Văn bản giải mật: Thuốc H-Capita 500 của VN Pharma là thuốc kém chất lượng

Duy Tính
Duy Tính
26/09/2019 14:34 GMT+7

Ở phiên xử VN Pharma sáng 26.9, ông Ngô Nhật Phương 2 lần được LS mời để nói về lô thuốc H-Capita.

Ngày 26.9, ngày thứ 3 của phiên xử vụ án buôn bán thuốc ung thư giả H-Capita 500mg Caplet, xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma), HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo.

Ông Ngô Nhật Phương nói gì trước HĐXX?

Sáng nay (26.9), doanh nhân Ngô Nhật Phương, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đã được HĐXX và luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường mời lên 2 lần. Cả 2 lần ông Phương điều khẳng định thuốc H-Capita là thuốc thật.

Các bị cáo trong vụ án VN Pharma đã làm giả giấy tờ như thế nào?

Ông Ngô Nhật Phương tại phiên tòa xét xử vụ án VN Pharma sáng 26.9

Ảnh: Ngọc Dương

LS cho rằng vụ án này cần phải điều tra lại sau khi ông Phương cung cấp tài liệu. LS đặt vấn đề với tư cách là người theo dõi, có nhiệt huyết phục vụ để làm khách quan vụ án thì theo ông Phương, tài liệu cơ quan điều tra điều tra bổ sung đã đúng thực tế chưa, nếu thiếu thì cần bổ sung thêm không?

Ông Phương cho rằng mình là người kinh doanh dược đã nghiên cứu dược điển quốc tế, luật thế giới, luật pháp Việt Nam về các quy định. Ông khẳng định thông tin mình cung cấp là chính xác, sẵn sàng phản biện những tài liệu mà cơ quan chức năng đưa ra mà ông cho là không chính xác.

“Về tài liệu lô thuốc H-Capita, tôi khẳng định đó là thuốc thật. Thuốc thật thể hiện về nhà máy, GMP (thực hành tốt sản xuất), quy trình sản xuất, tài liệu của các cơ quan chức năng Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam. Hồ sơ chất lượng của lô hàng này, theo quy định của WHO (Tổ chức y tế thế giới), tất cả nhà máy GMM - WHO thì các lô hàng phải ghi rõ được kiểm nghiệm ngay sau khi xuất xưởng; hồ sơ sản xuất lô hàng bao gồm: hoạt chất sản xuất, tá dược, mẫu mã bao bì, đặc tính, dược tính…", ông Phương nói trước tòa.

"Lô hàng Capita được sản xuất ra theo kiểm nghiệm ban đầu của nhà máy mà tôi được kiểm chứng xem cùng các chuyên gia thì hồ sơ thẩm định hoạt chất Capecitabine đạt trên 99%, hồ sơ tạp chất trên 0,40%. Khi chuyển về Việt Nam thì Viện kiểm nghiệm kiểm nghiệm đạt theo TCVN và TCCS. Còn sau thời gian hơn 13 tháng khi vụ án được khởi tố thì mới trưng cầu giám định của Cục quản lý dược - Bộ Y tế. Bộ Y tế có kết luận đây là thuốc không rõ nguồn gốc; không đảm bảo chất lượng để sử dụng cho người nhưng lại công bố hoạt chất của nó là 97%, tạp chất 0,017%, màu sắc và cảm quan không chuẩn", doanh nhân Ngô Nhật Phương nói tiếp.

“Tôi nghĩ cái này không khách quan, mặc dù khi lấy mẫu tại Coduphar có cả cơ quan điều tra, Cục quản lý dược nhưng việc lấy mẫu có đảm bảo đúng phương tiện vận chuyển, đúng quy trình bảo vệ hay không? Quá trình để trong khoang máy bay có đảm bảo nhiệt độ hay không? Theo dược điển thì qua thời gian hoạt chất có thể giảm dần và tạp chất nó thể tăng lên trong phạm vi giới hạn”, ông Phương nói.

Một lần nữa ông Phương khẳng định lô thuốc H-Capita là thuốc thật, có đủ tiêu chuẩn thuốc thật. Nhưng giả là giả hồ sơ của thuốc, biến hàng Ấn Độ thành Canada để kiếm lợi từ bảo hiểm (bảo hiểm y tế). Vì hàng Canada thuộc nhóm 1 (trong đấu thầu) cao giá hơn gấp 5 lần của Ấn Độ, bản chất là như vậy. "Trong quá trình điều tra tôi thấy các bị cáo khai không thành khẩn, dẫn đến cơ quan điều tra mất nhiều công sức, báo chí hiểu lầm, dẫn đến hoang mang dư luận", ông Phương nêu ý kiến cá nhân.

Các bị cáo ở phiên xử vụ án VN Pharma ngày 26.9

Ảnh: Ngọc Dương

Lời khai của cựu chủ tịch VN Pharma trong phiên xử vụ thuốc ung thư giả

Trả lời PV Thanh Niên về việc lô thuốc H-Capita mà các bị cáo nhập về có chữa bệnh ung thư không, ông Ngô Nhật Phương nói "rất tốt, vì tiêu chuẩn cho phép hoạt chất đạt tối thiểu 93%, trong khi thuốc này đạt 97 - 99%". PV hỏi vì sao ông ra tòa để nói về điều này thì ông Phương cho biết: “Tôi đang bán thuốc Capita của Ấn Độ tại Lào, Campuchia, Myanma, xuất đi Nga nhưng qua vụ này bị dừng lại hết”.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 25.6, khi đại diện Viện KSND TP.HCM hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma): “Nếu người bệnh dùng thuốc này thì hậu quả sẽ như thế nào”, bị cáo Hùng trả lời: “Sẽ không đáp ứng được phác đồ điều trị”.
Viện KSND hỏi tiếp: “Nói như vậy, khả năng bệnh nhân tử vong sẽ cao. Tại sao bị cáo phải làm vậy. Bị cáo thấy mình làm vậy là tội ác không”, bị cáo Hùng trả lời: “Bị cáo không có gì để biện minh cho hành vi của mình, bị cáo nhận thức được hành của mình là sai”.

Giải mật văn bản, xác định thuốc kém chất lượng

Sau khi tiếp cận nhanh tài liệu mật của Bộ Y tế vừa được công bố sáng nay (26.9) tại tòa, một LS của bị cáo hỏi đại diện Cục quản lý dược (Bộ Y tế), là theo tài liệu Bộ Y tế gởi cơ quan điều tra, đã cung cấp đầy đủ các văn bản pháp luật xác định Cục quản lý dược là cơ quan quản lý nhà nước về mặt chất lượng thuốc. Bộ Y tế đã đi với các cơ quan điều tra, đặc biệt là đến nhà máy ở Ấn Độ xác minh nguồn gốc thuốc. Vậy trong trường hợp lô thuốc H-Capita (lô SXCPT 0314P1, ngày sản xuất 5.3.2014, hạn sử dụng 4.3.2016) do công ty sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP – WHO, Ấn Độ xuất xưởng, thì đây là thuốc kém chất lượng, thuốc giả hay hàng giả?

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma

Ảnh: Ngọc Dương

Đại diện Cục quản lý dược trả lời: Tại công văn giải mật số 279 ngày 21.12.2018 của Bộ Y tế nói rõ tại Việt Nam, cơ quan có đầy đủ thẩm quyền xác định thuốc thật, thuốc giả và hàng giả gồm: cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng đối với hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự; cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính với các hành vi vi phạm hành chính; Ban chỉ đạo quốc gia theo quyết định 389; cơ quan quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương.

Ngoài ra, 3 khái niệm thuốc kém chất lượng, thuốc giả, hàng giả là 3 khái niệm riêng biệt. Kết luận của Hội đồng giám định Bộ Y tế về lô thuốc H-Capita nêu trên là thuốc kém chất lượng, không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người. Còn việc gọi thuốc H-Capita là thuốc giả, hàng giả hay không thì phải xem xét từng trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Theo LS, các thông số kiểm nghiệm hoạt chất chính của thuốc đạt 97,5% do cơ quan giám định Việt Nam kết luận, mà theo tài liệu xác minh tại nhà sản xuất thì đạt 99,5% (thông số đạt chuẩn cho phép từ 93% - 105%), vậy con số xét nghiệm thực tế 97.5% và 99,5% có được gọi là thuốc kém chất lượng không?
Việc này đại diện Bộ Y tế nói đã làm rõ trong các văn bản, các phiếu kiểm nghiệm.
Chiều 26.9, phiên tòa xét xử vụ án VN Pharma tiếp tục phần thẩm vấn.

Các bị cáo mua thuốc Canada nhưng chưa đi Canada lần nào

Trước đó, LS của các bị cáo hỏi về việc Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường "đã có lần nào đi Canada?", cả 2 bị cáo đều trả lời: “Chưa”.

Theo bị cáo Võ Mạnh Cường thì ông Raymundo (quốc tịch Philippines) nói thuốc sản xuất từ Canada và bị cáo từng qua Philippine thấy có văn phòng, nhà máy của ông Raymundo và ông này nói có nhà máy bên Canada nên bị cáo tin. Bị cáo Cường cho biết thêm mình tin ông Raymundo vì thông qua người chú họ đang ở Canada và làm việc chung với ông Raymundo.

Xét xử vụ án thuốc giả rúng động dư luận tại công ty VN Pharma

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.