chạy . Không biết tương lai công trình này rồi sẽ đi về đâu ?
Việt Cường

Việt Cường

Tin này là cực kỳ không vui cho người dân Thành phố
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng