Vụ VN Pharma: Cục quản lý dược cung cấp 3 công văn đã được giải mật

Duy Tính
Duy Tính
26/09/2019 11:11 GMT+7

Sáng 26.9, trong ngày xét xử thứ 3 vụ án tại Công ty Cổ phần VN Pharma, HĐXX yêu cầu ông Nguyễn Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục quản lý dược (Bộ Y tế), cung cấp 3 văn bản mật của Bộ Y tế.

Sáng 26.9, trong ngày xét xử thứ 3, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả H-Capita 500mg Caplet xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma)

Dược sĩ trong đường dây thuốc ung thư giả VN Pharma rời tòa bằng xe cấp cứu ngày 25.9.2019

HĐXX yêu cầu ông Nguyễn Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục quản lý dược (Bộ Y tế), cung cấp 3 văn bản của Bộ Y tế cho HĐXX. 
Ông Lâm đã cung cấp cho HĐXX 3 văn bản gồm công văn 279 ngày 21.12.2018 của Bộ Y tế về cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra; Công văn 77 ngày 27.4.2018 của Bộ Y tế về cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra; và Công văn 79 ngày 12.5.2018 của Bộ Y tế về giám định lô thuốc H-Capita (kèm theo kết luận hội đồng chuyên môn).
Theo HĐXX, đây là 3 tài liệu đã được giải mật mà luật sư được sử dụng công khai tại tòa.
HĐXX cũng công bố đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Phạm Văn Thông, lý do bị cáo bị nhồi máu cơ tim, đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115. Theo HĐXX, việc vắng mặt bị cáo Thông không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Luật sư đề nghị HĐXX triệu tập điều tra viên

Sáng 26.9, HĐXX dành phần lớn thời gian cho các luật sư hỏi các bị cáo. Luật sư (LS) bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Võ Mạnh Cường hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) rằng qua phần HĐXX hỏi hôm qua và những người liên quan khai thì theo bị cáo Hùng, thuốc H-Capita là thuốc thật hay giả?
Bị cáo Hùng cho rằng lúc thỏa thuận là mua thuốc thật nhưng lại làm giả hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ và qua quá trình cơ quan điều tra thì mới biết. Việc trả tiền cho bị cáo Võ Mạnh Cường hay ai khác thì bị cáo Hùng nói không biết, các phòng chức năng biết. “Thuốc này là giả nguồn gốc xuất xứ, mình đã làm sai rồi thì chịu trách nhiệm”, bị cáo Hùng nói.
LS của bị cáo Cường mời và đặt vấn đề với ông Ngô Nhật Phương (doanh nhân), người có quyền và nghĩa vụ liên quan: "Nói đây là thuốc giả, theo ông thì sao?", ông Phương trả lời: "Dư luận nói như thế là sai!". Nói xong ông Phương đi ra khỏi phòng xử.

Ông Ngô Nhật Phương

Ảnh: Ngọc Dương

Trong phần LS hỏi bị cáo Võ Mạnh Cường, bị cáo Cường nói kinh doanh thuốc là nghề “tay trái”, giá thuốc H-Capita là 0,6 USD/viên, lô thuốc H-Capita bị cáo hưởng hơn 30.000 USD. 
Bị cáo Cường lại tiếp tục nói mình làm trung gian, còn người mua bán chính là nhân vật Raymundo (người Philippines). Ông này từng qua Việt Nam và bị cáo Cường đã qua nhà máy Helix tại Philippines.
"Raymundo là người thực hay ảo do bị cáo nghĩ ra?" LS hỏi, bị cáo Cường trả lời nhân vật Raymundo là thật. LS tiếp tục đề nghị HĐXX mời điều tra viên làm rõ trong quá trình điều tra vì sao không tìm được nhân vật Raymundo. Nếu tìm ra được người này sẽ giúp phản ánh với cơ quan đơn vị, nước ngoài là Raymundo hoạt động không hợp pháp. Và nếu tìm ra, có khả năng hai bị cáo Hùng và Cường bị Raymundo lừa, nạn nhân thành bị cáo mà bị cáo thật không biết ở đâu, LS nói.

Các bị cáo ở phiên xử  vụ án VN Pharma sáng 26.9

Ảnh: Ngọc Dương

Theo HĐXX, tài liệu đã có, việc yêu cầu triệu tập ra tòa là không cần thiết, tòa sẽ làm rõ tất cả tài liệu Cường cung cấp. Nếu có thật người tên Raymundo thì sẽ tách ra xét xử sau. Đáp lại, LS cho rằng nếu tách riêng ra thì vụ án sẽ không sát 100% sự thật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.